Thủ tướng nói về công tác tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều tại phiên họp thường kỳ tháng 2

Thủ tướng cho rằng, vị thế, vai trò, công tác chuẩn bị, công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo hai nước Mỹ, Triều Tiên cũng như dư luận xã hội, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2019
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2019

Ngày 1-3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2- 2019.

Tại phiên họp này, Chính phủ bàn về một số nội dung chính, gồm đánh giá tình hình KT-XH tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP; báo cáo phương án phân bổ nguồn dự phòng chung vốn ngân sách Trung ương kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; về phân bổ cho các địa phương kinh phí bảo trì đường bộ năm 2018; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ và kết quả kiểm tra tháng 2-2019 của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và một số nội dung khác.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT), nhìn chung, tình hình KT-XH tháng 2-2019 tiếp tục ổn định, diễn biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một số đánh giá về công tác tổ chức 2 sự kiện nổi bật.

Thứ nhất, đã tập trung chỉ đạo tổ chức hết sức căn bản phục vụ nhân dân đón tết vui tươi, đầm ấm, sung túc, tạo không khí phấn khởi, hạnh phúc lan tỏa khắp mọi miền đất nước. Chúng ta đã phục vụ nhân dân, hướng về người nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách, vùng thiên tai, vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thủ tướng dẫn báo cáo từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, đã huy động được 1,75 triệu suất quà và 900 tỷ đồng để hỗ trợ gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn, vùng thiên tai. Ngay sau Tết, đã chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn các hiện tượng không lành mạnh tại các lễ hội, cả hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ người công nhân đến nông dân đều bắt tay ngay vào sản xuất, không để tình trạng thiếu lao động tại các nhà máy, xí nghiệp.

Thứ hai là sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội vừa diễn ra. Thủ tướng cho rằng, trong thời gian rất gấp nhưng được thực hiện rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác chuẩn bị, công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo hai nước Mỹ, Triều Tiên cũng như dư luận xã hội, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Việc Việt Nam nỗ lực chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối cho Hội nghị đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, thể hiện thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tích cực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp tạo bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên.

Đặc biệt, theo Thủ tướng, Việt Nam đã quảng bá ra thế giới hình ảnh một đất nước yêu chuộng hòa bình, đạt nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Chúng ta đã giới thiệu có hiệu quả về đất nước Việt Nam với nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, mến khách.

Thủ tướng biểu dương nỗ lực của một số bộ, ngành, địa phương liên quan, trong đó Hà Nội đã thể hiện ấn tượng sâu sắc về một Hà Nội xanh, đẹp, trật tự. Mặc dù hai bên chưa ký được thỏa thuận, nhưng theo Thủ tướng, đây là dịp hướng tới kết quả tích cực trong tương lai, trong việc thúc đẩy hòa bình tại bán đảo Triều Tiên.

Nhận định tình hình kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019 có nhiều mặt tích cực. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, sản xuất công nghiệp còn nhiều vấn đề, do nghỉ tết dài ngày và do chu kỳ sản xuất kinh doanh của một số sản phẩm đang trong quá trình thay đổi. Một vấn đề nữa cần lưu ý là dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở 5 địa phương, hay vấn đề giá lúa đồng bằng sông Cửu Long xuống thấp.

Về giá lúa, Thủ tướng cho rằng, không phải là người nông dân không có lãi, không phải là cuộc giải cứu trong nông nghiệp mà chúng ta muốn nâng giá lúa bằng hoặc thấp hơn một chút so với năm ngoái để người nông dân có thu nhập tốt hơn. Thủ tướng cho biết, đã chỉ đạo một số biện pháp về vấn đề này, gồm mua dự trữ, giải pháp thương mại, xuất khẩu… và yêu cầu bộ, ngành liên quan báo cáo về việc tổ chức thực hiện.

Tin cùng chuyên mục