Tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát, báo cáo việc phân lô bán nền đối với đất nông nghiệp

Người đứng đầu Bộ TN-MT thừa nhận, thời gian qua tại nhiều địa phương có tình trạng mua gom đất nông nghiệp hoặc người sử dụng đất có diện tích lớn thực hiện chia tách, chuyển mục đích sử dụng đất để bán (phân lô, bán nền) trái phép; lấn chiếm, chuyển đổi đất rừng trái phép...
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà vừa có văn bản gửi Quốc hội hồi âm kiến nghị của cử tri Bình Phước về tăng cường công tác chỉ đạo, có giải pháp hữu hiệu hơn nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tự phát, không theo quy hoạch tại một số địa phương, gây khó khăn trong hoạt động quản lý đất đai; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi “thổi giá” đất của các tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến quỹ đất phát triển sản xuất nông nghiệp.

Người đứng đầu Bộ TN-MT thừa nhận, thời gian qua tại nhiều địa phương có tình trạng mua gom đất nông nghiệp hoặc người sử dụng đất có diện tích lớn thực hiện chia tách, chuyển mục đích sử dụng đất để bán (phân lô, bán nền) trái phép; lấn chiếm, chuyển đổi đất rừng trái phép, nhất là đối với các địa bàn gần các thành phố lớn và các khu du lịch, đô thị… gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh, xã hội.

Theo Bộ trưởng, tình trạng này có nguyên nhân là do các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương buông lỏng quản lý, không thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng. “Lợi nhuận quá lớn từ việc chiếm dụng đất đai, tăng giá trị quyền sử dụng đất do việc thay đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở) của nhà đầu tư và người sử dụng đất” là một lý do quan trọng, văn bản trả lời của Bộ trưởng nêu rõ.

Để tăng cường chế tài và các biện pháp xử lý các hành vi vi phạm nêu trên, vừa qua Bộ TN-MT đã tham mưu cho Chính phủ ban hành một số nghị định và chỉ thị nhằm chấn chỉnh tình hình. Đặc biệt, năm 2021, bộ đã thành lập đoàn kiểm tra việc phân lô, bán nền tại 3 tỉnh: Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận. Ngày 23-8-2022, bộ tiếp tục ban hành văn bản số 4898/BTNMT-TCQLĐĐ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Trong thời gian tới, Bộ TN-MT tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật, nhất là trách nhiệm và chế tài xử lý nghiêm đối với người, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong quản lý đất đai thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cam kết tiếp tục tham mưu Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát, báo cáo các vi phạm pháp luật đất đai đối với sử dụng đất nông nghiệp, đặc biệt đối với đất trồng lúa và đất rừng, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm pháp luật về đất đai, lập hồ sơ để xử lý kịp thời đúng theo quy định; tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để xử lý nghiêm tình trạng lấn, chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép.

Tin cùng chuyên mục