Sức hút bền

- Không chỉ Hà Nội, TPHCM mà cả Huế, Cần Thơ rồi cả Lào Cai, Lạng Sơn cũng đang dành nhiều quan tâm cho loại hình phố đi bộ. Liệu hoạt động này có đủ sức duy trì lâu dài và tạo nên sự hấp dẫn riêng của mỗi nơi?

- Về gốc gác, làm riêng không gian cho chuyện đi bộ để thu hút khách du lịch ở xứ mình được bắt đầu từ Hội An từ năm 2004. Tên gọi của chương trình này là “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ”. Từ đó đến nay, Hội An vẫn duy trì thành công hoạt động này. Không chỉ du khách mà người địa phương cũng yêu thích không gian thú vị ấy.

- Nghĩa là để sống được, phố đi bộ phải gắn liền với đời sống tại chỗ?

- Văn hóa quyện hòa trong đời sống, nên tổ chức phố đi bộ không phải là chuyện ngăn riêng một con đường không có xe máy, ô tô. Nó phải là không gian công cộng để cư dân đô thị thư giãn, vui chơi, thụ hưởng đời sống tinh thần một cách đa dạng. Đó không chỉ là nơi bán đồ ăn hay quà lưu niệm, mà còn là nơi biểu diễn âm nhạc đường phố, kịch nghệ dân gian, hoặc triển lãm nghệ thuật… 

- Để trở thành những điểm nhấn có tầm như thế, e rằng không dễ?

- Có thành công nào mà dễ dàng đâu. Nhưng chỉ có làm theo hướng căn cơ, có kết nối sâu với vùng lõi đô thị, phố đi bộ mới sống được và có sức hút bền.

Tin cùng chuyên mục