Tin vào mình

- Ở Đà Lạt mới xuất hiện một khu du lịch có tên không chính thức là “tiểu Bali”. Gọi vậy, vì chỗ vui chơi và chụp hình sống ảo này mô phỏng vài điểm đến của hòn đảo nổi tiếng bên xứ Indonesia. Du khách có người háo hức, nhưng cũng có người thất vọng với cách làm du lịch “cọp pi”.

- Học theo một mô hình thu hút khách thì có gì sai?
- Không phải sai hay đúng, mà là ở chỗ không có tính riêng để trở nên hấp dẫn vì độc đáo. Những bản sao xích đu bay, bàn tay bự, giường ngủ treo, ghế ngồi hình tổ chim… tạo nên bản sắc của nơi khai sinh ra nó. Những chỗ bắt chước làm theo y chang mà không có sự sáng tạo nào hẳn rằng chỉ khiến du khách dễ ngán.
- Vậy cố công chế tạo một cái mới hoàn toàn sẽ mất nhiều công sức, rồi lỡ tốn bộn mà vẫn thất bại thì sao?
- Không ai dám chắc về điều chưa xảy ra, nhưng nếu chỉ cam phận làm hàng nhái, đâu có gì đáng vui. Du lịch Đà Lạt phải thích ứng với khí hậu cao nguyên, giữ bằng được rừng thông reo cũng đã là đáng nhớ. Giúp du khách thưởng ngoạn, hòa mình với thiên nhiên cũng khoái rồi. Sáng tạo hòa hợp với điều sẵn có luôn đáng trọng hơn đi “cọp” của người ta.
- Đúng là du lịch xứ ta có khá nhiều những mô hình na ná nhau do bắt chước. Muốn tạo dựng bản sắc thì phải hiểu rõ mình, tự tin vào mình.

Tin cùng chuyên mục