Nguyên Chánh Văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc bị bắt và bị khởi tố

Theo Tân Hoa Xã, sau khi bị khai trừ khỏi Đảng, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nguyên Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc, ông Lệnh Kế Hoạch đã bị bắt và bị khởi tố
Nguyên Chánh Văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc bị bắt và bị khởi tố

(SGGPO).- Theo Tân Hoa Xã, sau khi bị khai trừ khỏi Đảng, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nguyên Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc, ông Lệnh Kế Hoạch đã bị bắt và bị khởi tố.

Ông Lệnh Kế Hoạch bị khai trừ khỏi ĐCS Trung Quốc theo quyết định đưa ra tại một cuộc họp của Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương ĐCS Trung Quốc ngày 20-7. Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết các công tố viên đã mở một cuộc điều tra trường hợp hối lộ của ông Lệnh Kế Hoạch và quyết định bắt ông theo pháp luật. Theo các cáo buộc của Viện Kiểm sát, ông Lệnh Kế Hoạch vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và điều lệ của ĐCS Trung Quốc, vi phạm tổ chức kỷ luật và bí mật của Đảng.

Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương ĐCS Trung Quốc cho biết ông Lệnh đã lợi dụng chức vụ để mưu cầu lợi ích và trực tiếp hoặc thông qua các thành viên trong gia đình nhận các khoản hối lộ khổng lồ. Ông Lệnh cũng thu thập nhiều thông tin bí mật của Nhà nước và ĐCS Trung Quốc thông qua các vi phạm pháp luật và kỷ luật. Ông còn tìm kiếm lợi ích cho doanh nghiệp của vợ.

Ông Lệnh Kế Hoạch khi còn là Chánh Văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc.

Ông Lệnh còn bị buộc tội ngoại tình với một số phụ nữ và sử dụng quyền lực của mình để khai thác các mối quan hệ tình dục. Cuộc điều tra cũng tìm thấy manh mối rằng Lệnh Kế Hoạch có thể liên quan đến các tội hình sự khác.

Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương ĐCS Trung Quốc đã quyết định bắt đầu cuộc điều tra Lệnh Kế Hoạch ngày 22-12-2014. Vào tháng 2-2015, Lệnh bị cách chức Phó Chủ tịch Chính trị Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc. Ông Lệnh từng làm Chánh Văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc từ năm 2007 đến 2012, chức vụ tương đương chức cố vấn của Tổng Bí thư, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào lúc bấy giờ.

Liên quan đến việc bắt giữ ông Lệnh Kế Hoạch, tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc ngày 21-7 có bài xã luận cho rằng vụ việc cho thấy không có ngoại lệ trong chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc.

“Kỷ luật nghiêm ngặt của Đảng không phải lời nói suông và không có ngoại lệ trong cuộc chiến chống tham nhũng”, bài xã luận viết. Theo bài báo này, quyết định bắt và khởi tố ông Lệnh Kế Hoạch cho thấy “thái độ rõ ràng của Ủy ban Trung ương ĐCS Trung Quốc và quyết tâm mạnh mẽ trong việc giữ gìn kỷ luật Đảng và kiên định trừng phạt tham nhũng”.

Bài viết cho rằng điều tra trường hợp của ông Lệnh Kế Hoạch và xóa bỏ các tác động tiêu cực của vụ này có “ý nghĩa quan trọng trong việc loại bỏ vấn đề tiềm ẩn bên trong Đảng, giữ vững kỷ luật Đảng nghiêm minh và trong sạch hóa các tổ chức Đảng”. Bài xã luận khẳng định: Quy tắc và kỷ luật Đảng không chỉ là những bức tường lửa trong chiến dịch chống tham nhũng mà còn là huyết mạch của Đảng. Trường hợp của ông Lệnh như một lời cảnh báo cho tất cả các Đảng viên nên đặt các quy tắc và kỷ luật Đảng lên trên hết và bảo vệ cuộc chiến chống tham nhũng.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục