Sức mạnh của hài lòng

- Bảng xếp hạng của một loạt bệnh viện ở TPHCM vừa được Sở Y tế công bố. Theo thang độ hài lòng của bệnh nhân và nhân viên y tế, “bảng điểm” của các bệnh viện thể hiện chất lượng dịch vụ hiện có. Chất lượng cao, tức là nhận được nhiều thiện cảm, còn chất lượng thấp sẽ khiến nhiều bệnh nhân “quay xe”.

- Nhưng bảng điểm này là kết quả khảo sát của cơ quan quản lý. Liệu rằng đánh giá theo những phương pháp và tiêu chí khác, kết quả đối chiếu sẽ có độ chênh?

- Việc đánh giá kể trên là theo quy định của Bộ Y tế. Bất cứ cách chấm điểm nào cũng không thể đưa ra kết quả tuyệt đối chính xác. Nữa, không chỗ nào bị điểm thấp lại hoàn toàn tâm phục khẩu phục. Nhưng “bảng điểm” đó là cơ sở để chính các bệnh viện cải thiện chất lượng và sự an toàn điều trị. Và ở phía bệnh nhân, họ có một nguồn thông tin có uy tín công khai để lựa chọn nơi thăm khám, chữa bệnh.

- Vậy ở tầm rộng hơn, các lĩnh vực khác cũng có thể áp dụng cách chấm điểm để cải thiện hoạt động?

- Hẳn là vậy rồi. Ở cả khu vực công lẫn tư, đánh giá của công chúng/người tiêu dùng phải là sự thúc đẩy mạnh mẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ. Công chúng không thể bắt ai làm gì, nhưng thiện cảm nhiều hay ít của họ sẽ làm thay đổi hiện trạng. Đó chính là sức mạnh đáng nể của sự hài lòng.

Tin cùng chuyên mục