TPHCM điều chỉnh bộ tiêu chí tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Chiều 27-10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ký ban hành quyết định số 3677 điều chỉnh bổ sung quyết định 3585/QĐ-BCĐ ngày 15-10-2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TPHCM.
Nhân viên cửa hàng Papaxốt (quận 3, TPHCM) lau dọn, sắp xếp lại bàn ghế chuẩn bị mở bán tại chỗ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Nhân viên cửa hàng Papaxốt (quận 3, TPHCM) lau dọn, sắp xếp lại bàn ghế chuẩn bị mở bán tại chỗ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo đó, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TPHCM chỉ được hoạt động khi đã đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và các quy định liên quan đến công tác phòng chống Covid-19. Cụ thể:

Đối với cơ sở kin doanh, phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; bố trí khu vực giao nhận thực phẩm đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch như sát khuẩn, trang bị đầy đủ nước rửa tay xà phòng; tổ chức tự xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho người làm việc có nguy cơ cao; có đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/

Đối với khách hàng, thực hiện nghiêm "5K"; phải quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và của cơ sở.

Đối với nhân viên phục vụ, người bán hàng, người giao/nhận hàng, người đến liên hệ, thực hiện nghiêm "5K"; phải quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

TPHCM điều chỉnh bộ tiêu chí tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ảnh 1 Nhân viên August Tea (quận 1, TPHCM) lau dọn, sắp xếp lại bàn ghế chuẩn bị mở bán tại chỗ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Người làm việc tại cơ sở là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vaccine phòng Covid-19 ít nhất một mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm; Cùng với đó, phải xét nghiệm Covid-19 tầm soát, sàng lọc, định kỳ hoặc khi người lao động có một trong các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, mất khứu giác, vị giác, khó thở....

Đối với chủ cơ sở, phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch trong khu vực theo quy định. Đồng thời, có phương án tổ chức kinh doanh công khai số lượng khách tối đa được ăn uống cùng một thời điểm (phải có bảng thông báo rõ) và đảm bảo số lượng khách hàng đến ăn uống không được vượt quá số lượng đã thông báo trong cùng một thời điểm. Chủ cơ sở thực hiện báo cáo phương án tổ chức kinh doanh và các biện pháp kiểm soát, phòng chống Covid-19 tại cơ sở cho UBND phường, xã, thị trấn để quản lý, theo dõi, kiểm tra giám sát.

TPHCM điều chỉnh bộ tiêu chí tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ảnh 2 Bộ tiêu chí mới được các nhà hàng kỳ vọng sớm được hoạt động trở lại với điều kiện "dễ thở" hơn

Quyết định 3677 nêu trên của UBND TPHCM về Bộ Tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TPHCM không có hạn chế bia rượu khi phục vụ tại chỗ, không bật máy lạnh trong phòng kín như đề xuất trước đó của Ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm TPHMC.

Thay vào đó, bộ tiêu chí này chủ yếu quy định các hoạt động kinh doanh tuân thủ đúng quy định "5K", thực hiện theo quy định của ngành y tế.

Theo Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, bộ tiêu chí mới chỉ điều chỉnh các tiêu chí cũ để các hàng quán hoạt động trở lại. Khi nào chính thức cho hàng quán được mở bán tại chỗ, UBND TPHCM sẽ ban hành quyết định, quy định cụ thể. Bởi trong Bộ tiêu chí đính kèm với Quyết định 3677 không nói rõ thời gian nào hàng quán được mở bán tại chỗ cũng như các quy định cụ thể của theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tin cùng chuyên mục