Thực hư việc học sinh lớp 1 phải đóng hơn 16 triệu đồng

Với phản ánh của phụ huynh “Thu mỗi học trò lớp 1 hơn 16 triệu” tại Trường Tiểu học Chu Văn An, UBND TP Cao Lãnh khẳng định thông tin này là không chính xác.
Trường Tiểu học Chu Văn An, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ảnh: TRÍ VĂN
Trường Tiểu học Chu Văn An, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ảnh: TRÍ VĂN

Ngày 13-9, UBND TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đã có báo cáo chính thức về vụ việc phản ánh của phụ huynh thu các khoản đầu năm học 2017-2018 của Trường Tiểu học Chu Văn An với mức thu mỗi học trò lớp 1 hơn 16 triệu đồng/năm.

Theo báo cáo, UBND TP Cao Lãnh nêu rõ đối với học phí, là khoản thu theo qui định của UBND tỉnh Đồng Tháp đối với học sinh mầm non và Trung học cơ sở. Còn học sinh tiểu học không thu học phí.

Riêng các trường của TP Cao Lãnh, cụ thể là Trường Tiểu học Chu Văn An, phụ huynh có nhu cầu cho con em học 2 buổi/ngày, học tăng cường tiếng Anh, ở bán trú thì việc đóng góp trên theo tinh thần tự nguyện và có sự thống nhất của phụ huynh học sinh. Trong đó, các khoản đóng góp của phụ huynh theo Thông báo của Trường Tiểu học Chu Văn An là đúng theo hướng dẫn của Phòng GD-ĐT. Còn các học sinh không tham gia học tăng cường tiếng Anh, không ở bán trú thì phụ huynh không phải đóng góp các khoản này.

Thông báo các mức thu của Trường Tiểu học Chu Văn An

Trong thông báo cũng nêu rõ, đối với các khoản phụ huynh muốn đóng góp, hỗ trợ thì Trường Chu Văn An nhận qua việc tài trợ để trang bị chứ không có chủ trương thu theo từng phụ huynh. Đối với các khoản thu tự nguyện, nếu học sinh tham gia thì nhà trường thu với hình thức thu theo tháng chứ không cộng gộp cả năm. Vì vậy, với phản ánh của phụ huynh “Thu mỗi học trò lớp 1 hơn 16 triệu”, UBND TP Cao Lãnh khẳng định thông tin này là không chính xác, gây hiểu lầm trong phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, cũng từ sự việc này, UBND TP Cao Lãnh tiếp tục chỉ đạo phòng GD-ĐT kiểm tra, chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học đối với các trường trên địa bàn trong thời gian tới.

Ông Phan Văn Thương, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh cho biết thêm: “TP Cao Lãnh cấm các khoản thu ngoài quy định. Những phần thuộc nhà nước đầu tư cho trường công là phải thực hiện theo quy định chung. đối với các khoản vận động đóng góp của học sinh liên quan tới các hoạt động ngoài quy định cũng không được phép. Ngân sách thành phố sẽ đảm bảo việc này. Còn đối với việc tổ chức dạy bán trú sẽ có sự thỏa thuận giữa trường với phụ huynh. Ở những nơi có gắn thiết bị máy lạnh thì bổ sung tiền điện để máy hoạt động khi thời tiết nóng. Những phần này là có sự thống nhất, rõ ràng giữa nhà trường và phụ huynh”.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin của phụ huynh lớp 1 Trường Tiểu học Chu Văn An về việc phải đóng 16 triệu đồng/học sinh ngay đầu năm học, gây băn khoăn trong dư luận, phòng GD-ĐT và UBND TP Cao Lãnh phải vào cuộc, làm rõ thông tin.

Tin cùng chuyên mục