Tiếp tục mơ

- Dòm thị giá một loạt cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản trên sàn chứng khoán sẽ thấy ngạc nhiên. Tại sao doanh nghiệp có quy mô hàng ngàn tỷ đồng đổ lên mà giá cổ phiếu chỉ hơn 1.000 đồng? Doanh nghiệp là voi, sao cổ phiếu lại hạng ruồi?

- Đó là do kết quả kinh doanh. Hàng hóa của doanh nghiệp làm ra ế nhệ, tồn kho, nợ nần quá lớn thì thị giá cổ phiếu rớt thảm. Nợ ngân hàng tùm lum nhưng không vay thêm được nên họ dồn vô kênh phát hành trái phiếu. Mà trái phiếu để huy động vốn lại càng làm gánh nợ bự thêm. Triển vọng kinh doanh càng ẹ thì thị giá cổ phiếu càng rẻ so với… ớt hiểm!

- Nhà đất ế là do giá bán mắc trời thần. Có tới 40% số căn hộ chỉ lòng vòng trong tay giới đầu cơ. Mua để bán kiếm lời nên dòng tiền bị kẹt chặt. Kéo dài tình trạng đó, doanh nghiệp sẽ phá sản. Bởi vậy mà gần đây các hiệp hội bất động sản mạnh miệng kêu cứu.

- Nếu họ phá sản, ngân hàng sẽ phát mãi tài sản để thu hồi nợ. Liệu lúc đó giá căn hộ có giảm mạnh hay không?

- Cũng không giảm đâu. Vì khi tính toán để vay, chủ đầu tư đã xác định mức giá bán sản phẩm sao cho có lời bộn. Ngân hàng có phát mãi, cũng phải cộng mức lãi của mình vô. Ai cũng kiếm lời nên để mua được nhà giá rẻ, đề nghị quý khách hàng cứ tiếp tục mơ!

Tin cùng chuyên mục