KTX Đại học Quốc gia TPHCM

Sinh viên chịu thiệt khi sử dụng Internet

Nhiều sinh viên (SV) ở KTX Đại học Quốc gia TPHCM phản ánh: Thời gian gần đây, khi sử dụng Internet và máy tính do Công ty Đầu tư và Phát triển CNTH Nguyễn Hoàng (Nguyễn Hoàng Group) cung cấp thường gặp sự cố, như đường truyền chậm, mạng chập chờn, máy tính hay bị treo. Đặc biệt cách tính tiền điện khi sử dụng Internet trong KTX chưa hợp lý.

Sinh viên sử dụng máy vi tính kết nối Internet do Nguyễn Hoàng Group cung cấp tại KTX Đại học Quốc gia TPHCM

Tháng 10-2006, SV ở KTX Đại học Quốc gia TPHCM không giấu hết vui mừng khi Nguyễn Hoàng Group lắp đặt hơn 700 máy tính (có kết nối Internet) đến tận từng phòng trong KTX.

Khi đăng ký sử dụng, mỗi SV được Trung tâm iNET Nguyễn Hoàng Group cấp User name, password cho từng SV để “lên mạng”. Với cam kết mức giá 3.000đ/giờ sử dụng (tính luôn cả tiền điện), tiền điện được Nguyễn Hoàng Group trừ vào cước sử dụng Internet hằng tháng của mỗi SV.

Việc lắp đặp hệ thống máy tính kết nối Internet vào từng phòng trong KTX đã giúp SV có thêm máy vi tính để sử dụng cũng như được truy cập Internet phục vụ học tập, giải trí ngay tại phòng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nhiều SV bắt đầu chán ngán với chất lượng dịch vụ: Mạng chậm, máy vi tính hay bị đứng…

Nhưng điều khiến nhiều SV không hài lòng nhiều nhất là cách khấu trừ tiền điện trong việc sử dụng máy vi tính.

Do điện năng sử dụng máy tinh kết nối Internet được tính chung vào điện sinh hoạt trong phòng KTX nên cuối tháng, Nguyễn Hoàng Group sẽ hoàn trả lại cho SV số tiền điện (tương đương với lượng điện năng đã tiêu hao khi sử dụng máy vi tính) sau khi sinh viên đã thanh toán tiền điện cả phòng với KTX.

Bình quân cứ 10 tiếng đồng hồ sử dụng máy vi tính trong phòng, Nguyễn Hoàng Group trả lại cho SV 704đ (tương đương 1 ký điện). Trong khi đó mỗi tháng, sinh viên đóng hơn 100.000đ tiền điện. Tính ra, sự phân chia tiền điện này chưa hợp lý vì mỗi tháng, SV chỉ nhận lại của Nguyễn Hoàng Group chỉ vài ngàn đồng.

Chưa hết, theo biên bản xác định điện năng tiêu thụ ngày 30-8-2006, BQL KTX và đại diện Nguyễn Hoàng Group cùng tiến hành đo mức tiêu hao điện năng của hệ thống máy tính KTX như sau: Chọn ngẫu nhiên và cho một máy tính “chạy rô đa” (bật lên rồi để yên không sử dụng) với thời gian kiểm định từ 9g30 đến 16g30. Trong thời gian đo kiểm định, các thiết bị điện trong phòng đều tắt. Chỉ số điện lúc khởi động máy tính là 5.492,7Kw và khi kết thúc khảo sát là 5.493,5Kw (tương đương 100Kw/g). Nhưng trên thực tế, từ 9g30 đến 16g30 chỉ có 7 giờ đồng hồ nhưng phía khảo sát lại tính thành 8 giờ. Vì thế, nếu sử dụng máy tính 7 tiếng đồng hồ thì SV lại bị tính thêm một tiếng đồng hồ.

Ngoài ra, theo một chuyên gia máy tính, đoàn kiểm định lấy chỉ số điện năng tiêu thụ của 1 máy mỗi giờ là 100w/g là chưa chuẩn vì công suất tiêu thụ trung bình của máy hoạt động trong 1 giờ phải là 185w (trong đó CPU tiêu tốn khoảng 110w + màn hình 17 inch (màn hình ống) tiêu tốn 75w).Vì vậy, với cách tính của Nguyễn Hoàng Group, SV phải chịu thêm tiền điện của 85w/g mà lẽ ra, Nguyễn Hoàng Group phải chịu phần này.

Hơn 2 năm qua, với hơn 700 máy tính, nhiều SV ở KTX Đại học Quốc gia TPHCM đã chịu “thiệt đơn thiệt kép” bởi cách tính này. Thiết nghĩ, việc trang bị máy tính và kết nối Internet cho SV ở KTX là một việc làm thiết thực và có ý nghĩa, nhưng nhà kinh doanh cũng nên tính toán  hợp lý hơn để cho mục đích tốt đẹp này được trọn vẹn.

Võ Nguyễn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TP Thủ Đức: Nỗ lực chăm lo cho người dân

TP Thủ Đức: Nỗ lực chăm lo cho người dân

Với khoảng 260.000 công nhân lao động và hàng chục ngàn hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, TP Thủ Đức (TPHCM) đã ráo riết triển khai nhiều giải pháp để kịp thời hỗ trợ người dân. Không chỉ giải ngân các gói hỗ trợ, TP Thủ Đức huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chăm lo an sinh cho dân. 

Bạn đọc viết

Cần đồng bộ các loại thẻ Covid

Sau ngày 15-9, TPHCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo từng giai đoạn, dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích nghi an toàn với dịch Covid- 19. Các biện pháp được đưa ra là thí điểm cấp “thẻ xanh” Covid, “thẻ vàng” Covid cho người dân.

Cơ quan trả lời

UBND quận 4 đã chỉ đạo xử lý hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19

Báo SGGP số ra ngày 16-9-2021, trong mục Luật sư của bạn có đăng thông tin “Nhân viên trật tự đô thị có quyền thu giữ giấy phép lái xe?” phản ánh việc nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị (Phòng Quản lý đô thị quận 4) kiểm tra, lập biên bản đối với lái xe Lý Xẹc Diểng khi đang vận chuyển hàng từ thiện do vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế và đã thu giữ một số giấy tờ cá nhân của ông Diểng. 

Từ thư bạn đọc

Khó khăn khi mua thuốc trong khu vực phong tỏa

Qua đường dây nóng Báo SGGP, ông Nguyễn Quang Hợp (71 tuổi), ngụ hẻm 566/111 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp phản ánh ông bị bệnh tiểu đường phải uống thuốc đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên khu vực nơi ông ở đang bị phong tỏa, không thể nhờ ai mua thuốc giúp được.

Ý kiến

An dân để chuyển vùng đỏ thành xanh

Sau nhiều tuần giằng co, người dân tổ 41, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức đã đẩy lùi dịch Covid, đưa khu dân cư thoát khỏi vùng đỏ trở lại vùng xanh. Bài học rút ra: Để đẩy lùi dịch bệnh phải bắt đầu từ việc an dân.