TPHCM kéo dài thời gian cách ly, theo dõi đối với bệnh nhân sau công bố khỏi bệnh

Sở Y tế TPHCM quyết định, đối với người bệnh đủ tiêu chuẩn xuất viện sẽ tiếp tục cách ly tại tại cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; trường hợp người bệnh không ở lại cơ sở y tế và có nơi cư trú, lưu trú tại TP sẽ tiếp tục được các Trung tâm Y tế quận, huyện giám sát, theo dõi tại nhà... 
Kéo dài thời gian cách ly, theo dõi đối với bệnh nhân sau công bố khỏi bệnh
Kéo dài thời gian cách ly, theo dõi đối với bệnh nhân sau công bố khỏi bệnh

Trước tình hình có một số trường hợp người bệnh Covid-19 đã xuất viện nhưng khi xét nghiệm giám sát sau xuất viện ghi nhận dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2, trong đó có trường hợp dương tính lại khi đã xuất viện 30 ngày, Sở Y tế TPHCM đã có công văn khẩn gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP; Trung tâm Y tế quận, huyện; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới; Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi và Bệnh viện Điều trị Covid-19 về việc tổ chức xét nghiệm và cách ly y tế đối với người bệnh Covid-19 sau xuất viện.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM quyết định, đối với người bệnh đủ tiêu chuẩn xuất viện sẽ tiếp tục cách ly tại tại cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Trong trường hợp người bệnh không ở lại cơ sở y tế và có nơi cư trú, lưu trú tại TP sẽ tiếp tục được các Trung tâm Y tế quận, huyện giám sát, theo dõi tại nhà. Đối với người bệnh là người dân của TPHCM đang điều trị tại các tỉnh, thành phố khác, sau khi được công bố khỏi bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP chủ động tiếp nhận và đưa vào quản lý, giám sát ngay khi người bệnh được xuất viện, trở về TP.

Đối với người bệnh đã xuất viện và đang cư trú, lưu trú trên địa bàn, các Trung tâm y tế quận, huyện sẽ kiểm tra điều kiện cách ly y tế tại nhà của người bệnh.

Nếu người bệnh có đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà và ký cam kết tuân thủ các yêu cầu về cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế, các trung tâm y tế phối hợp chính quyền địa phương giám sát việc tuân thủ của người bệnh (đặc biệt là những người sống trong chung cư); theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe người bệnh theo quy định; hướng dẫn những người được phân công theo dõi sức khỏe, tiếp tế thực phẩm cho người bệnh trong thời gian cách ly y tế tại nhà thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân và giữ khoảng cách theo quy định để đảm bảo phòng ngừa lây nhiễm.

Trong trường hợp nơi cư trú của người bệnh không đảm bảo các điều kiện cách ly y tế hoặc người bệnh không tuân thủ cam kết cách ly tại nhà, Trung tâm y tế quận, huyện phải giải thích rõ và chuyển người bệnh tiếp tục cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của địa phương đến khi đủ thời gian 14 ngày sau xuất viện.

Sau khi hết thời gian cách ly y tế 14 ngày, Sở Y tế cũng khuyến cáo người bệnh tiếp tục hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa lây lan dịch bệnh (đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách khi tiếp xúc...) và thường xuyên liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe cho đến khi đủ 30 ngày kể từ ngày xuất viện.

Sở Y tế TPHCM cũng thực hiện xét nghiệm kiểm tra bệnh nhân mắc Covid-19 mỗi ngày cho đến khi đủ 30 ngày kể từ ngày xuất viện. Đối với các trường hợp phát hiện xét nghiệm dương tính lại sau khi xuất viện, ngành y tế sẽ thực hiện cách ly, điều trị người có xét nghiệm dương tính trở lại sau khi ra viện như một ca bệnh Covid-19 mới. Đồng thời tổ chức cách ly, giám sát dịch tễ đối với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Đến cuối ngày 5-5, TP ghi nhận 55 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố. Trong đó, 43 ca đã xuất viện và 12 ca đang tiếp tục điều trị.

Tình trạng sức khỏe bệnh nhân 91- phi công người Anh - đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, tràn khí màng phổi phải đã dẫn lưu, tiếp tục thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO, tiên lượng còn nặng.

Hiện ngành y tế TP đã và đang rà soát, xét nghiệm kiểm tra đối với bệnh nhân Covid-19 đã xuất viện.

Trong tổng số 53 ca bệnh tại TPHCM đã xuất viện có 13 trường hợp về nước hoặc các địa phương khác; còn 40 trường hợp đang cư trú, lưu trú trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, TP cũng nhận 7 trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác chuyển về.

Hiện 47 trường hợp này đều được cách ly y tế tại nhà để quản lý, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm sau xuất viện, trong đó có 37 trường hợp tiếp tục lấy mẫu hàng ngày sau xuất viện.

Ngày 5-5, có 102 trường hợp cách ly tập trung trong ngày, 103 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

TP cũng đã thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến TP trong ngày, bao gồm: 3 chuyến bay quốc tế với 19 thành viên tổ bay; 103 chuyến bay quốc nội với 15.090 khách; 11 chuyến tàu lửa với 4.583 khách và 17 tàu biển với 338 thuyền viên. Tổng số lượng xét nghiệm đã thực hiện cho tất cả các nhóm nguy cơ là 56.572 mẫu.

Từ ngày 20-3 đến ngày 5-5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tiếp nhận tổng cộng số tiền, hàng là hơn 176 tỷ 721 triệu đồng của 6.778 đơn vị, cá nhân ủng hộ.

Trong đó, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 là 153 tỷ 960 triệu đồng, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán xâm nhập mặn gây ra là hơn 22 tỷ 761 triệu đồng.

Đến nay, đã phân phối tiền, hàng hóa, với tổng giá trị hơn 47 tỷ 067 triệu đồng (chi 7 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn tại 7 tỉnh miền tây (tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre và Hậu Giang, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng).

Chi hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 là 40 tỷ 067 triệu đồng chuyển đến các cơ sở điều trị, các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, người bán vé số lưu động gặp khó khăn do tạm dừng phát hành xổ số kiến thiết, các lực lượng liên ngành tại 16 chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19, các y, bác sĩ, nhân viên y tế tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn Thành phố, lực lượng tình nguyện, nhân viên phục vụ công tác phòng, chống dịch và những người cách ly.

Tin cùng chuyên mục