Tính lại tiền nước sau giãn cách


Sau thời gian giãn cách do dịch Covid-19, nhiều người dân tại TPHCM phản ánh tiền nước sinh hoạt của gia đình tăng cao bất thường. Theo quy định, đơn giá nước sạch sinh hoạt dành cho hộ dân cư tại thành phố là 6.300 đồng/m3, không tăng so với mức của Công ty CP Cấp nước Thủ Đức (thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco).
Nhân viên ngành nước TPHCM lắp đặt đường ống nước cho người dân
Nhân viên ngành nước TPHCM lắp đặt đường ống nước cho người dân

Tiền nước tăng cao bất thường

Ông Nguyễn Hồng Phước (phường 4, quận 4) phản ánh rất bất ngờ khi nhận được hóa đơn tiền nước sinh hoạt tháng 10 của gia đình tăng gấp 4 lần. Gia đình ông Phước có 4 người, hàng tháng chỉ sử dụng khoảng 150.000 đồng tiền nước, nhưng hóa đơn tháng 10 anh nhận thông báo thanh toán tiền nước gần 600.000 đồng. Ông kiểm tra đường ống nước, các thiết bị trong nhà và không phát hiện rò rỉ. “Gia đình tôi chỉ sinh hoạt, sử dụng nước bình thường như mọi tháng chứ không buôn bán kinh doanh. Bỗng dưng tiền nước tăng cao như vậy là bất thường. Những tháng trong dịch, gia đình tôi vẫn đóng tiền nước với mức bình thường như trước đây, không tăng”, ông Phước cho biết.

Nhiều người dân tại TPHCM cũng phản ánh bị trường hợp tương tự. Họ không hiểu lý do vì sao lượng nước mình sử dụng lại tăng cao gấp 2-3 lần so với những tháng trước. “Tôi nghe nói, vì giãn cách xã hội, nhân viên ngành nước không đến nhà ghi chỉ số nước được nên thu tiền theo ước lượng các tháng trước. Nay tiếp cận được đồng hồ nước khách hàng để ghi đúng chỉ số nên sẽ có sự chênh lệch như trên”, bà Trần Cẩm Hà (quận Bình Thạnh) nói.

Về việc gần đây nhiều hóa đơn tiền nước tăng bất thường, đại diện Sawaco cho biết, hàng tháng đơn vị cấp nước sẽ tiếp cận đồng hồ nước tại nhà khách hàng 1 lần để kiểm tra và ghi nhận chỉ số đồng hồ nước. Tuy nhiên, dịch Covid-19 xảy ra, giãn cách kéo dài nên việc tiếp cận đồng hồ nước không thực hiện được. Vì vậy, đơn vị cấp nước phải xác định lượng tiêu thụ của khách hàng theo phương pháp giả định từ trung bình 3 kỳ gần nhất trước đó. Sau giãn cách, các đơn vị cấp nước đã ghi nhận được chỉ số đồng hồ nước thực tế tại nhà khách hàng nên xảy ra nhiều trường hợp chỉ số tiêu thụ cao hoặc thấp hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó.

“Chúng tôi nhận thấy bất cập này nên đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước tăng cường kết nối, giải thích rõ ràng cũng như trao đổi hướng giải quyết, chính sách hỗ trợ đến khách hàng. Tất cả trên tinh thần giải quyết nhanh chóng, tránh để khiếu nại kéo dài”, ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc Sawaco cho biết. Theo đó, hầu hết khách hàng sau khi nghe giải thích đều đã hiểu lý do tiền nước tăng của gia đình, có hộ tiền nước thấp hơn, đồng thời thống nhất với những cách giải quyết hỗ trợ.

Không để khách hàng bị thiệt

Theo Sawaco, trường hợp ghi nhận chỉ số tiêu thụ cao hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó, đơn vị cấp nước sẽ thực hiện phân bổ lại định mức. Từ đó, ngành nước điều chỉnh đơn giá tiền nước tương ứng với số kỳ đã tính trung bình nhằm tính lại chính xác lượng nước theo đơn giá trong định mức và vượt định mức. Việc này nhằm không để khách hàng bị thiệt hại do dồn chỉ số tiêu thụ nước. Trường hợp ghi nhận chỉ số tiêu thụ thấp hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó, đơn vị cấp nước chủ động liên hệ khách hàng để thống nhất việc giữ chỉ số đến khi khách hàng sử dụng vượt quá, hoặc hoàn tiền theo yêu cầu của khách hàng.

Bộ phận Quản lý khách hàng của Sawaco cho biết, trường hợp ghi nhận chỉ số tiêu thụ tăng cao do bể ống trong, đơn vị giải quyết từng trường hợp cụ thể theo quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng. Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế theo hướng giảm giá nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán tiền nước. Đại diện Sawaco cho biết thêm, việc thiết lập hệ thống dẫn nước sau đồng hồ nước là do khách hàng tự thiết kế, lắp đặt và chịu trách nhiệm về chất lượng. Do đó, nếu nước sử dụng bị ô nhiễm từ bể chứa, đường ống nội bộ và về khối lượng nước bị thất thoát, rò rỉ trong sử dụng do đường ống nội bộ bị bể, thiết bị vệ sinh hư hỏng, đơn vị cấp nước không chịu trách nhiệm lắp đặt, sửa chữa, cải tạo hệ thống dẫn nước sau đồng hồ nước.

“Thực tế, rất nhiều khiếu nại của khách hàng liên quan đến tiền nước tăng cao bất thường, có trường hợp lên đến vài chục triệu đồng, sau khi kiểm tra phát hiện do rò rỉ, bể đường ống sau đồng hồ nước. Như vậy, khi khách hàng thấy chỉ số đồng hồ nước chưa chính xác hoặc có nghi ngờ về số tiền phải thanh toán, có thể thông báo đơn vị cấp nước để có sự điều chỉnh phù hợp”, đại diện Sawaco hướng dẫn.

Hướng dẫn kiểm tra rò rỉ sau đồng hồ nước

- Bước 1: Xác định vị trí lắp đặt đồng hồ nước của khách hàng. Thường đồng hồ nước được lắp đặt trong hoặc ngoài khuôn viên bất động sản của khách hàng.

- Bước 2: Đóng hết các van, vòi nước, thiết bị sử dụng nước trong suốt quá trình kiểm tra.

- Bước 3: Tiến hành quan sát mặt số đồng hồ nước. Nếu kim hay chỉ số đồng hồ nước dịch chuyển thì có nghĩa là đã có hiện tượng rò rỉ sau đồng hồ khách hàng.

- Bước 4: Tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân gây rò rỉ:

+ 4.1: Kiểm tra rò rỉ tại các vòi nước: Kiểm tra các mối nối, van, vòi nước, nếu phát hiện rỏ rỉ hoặc hư hỏng thì tiến hành sửa chữa hoặc thay thế.

+ 4.2: Kiểm tra bồn chứa nước: Kiểm tra các mối nối và van phao (cơ hay điện), nếu phát hiện nước tràn ra khỏi bồn hoặc van đóng không kín gây rò rỉ thì tiến hành sửa chữa và thay thế.

+ 4.3: Kiểm tra rò rỉ nước tại két nước bồn cầu.

Để kiểm tra rò rỉ nước tại bồn cầu khách hàng cần tiến hành thực hiện theo các hướng dẫn sau:

* Ấn xả hoặc gạt nước để xả hết nước còn lại trong két chứa nước bồn cầu.

* Mở nắp đậy két nước, chờ cho đến khi nước được bơm đầy lại thì đánh dấu lại mức nước và cho vài giọt phẩm màu vào trong két sử dụng. (Sử dụng màu nổi bật như đỏ, tím để dễ quan sát).

* Đợi khoảng 15-20 phút.

* Quan sát xem nếu nước trong lòng bồn bị đổi màu, hoặc mặt sàn xuất hiện những vệt màu sắc giống với phẩm màu đã dùng, mực nước giảm so với vị trí đánh dấu chứng tỏ nước bị rò rỉ. Tiến hành thay thế sửa chữa các hư hỏng vật tư bên trong két nước của bồn cầu.

Trường hợp kiểm tra các bước trên mà không tìm được nguyên nhân gây rò rỉ thì có khả năng là bị xì bể ngầm. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đơn vị cấp nước trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời, dò tìm rò rỉ.

Tin cùng chuyên mục