Thực tế

– Hai lần mất cơ hội giảm giá xăng do cách tính rối rắm và không thực tế.

– Tôi phản đối những ai cho rằng không thực tế. Với cách tính này đảm bảo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không lỗ mặc cho giá dầu thế giới có biến động, trong khi nguyên tắc là phải có sự chia sẻ khó khăn giữa 3 bên là nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng để cùng “chống lại” sự biến động của giá thế giới.

– Nhưng người tiêu dùng luôn chịu thiệt vì giá thế giới tăng thì giá trong nước tăng theo cái ào, mà khi giá thế giới giảm thì trong nước vẫn “cố thủ”.

– Cứ theo quy định mà áp, giá thế giới phải giảm liên tục trong 30 ngày thì mới có cơ sở để mà giảm giá trong nước chứ. Doanh nghiệp đâu phải thần thánh, hô biến một phát là xăng dầu giá rẻ về ngay để bán mà còn phải thủ tục, rồi lên tàu lênh đênh nhiều ngày. Nhiều khi chưa về tới là giá thế giới lại quay ngược đầu, cần có độ trễ là cũng hợp lý quá đi chứ.

– Cứ cho là hợp lý bởi cái sự lênh đênh trên biển của ông, nhưng sao khi tăng giá thì không nghe ai nói đến 30 ngày, không nghe tính đến độ trễ gì ráo trọi?

– Ờ… ờ thì lúc đó phải nhất thiết quay lại 3 nhà, khó khăn thì nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chia sẻ, mà đã chia sẻ thì một ngày cũng chia được chứ ai lại so đo tính toán bao nhiêu ngày!


TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục