“Thành lũy lòng dân” nơi biên giới

Với chương trình “điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới” của Quân khu 7, vùng biên giới Tây Nam trở thành đất lành cho những gia đình trẻ đến lập nghiệp. Những khóm, ấp mới lập lên ở dọc đường biên giới cũng trở thành “thành lũy lòng dân” vững chắc, cùng bộ đội bảo vệ đất nước.
Tình quân dân trong ngày hội khởi công lập điểm dân cư mới ở xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An
Tình quân dân trong ngày hội khởi công lập điểm dân cư mới ở xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An

Khai hội lập ấp

Giữa tháng 5-2022, PV Báo SGGP cùng đoàn cán bộ Bộ Tư lệnh TPHCM (Quân khu 7), đơn vị “đỡ đầu” chương trình “điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới”, đến xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) làm lễ động thổ lập điểm dân cư liền kề chốt dân quân thường trực xã Mỹ Bình. Từ sáng sớm, hàng trăm người dân trong vùng tề tựu về tham dự. Không khí trầm lặng thường thấy ở vùng cận biên giới được thay bằng không khí của ngày hội náo nhiệt, đường tuần tra biên giới được phát quang sạch sẽ, hai bên đường cắm cờ trang trí đẹp mắt.

Trong niềm vui của ngày mở điểm dân cư mới, anh Nguyễn Thành Nguyên hào hứng cho biết, gia đình anh có mấy đời sống ở vùng biên giới, gắn với vùng đất này. Khi có chương trình, anh liền đăng ký. “Vợ chồng tôi cố gắng bắt tay xây dựng để cuối năm gia đình lên sống cùng anh em ở chốt dân quân”, anh Thành Nguyên nói.

Tại lễ khởi công, Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, khẳng định, Bộ Tư lệnh TPHCM sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng người dân ở làng mới nơi vùng biên giới. Riêng chuyến đi này, lực lượng vũ trang TPHCM chung sức với 80 gia đình mới, hỗ trợ mỗi hộ 80 triệu đồng để xây nhà. 

Có mặt từ rất sớm, Bí thư Huyện ủy huyện Đức Huệ Trần Thanh Phong cho biết, huyện có 5 xã biên giới, được bố trí 2 đồn biên phòng, 2 trạm và 1 tổ công tác. Năm 2019, huyện xây dựng điểm dân cư liền kề ở xã Mỹ Quý Tây với 5 căn nhà. Năm 2021, huyện xây dựng điểm dân cư mới xã Mỹ Quý Đông với 10 căn nhà. Năm 2022, huyện tiếp tục phối hợp đồng loạt xây dựng 4 điểm dân cư tại xã Mỹ Bình, quy mô 80 căn nhà. Tại các điểm dân cư này, đường nhựa được làm đến trước cửa nhà người dân. Huyện đang đầu tư thêm hệ thống cấp nước sinh hoạt, điện, hệ thống nhà trẻ, trường học, điểm sinh hoạt văn hóa... để khi người dân vào ở sẽ có đầy đủ các tiện ích cần thiết.

Bình an trên đất mới

Chương trình xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới không chỉ thực hiện ở huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) mà còn thực hiện trên toàn tuyến biên giới các tỉnh thuộc Quân khu 7 quản lý, trong đó có tỉnh Tây Ninh và Bình Phước. Ngày khởi công xây dựng, điểm dân cư Mít Mọi (ở xã Tân Đông, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh), nằm cách biên giới nước bạn Campuchia chưa đầy 2km, khá đìu hiu, vắng vẻ. Song đến nay, khu vực này đã thay da đổi thịt, nhiều ngôi nhà mới xây được người dân đầu tư mở rộng, sửa sang thêm. Đường bê tông vào đến từng nhà, với dáng dấp nông thôn mới ở vùng biên giới.

Là một trong những cư dân đầu tiên đến đây, ông Trần Văn Bình cho biết, người dân ở đây được cấp 500m2 đất và nhà ở. Sau 3 năm, vườn nhà ông đã tươi tốt với nhiều cây ăn trái như mít, xoài và còn có cả ao nuôi cá để có thêm nguồn thực phẩm.

Vợ chồng ông Lâm Hồng Sơn và bà Hoàng Thị Chi tuy mới định cư ở điểm dân cư Bàu Sen (xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) gần 2 năm nhưng đã gầy dựng cơ nghiệp ổn định. Ông Sơn kể, gia đình ông được hỗ trợ một con bò, giờ đang mang thai, chuẩn bị sinh con. Hai người con của ông hiện đã lập gia đình, làm công nhân ở công ty cao su, cuộc sống đã ổn định.

“Địa phương vận động, kêu gọi hỗ trợ làm đường điện cho người dân với số tiền trên 1 tỷ đồng. Xã tiếp tục đầu tư nâng cấp đường bê tông, trải nhựa để người dân đi lại, làm ăn thuận tiện hơn”, ông Nguyễn Đăng Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hà (huyện Tân Châu), thông tin.

Theo Thiếu tướng Hoàng Đình Chung, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7, chương trình xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới được Quân khu 7 khởi xướng, triển khai thực hiện từ năm 2019 đã tạo dựng thế mạnh quân dân vững chắc để bảo vệ biên giới. Đến nay, tuyến biên giới trên địa bàn quân khu quản lý có thêm 35 điểm dân cư, với 175 hộ gia đình, là những đồn, chốt bảo vệ biên giới vững chãi, là “thành lũy lòng dân” để bảo vệ vùng biên của Tổ quốc.

Những điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới bước đầu đã khẳng định thành công chủ trương được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các tỉnh Tây Ninh, Long An, Bình Phước triển khai thực hiện, với chính sách “an dân giữ đất biên cương”, gắn chặt với các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới. Mô hình này cũng tiến tới thực hiện mục tiêu ngày càng nhiều điểm dân cư, xây dựng thành các bờ lũy vững chắc bảo vệ biên giới quốc gia.

Sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, từ năm 2019 đến nay, Quân khu 7 đã xây dựng 175 căn nhà tại 35 điểm, với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Quân khu 7 cũng đang triển khai xây dựng tại 25 điểm với 125 căn nhà.

Ở những nơi này, chỉ sau 3 năm hình thành, nhiều điểm dân cư đã thành khóm, ấp trù phú, thành lũy vững chãi nơi tuyến đầu biên giới. Có thể kể đến các điểm dân cư: Thái Bình Trung (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng), Mỹ Quý Đông (xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ), Mỹ Quý Tây (xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ) ở tỉnh Long An; Mít Mọi (xã Tân Đông, huyện Tân Châu), Bàu Sen (xã Tân Hà, huyện Tân Châu), Bến Cừ (xã Ninh Điền, huyện Châu Thành) ở tỉnh Tây Ninh; Thanh Hòa (xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp), Lộc Thịnh (xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh) ở tỉnh Bình Phước.

Tin cùng chuyên mục