TPHCM: Học sinh xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) đi học lại sau ngày 30-9

Đó là thông tin được đồng chí Nguyễn Văn Hồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND Cần Giờ (TPHCM) chia sẻ tại hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cần Giờ diễn ra ngày 23-9.

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021; sơ kết công tác thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch và triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế trên địa bàn huyện từ sau ngày 15-9.

Hội nghị do đồng chí Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cần Giờ chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM và Đại tá Tô Danh Út, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TPHCM.

TPHCM: Học sinh xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) đi học lại sau ngày 30-9 ảnh 1 Bộ đội Biên phòng Đồn Biên phòng Thạnh An (Cần Giờ) tặng sách, tập, một phần kinh phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã đảo Thạnh An
Báo cáo của huyện Cần Giờ cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, mặc dù dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, song cả hệ thống chính trị của huyện đã tập trung thực hiện các biện pháp kiểm soát, khống chế dịch bệnh, giảm thiểu tác động của dịch đối với các mặt đời sống trên địa bàn huyện, và đạt được một số kết quả tích cực.
Đến cuối tháng 9, doanh thu ngành vận tải tăng 8,9%, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020; giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách đạt chỉ tiêu yêu cầu của TPHCM giao.

Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; việc chăm lo, giải quyết các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, lao động thất nghiệp, hộ kinh doanh ngừng hoạt động được triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả đã góp phần đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

Huyện Cần Giờ được công nhận đã kiểm soát dịch bệnh Covid-19 theo các tiêu chí của Bộ Y tế và cho phép mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện "bình thường mới".

TPHCM: Học sinh xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) đi học lại sau ngày 30-9 ảnh 2 Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng phát biểu tại hội nghị
Tuy nhiên, dịch bệnh cũng đã tác động tiêu cực đến các ngành, lĩnh vực, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của huyện. Trong đó, dịch vụ là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi tăng trưởng toàn ngành chỉ đạt 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát đã làm cho chuỗi cung ứng nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ thủy sản gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, việc thu hoạch sản phẩm nuôi trồng đã đạt kích cỡ, vận chuyển tiêu thụ trong điều kiện phòng, chống dịch nghiêm ngặt, giá bán sản phẩm đầu ra thấp làm cho giá trị sản xuất thủy sản giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước bằng 50,5% so với cùng kỳ và đạt 46% dự toán năm. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, giáo dục đào tạo giảm quy mô, tạm ngừng tổ chức do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Sau ngày 15-9, huyện Cần Giờ chuyển dần sang trạng thái “bình thường mới”, sẽ thực hiện phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, trong đó sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội trên cơ sở diễn biến dịch bệnh và đánh giá mức độ an toàn của ngành y tế; nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh các tiêu chí kiểm soát dịch phù hợp đặc thù của huyện; tổ chức triển khai các Bộ tiêu chí an toàn của từng ngành, từng lĩnh vực để từng bước phục hồi lại hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng cho biết: Sau giai đoạn thí điểm (từ ngày 16 đến 30-9), huyện sẽ triển khai giai đoạn 1 của kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế (dự kiến từ ngày 1 đến 31-10) theo hướng nới dần từng bước theo lộ trình trên cơ sở kiểm soát rủi ro về dịch tễ và mức độ được bảo vệ của người dân.

Trong đó, xem xét mở rộng quy mô hoạt động đã được cho phép ở giai đoạn thí điểm và bổ sung một số hoạt động khác như: mở rộng quy mô hoạt động chợ truyền thống; các hoạt động vận tải công cộng có giới hạn tương đối (xe bus, tàu trên sông…); ăn uống tại chỗ và đảm bảo giãn cách theo quy định; mở lại trung thể dục - thể thao, hoạt động vui chơi giải trí, thể thao ngoài trời…

“Đặc biệt sẽ thí điểm tổ chức dạy và học trực tiếp tại các trường ở xã đảo Thạnh An”, đồng chí Nguyễn Văn Hồng cho biết rồi khẳng định: “Cho học sinh đến trường, nhưng phải kiểm soát thật chặt chẽ, có nguyên tắc rõ ràng, đồng thời xã đảo Thạnh An phải tổ chức lấy ý kiến phụ huynh học sinh và nhà trường để đảm bảo chắc chắn, an toàn”.

TPHCM: Học sinh xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) đi học lại sau ngày 30-9 ảnh 3 Đại tá Tô Danh Út, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TPHCM phát biểu tại hội nghị
Cũng tại hội nghị, Đại tá Tô Danh Út, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TPHCM cho rằng, để thực hiện được kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế như huyện Cần Giờ đề ra, một trong những vấn đề cần được quan tâm, đó là triển khai các giải pháp làm giảm nguy cơ xâm nhập của dịch Covid-19 từ bên ngoài vào, đúng theo phương châm “ngoài chặt, trong nới lỏng từng bước”.
Do vậy, Đại tá Tô Danh Út đề nghị các lực lượng có liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị của Bộ đội Biên phòng TPHCM tổ chức tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ địa bàn, không để xảy ra tình trạng xâm nhập, nhập cảnh trái phép, qua đó góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.
TPHCM: Học sinh xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) đi học lại sau ngày 30-9 ảnh 4 Đồng chí Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ đồng thuận với các ý kiến của đại biểu; đồng thời cho rằng, phục hồi kinh tế trong giai đoạn này là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cần được ưu tiên. Tuy nhiên, phải có sự nghiên cứu cụ thể, kiểm soát chặt chẽ và kịp thời thông tin để người dân nắm và thực hiện một cách nghiêm túc, trong đó cần chú trọng những vấn đề mà bà con hết sức quan tâm như “thẻ xanh”, đi chợ hàng tuần, khôi phục lại hoạt động kinh doanh, sản xuất, thể dục thể thao…

Về công tác đảm bảo an sinh xã hội, Bí thư huyện ủy Cần Giờ khẳng định: “Đảm bảo công ăn việc làm cho người dân trong thời điểm này chính là biện pháp hiệu quả nhất trong công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Chỉ khi người dân có việc làm thì mọi sinh hoạt mới trở lại bình thường. Do đó cả hệ thống chính trị phải nỗ lực nhiều hơn nữa thì mới có thể thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Minh Dũng cũng đề nghị các địa phương cần khảo sát kỹ, có sự tham vấn ý kiến của cơ quan y tế, các trường học và phụ huynh học sinh nhằm không để xảy ra bất kỳ sơ suất nào, chỉ khi chắc chắn đủ điều kiện thì mới mở cửa trở lại trường học.

Tin cùng chuyên mục