- Đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đi kiểm tra tiến độ thi công một tuyến quốc lộ. Tới giờ, công trình này đã chậm thông xe gần một năm so với dự kiến. Thế là sếp ngành giao thông nghiêm giọng: “Không được đổ lỗi cho thời tiết. Phải chuyển một phần khối lượng công việc cho các đơn vị khác thực hiện ngay”.
- Vậy là bị bắt bài “thời tiết xấu” à? Nhưng cả nước có bao nhiêu công trình giao thông, sếp ngành kiểm tra làm sao xuể?
- Rút dây động rừng thôi. Những chỗ khác sẽ ngó chỗ này, xem động tĩnh để biết đường… ăn ở. Cứ lình xình, một ông mất chức vì chậm trễ, các ông khác sẽ “nóng máy” ngay!
- Nhưng chậm là một chuyện, còn chuyện khác là chất lượng công trình. Cái này đã thành quen: cứ khánh thành được “ba bảy hai mốt ngày” là công trình xuống cấp. Làm xong, chủ đầu tư phủi đít quần đi mất, xử lý làm sao?
- Vụ đó chưa thấy ai bị gõ, nên không dám phán. Nhưng ở xứ mình, “muốn nhanh thì phải từ từ”. Thay đổi cung cách rụp rụp đâu có dễ. Hy vọng là nhiều thứ sẽ được chỉnh đốn cho ngay. Tiền công trình do ngân sách đầu tư toàn là tiền dân đóng thuế, hoặc đi vay. Chỉ khi nào chủ đầu tư biết xót tiền công, mọi chuyện mới khá.
- Được vậy chắc cũng còn lâu. Tuy vậy, nếu sếp ngành cứ quyết liệt thế, công trình giao thông sắp tới sẽ gặp nhiều… “thời tiết tốt”!
TƯ QUÉO