Thêm tình tiết mới về vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX

Tiến trình xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng đã bước đầu đạt tiến triển khi các nhà điều tra tải thành công dữ liệu của thiết bị thu âm buồng lái, trong khi nhiều tình tiết mới về những giây cuối cùng của chuyến bay cũng dần được hé lộ.

Theo đó, tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, một nhân viên có trách nhiệm theo dõi các dữ liệu kiểm soát không lưu của hệ thống viễn thông trên máy bay cho biết, sau khi cất cánh, chuyến bay 302 đã tăng tốc bất thường và sau đó, phi công đã báo cáo về các vấn đề và yêu cầu cho phép nhanh chóng nâng độ cao. “Một giọng nói hoảng hốt” trong buồng lái của chiếc máy bay Boeing 737 MAX đã yêu cầu được nâng độ cao lên hơn 4.200m so với mực nước biển trước khi khẩn cấp yêu cầu quay trở lại. Máy bay này sau đó đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang ở độ cao gần 3.300m. Nguồn tin cho biết phi công đã gặp trục trặc về kiểm soát máy bay và đó là lý do khiến ông muốn nâng độ cao để tránh bay vào khu vực địa hình đồi núi. 

Trong khi đó, tại Paris (Pháp), Cơ quan Điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) đã tiếp cận thành công dữ liệu của thiết bị ghi âm buồng lái máy bay. Ethiopian Airlines cho biết, việc lấy mẫu ADN từ gia đình các nạn nhân để hỗ trợ công tác xác định danh tính có thể mất tới 6 tháng.

Tin cùng chuyên mục