(SGGP). - Ngày 3-4, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I, lãnh đạo Bộ GTVT đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí quan tâm đến vấn đề tiêu cực của ngành GTVT liên quan đến các dự án ODA và các nhà thầu nước ngoài.
Theo thông tin được một số tờ báo Hàn Quốc đưa, chi nhánh Tập đoàn thép lớn nhất Hàn Quốc Posco tại Việt Nam bị cáo buộc dùng số tiền 10 triệu won để “lại quả” cho các nhà thầu và “bôi trơn” việc đấu thầu tại địa phương, trong đó đã dành ra một khoản tiền “lại quả” cho các quan chức trong các dự án xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, đến thời điểm này, Bộ GTVT chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ phía Hàn Quốc về vụ việc trên. Hiện nhà thầu Posco tham gia 3/8 gói thầu của dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai và 2 gói thầu của dự án Long Thành - Dầu Giây. Về dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cả 8 gói thầu đều được tổ chức đấu thầu quốc tế, kết quả giá bỏ thầu thấp hơn giá đưa ra từ 15% - 30%. Trong quá trình triển khai, dự án này được các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ, chưa phát hiện sai phạm nào.
Hiện Bộ GTVT vẫn đang chờ thông tin chính thức từ phía Hàn Quốc để phối hợp điều tra, xử lý nếu có vi phạm. Bộ GTVT cũng đã giao cho Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam chủ động rà soát lại các điều khoản hợp đồng, thanh toán với phía Posco để làm cơ sở khi phía Hàn Quốc có đề nghị.
Về thông tin JICA đề nghị phía Việt Nam hoàn trả toàn bộ số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn trong dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội số 1 sau khi phía JTC thừa nhận hành động hối lộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện cơ quan điều tra của Việt Nam vẫn đang tiếp tục làm việc và vụ án hiện chưa kết thúc. Gói tư vấn của dự án này thực hiện bằng vốn ODA của Nhật Bản, do dự án không thực hiện đúng theo hợp đồng nên nhà tài trợ yêu cầu trả lại tiền là đúng với thông lệ quốc tế.
Hiện Bộ GTVT đã giao cho Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát lại toàn bộ quá trình ký, thực hiện hợp đồng, báo cáo Bộ GTVT và sau đó Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ. Về số tiền phải hoàn trả, do dự án có cả tiền viện trợ không hoàn lại và cả tiền vốn vay, Ban quản lý dự án đường sắt đang làm việc với nhà tài trợ và đơn vị tư vấn để đưa ra con số cuối cùng. Bộ GTVT khẳng định sẽ kiên quyết xử lý triệt để theo đúng quy định pháp luật.
Cũng tại cuộc họp báo của Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định cho phép khởi công dự án cải tạo đường lăn, sân đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 10-4, dự án kéo dài 10 tháng, trong đó thời gian hạn chế khai thác 1 đường băng chỉ được bắt đầu từ 10-5 đến 30-6, rút ngắn thời gian so dự kiến ban đầu là 2,5 tháng.
Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, việc cải tạo đường lăn, sân đỗ là cấp thiết, khắc phục thời gian lăn về sân đỗ kéo dài, cộng thêm thời gian tới các hãng sẽ tiếp nhận thêm 20 máy bay mới. Hiện Cục HKVN đang làm việc với đơn vị cảng, các hãng hàng không để đảm bảo tuyệt đối an toàn và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của hành khách. Cục HKVN cũng sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng đề nghị giảm tần suất bay quân sự để phục vụ bay dân sự trong thời gian sửa chữa.
BÍCH QUYÊN