Thương hiệu Saab: Tam biệt "chân dài" Thụy Điển

Tạm biệt “chân dài” Thụy ĐiểnSau hơn 55 năm hoạt động, cuối cùng Saab đã phải đưa ra quyết định phá sản vào cuối năm 2011 vừa qua. Hiện số phận của Saab sẽ bị thanh lý, chuyển nhượng hay đóng cửa vĩnh viễn… vẫn chưa được định đoạt. Thế nhưng, cả làng ô tô thế giới đều tiếc thương cho nàng “kiều nữ” tài hoa bạc mệnh mang thương hiệu Saab đến từ Thụy Điển này.
Thương hiệu Saab: Tam biệt "chân dài" Thụy Điển

Tạm biệt “chân dài” Thụy ĐiểnSau hơn 55 năm hoạt động, cuối cùng Saab đã phải đưa ra quyết định phá sản vào cuối năm 2011 vừa qua. Hiện số phận của Saab sẽ bị thanh lý, chuyển nhượng hay đóng cửa vĩnh viễn… vẫn chưa được định đoạt. Thế nhưng, cả làng ô tô thế giới đều tiếc thương cho nàng “kiều nữ” tài hoa bạc mệnh mang thương hiệu Saab đến từ Thụy Điển này.

Dòng xe Saab 9-4X không biết sắp tới sẽ về đâu

Dòng xe Saab 9-4X không biết sắp tới sẽ về đâu

Những hoạt động cuối cùng

Tại châu Âu, Văn phòng Nợ công Thụy Điển đã cho Saab vay 400 triệu euro để chi trả cho các khoản nợ của tập đoàn này, theo khoản vay đó, Chính phủ Thụy Điển mong muốn bán toàn bộ Tập đoàn Ôtô Saab cho bất kỳ một tổ chức nào có đủ khả năng tài chính. Cũng theo một số nguồn tin, có vài tổ chức muốn mua lại Saab, trong đó có Tập đoàn Youngman đến từ Trung Quốc đã theo thương vụ Saab từ đầu nhưng gặp phải sự ngăn trở quyết liệt của General Motors (GM) vì các liên quan đến vấn đề bảo mật công nghệ, Tập đoàn ôtô Mahindra & Mahindra của Ấn Độ và Tập đoàn tài chính Brightwell Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn tại Mỹ vào ngày 30-1 vừa qua, 162 trong tổng số 188 các đại lý ôtô của Saab đã đệ đơn yêu cầu công ty phá sản theo chương 11 của luật phá sản Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo điều luật này thì Saab Bắc Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động và chờ một cơ hội tái thiết mới vì các đại lý của Saab cũng hy vọng về việc mua lại Saab từ các tập đoàn khác. Vào đầu tuần này, Saab sẽ họp đại hội khách hàng tại Las Vegas để bàn bạc về các chính sách bồi thường bảo hành, thưởng doanh số và các hướng đi của Saab trong giai đoạn tới. Tim Colbeck Chủ tịch của Saab tại Bắc Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ cho khách hàng biết về hiện trạng của công ty và tôi hy vọng cuộc họp sẽ có sự tham dự của càng nhiều khách hàng càng tốt”. Được biết, một trong những hoạt động cuối cùng của Saab trong thời gian này chính là việc thu thập các dòng xe đang trưng bày ở các showroom trên thế giới (kể cả các dòng xe concept và chưa xuất xưởng) về lại Trollhattan, tổng hành dinh của Saab tại Thụy Điển để bán đấu giá.

Và “đứa trẻ mồ côi” mang tên Saab 9-4X

Saab 9-4X là dòng xe crossover được thai nghén giữa GM và Saab. Đây cũng là nguyên nhân gây tranh cãi trong việc GM can thiệp các nhà đầu tư Trung Quốc mua lại Saab vì liên quan đến vấn đề bí mật công nghệ. Mặc dù đã được trình làng tại các cuộc triển lãm lớn cũng như những kế hoạch quảng bá cho chiếc xe đỉnh cao này của Saab đồng thời dòng xe này cũng đã được đưa vào sản xuất, nhưng khi Saab tuyên bố phá sản, thì toàn bộ các kế hoạch trên cũng đã bị ngưng trệ.

Theo Rick Kranz, cây bút chuyên viết về ôtô của Autonews người từng được lái thử chiếc xe nói trên cho biết, chiếc 9-4X hội đủ yếu tố cần và đủ của một dòng xe bán chạy. Công nghệ và khung xe sử dụng công nghệ của Cadillac SRX, nội ngoại thất được trau chuốt và khác biệt so với các dòng xe của Saab lẫn GM. Một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu GM có tái sử dụng dòng xe này dưới một cái tên mới hay quyết định khai tử nó. Cũng theo Rick Kranz thì GM khó lòng loại bỏ dòng xe này mà có thể thay đổi tên của nó và đưa vào hệ thống của Opel để phát triển cho thị trường châu Âu và Trung Đông giống với mục đích ban đầu của dòng xe này cho hai thị trường nói trên. Còn về phía GM hiện vẫn chưa có thông tin gì về dòng xe này, tuy nhiên theo Jim Cain, người phát ngôn của GM cho biết, các nhà máy ở Mexico đã ngừng hẳn việc sản xuất dòng xe 9-4X và chưa có kế hoạch gì cho dòng xe trên. Theo thông tin được biết, Saab và GM đã sản xuất khoảng gần 500 chiếc xe 9-4X trong thời gian qua.

NHẬT TÂN

Tin cùng chuyên mục