Thái Lan công bố kết quả bầu cử sơ bộ theo khu vực

Tối 25-3, Ủy ban Bầu cử (EC) của Thái Lan đã công bố kết quả sơ bộ theo khu vực diễn ra 1 ngày trước. Theo đó đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) tạm dẫn đầu khi giành được 138 ghế tại Hạ viện, xếp thứ 2 là đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) với 96 ghế, đảng Tương lai mới (5,8 triệu phiếu) bất ngờ vượt qua đảng Dân chủ kỳ cựu (3,7 triệu phiếu) để giành vị trí thứ 3.

 

Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử (EC) Thái Lan Jarungvith Phumma công bố kết quả sơ bộ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử (EC) Thái Lan Jarungvith Phumma công bố kết quả sơ bộ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đảng Dân chủ còn mất tất cả các ghế nghị sỹ tại thủ đô Bangkok, vốn là căn cứ địa truyền thống của chính đảng lâu đời nhất nước Thái này... Hiện 150 ghế Hạ viện được bầu theo danh sách đảng vẫn chưa có kết quả rõ ràng.

Tuy không ở vị trí đứng đầu về số lượng phiếu bầu, nhưng với số ghế hạ nghị sỹ theo khu vực bầu cử, đảng Pheu Thai vẫn chiếm ưu thế (138 ghế). Tiếp đó là Palang Pracharath với 96 ghế và thứ 3 là đảng Bhumjaithai với 39 ghế. Đảng Dân chủ chỉ đứng thứ 4 với 33 ghế, đảng Tương lai mới giành 30 ghế. Với kết quả như vậy, về lý thuyết đảng Palang Pracharath chỉ cần liên minh với một số đảng nhỏ là có thể chiếm 126 ghế, qua đó có quyền thành lập được chính phủ bởi họ đã nhận được sự hậu thuẫn của 250 thành viên Thượng viện do Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) bổ nhiệm. Trong khi đó, đảng Pheu Thai nhiều khả năng sẽ không đủ số phiếu để tự thành lập chính phủ. Đảng này và các đảng có quan điểm phản đối chính phủ hiện tại phải liên minh được với nhau để tập hợp đủ số lượng 376 ghế nếu muốn đánh bại Palang Pracharath và liên minh ủng hộ giới quân nhân.

Cùng ngày, đảng Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-o-cha và đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đều công bố kế hoạch thành lập chính phủ cho dù chưa có kết quả bầu cử chính thức.

Hạ viện Thái Lan gồm 500 ghế, trong đó 350 ghế được bầu theo khu vực và 150 ghế được bầu theo danh sách đảng. Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử 350 ghế theo khu vực đã được công bố trên trang thông tin điện tử của EC và cơ quan này sẽ công bố kết quả chính thức 150 ghế bầu theo danh sách đảng vào ngày 9-5.

Tin cùng chuyên mục