Thu hoạch “lúa Mặt trăng”

Các nhà khoa học tại Đại học Nông nghiệp Hoa Nam ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc đã thu hoạch vụ lúa đầu tiên từ những hạt giống từng được đưa lên Mặt trăng và mang trở về Trái đất trên tàu vũ trụ Thường Nga-5. 
Các nhà khoa học Trung Quốc gieo trồng giống “lúa Mặt trăng”
Các nhà khoa học Trung Quốc gieo trồng giống “lúa Mặt trăng”

Việc thu hoạch “lúa Mặt trăng” bắt đầu từ ngày 9-7 trên khu ruộng thí nghiệm - nghiên cứu của Đại học Nông nghiệp Hoa Nam. Quá trình chọn, cấy, gieo giống lúa này mất vài tháng và kết quả đáp ứng niềm mong đợi của các nhà khoa học khi họ đã có thể thu hoạch vụ mùa đầu tiên.

Trong vài năm tới, các nhà khoa học dự kiến trồng và thu hoạch lúa từ hạt giống được mang về từ Mặt trăng theo kiểu thâm canh để tạo ra những giống lúa mới đặc hữu. Theo quan điểm của các chuyên gia, “lúa Mặt trăng” có giá trị rất lớn đối với nghiên cứu khoa học, vì từ hạt giống sau khi chịu tác động ảnh hưởng trong không gian vũ trụ có thể trở thành cơ sở tiềm năng để phát triển các loại cây trồng mới có năng suất và chất lượng cao. Đài truyền hình Trung Quốc cho hay, ngay từ những năm 1980, trong nước này có hàng trăm loại cây tương tự đã được gieo trồng bao gồm rau, ngũ cốc và cây trồng sử dụng trong công nghiệp.

Ngày 24-11-2020, Trung Quốc phóng tàu Thường Nga-5 và đến ngày 1-12, tàu này hạ cánh xuống Mặt trăng. Trong 2 ngày tiếp theo, với sự hỗ trợ của thiết bị khoan và một tay máy có gầu xúc, tàu Thường Nga-5 đã thu thập đất Mặt trăng. Trung Quốc trở thành nước thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và Liên Xô cũ thực hiện một sứ mệnh như vậy.

Tin cùng chuyên mục