Sóc Trăng tăng cường kiểm soát việc sử dụng đất và xây dựng

Ngày 4-5, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có công văn chỉ đạo về việc rà soát, xử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và tăng cường công tác quản lý xây dựng trên địa bàn.

Các tuyến đường kết nối với huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng hiện đang có nhiều trường hợp người dân sử dụng đất sai mục đích và xây dựng không phép

Thời gian qua cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn. Đặc biệt là việc sử dụng đất ở, đất thương mại – dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh trên đất nông nghiệp mà không lập thủ tục xin phép chuyển mục đích sử dụng theo quy định. Ngoài ra, còn có tình trạng xây dựng nhà và công trình trái phép dọc 2 bên các tuyến đường đã định hướng quy hoạch liên tục diễn ra.

Các hành vi trên là vi phạm pháp luật về đất đai, quản lý xây dựng, làm thất thoát ngân sách nhà nước và gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về bồi thường, hỗ trợ khi cần thu hồi đất để triển khai thực hiện các công trình, dự án.

Bên cạnh đó, ghi nhận thực tế giá đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tại nhiều tuyến đường, dự án mới mở, đang mở và dự kiến mở được các “cò đất” thổi giá lên rất cao, dẫn đến tình trạng “sốt đất ảo”. Tiêu biểu như: tuyến đường từ cầu Mạc Đỉnh Chi đi Trần Đề, tuyến đường Vành đai II, tuyến Nam Sông Hậu, tuyến tránh TP Sóc Trăng…

Dọc các tuyến đường này, giá đất lúa trước đây chỉ rơi vào khoảng vài chục triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/công,  nay được hét giá lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỷ mỗi công.

Sóc Trăng tăng cường kiểm soát việc sử dụng đất và xây dựng ảnh 2 Một trường hợp sang, lấp trái phép trên địa bàn TP Sóc Trăng

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các sở, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát các trường hợp sử dụng đất sai mục đích và xử lý vi phạm hành chính theo quy định; trường hợp phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì yêu cầu người dân chuyển mục đích sử dụng, thực hiện nghĩa vụ tài chính; trường hợp không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Quản lý chặt chẽ việc xây dựng công trình 2 bên các tuyến đường đã định hướng quy hoạch mở rộng, các tuyến đường mới mở; thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình xây dựng trái phép…

UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu công tác rà soát phải hoàn thành trong quý II và việc xử lý trong quý III, năm 2022. Riêng đối với đất ở hoàn thành rà soát trong quý III và xử lý trong quý IV. Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái phép… trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục