Số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng

 Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận trên 65.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH) với 7 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2019, số ca mắc SXH giảm 65,6%, còn tử vong giảm 32 trường hợp.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, ở thời điểm này, số ca mắc XSH lại đang có xu hướng tăng. Khu vực miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên đang trong mùa mưa bão, khu vực miền Bắc bước vào mùa thu và đây là điều kiện thuận lợi cho đàn muỗi truyền bệnh sinh sản và phát triển mạnh.

Theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện có 4 tuýp virus SXH lưu hành và bệnh không có miễn dịch chéo nên một người có thể mắc nhiều tuýp. Hơn nữa, bệnh SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng ngừa, vì vậy, việc phòng chống dịch bệnh SXH hiện nay chủ yếu dựa vào việc loại bỏ các nguồn lây bệnh. Mặt khác, biến đổi khí hậu cùng với sự nóng lên của Trái đất, hiện tượng El Nino, đô thị hóa không kiểm soát, di biến động dân cư khiến công tác phòng chống SXH trở nên khó khăn hơn.

Để phòng ngừa SXH, người dân cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phát quang bụi rậm, loại bỏ các khu vực có ao tù, nước đọng, diệt lăng quăng để ngăn chặn muỗi truyền bệnh sinh sôi. Khi có triệu chứng sốt cao liên tục không thuyên giảm, nên tới bệnh viện để khám, điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục