Tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA

Ngày 5-6, tại Hà Nội, Bộ Công thương và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA” với 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu, với EVFTA, lần đầu tiên Việt Nam nhận được ưu đãi cao nhất từ các đối tác thương mại, thông qua thỏa thuận trong vòng 7 năm đầu tiên, các mặt hàng của Việt Nam xuất sang EU sẽ được cắt giảm thuế quan lên tới 97%. Bộ Công thương đang khẩn trương, chủ động xây dựng kế hoạch hành động của Chính phủ để chuẩn bị cho việc thực thi hiệp định này.

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên - Bộ Công thương, hiện EU là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,4 tỷ USD. Đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung lẫn nhau rất lớn, ít mang tính cạnh tranh đối đầu trực tiếp do thế mạnh và đặc tính hàng hóa xuất khẩu của hai bên khác nhau. Trong thời gian tới, nếu được đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú hích quan trọng cho xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường hơn 500 triệu dân này. 

Tin cùng chuyên mục