TPHCM không giới hạn chủ đề, các nhà báo có thể hỏi bất cứ điều gì với TP

Đó là cam kết của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại lễ khánh thành Trung tâm Báo chí TPHCM. TPHCM sẽ đồng hành cùng các cơ quan báo chí và tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ quan báo chí, nhà báo tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng.
Các đồng chí lãnh đạo TPHCM thăm quan Trung tâm Báo chí TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đồng chí lãnh đạo TPHCM thăm quan Trung tâm Báo chí TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 5-5, Trung tâm Báo chí TPHCM khánh thành, bắt đầu đi vào hoạt động. Tới dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến; Phó Chủ tịch UBND TPHCM…

TPHCM không giới hạn chủ đề, các nhà báo có thể hỏi bất cứ điều gì với TP ảnh 1 Nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm Báo chí TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trung tâm Báo chí TPHCM thành lập theo Quyết định số 1049/QĐ-UBND ngày 18-3-2019 của UBND TPHCM. Đây là Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí.

Trung tâm Báo chí TPHCM được xác định là đầu mối kết nối giữa lãnh đạo các cấp của TP và các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác về các hoạt động của TP trên những lĩnh vực, đến các cơ quan báo chí.

Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Đảng bộ và Chính quyền TPHCM giúp báo chí nhanh chóng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, trung tâm cũng thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin từ các cơ quan báo chí; tổ chức các cuộc họp báo, sự kiện báo chí, truyền thông; tiếp nhận, xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu để phục vụ việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) nhận xét, sự ra đời của Trung tâm Báo chí TPHCM thể hiện sự quan tâm đặc biệt của TPHCM với gần 200 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, và gần 2.000 nhà báo. Quan trọng hơn, TP đã thể hiện sự hỗ trợ phóng viên tiếp cận nguồn tin chính thống với lãnh đạo TP, các sở ban ngành.

Nồng nhiệt chúc mừng sự ra đời Trung tâm Báo chí TPHCM, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, đây là dấu ấn đặc biệt với sự phát triển của ngành báo chí nước nhà, khi TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước có cơ quan chuyên trách về báo chí, giúp cho các cơ quan chức năng cung cấp, thông tin về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, giúp cho các nhà báo có cơ sở pháp lý để tiếp cận nguồn thông tin chính thống, chính xác và nhanh nhất của TPHCM.

“Việc cung cấp thông tin chính thống, chính thức, kịp thời, chính xác cho báo chí trong nước và quốc tế là việc làm hết sức cần thiết trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay. Đó chính là lý do TPHCM quyết định cho ra đời Trung tâm Báo chí TPHCM”, đồng chí Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

TPHCM không giới hạn chủ đề, các nhà báo có thể hỏi bất cứ điều gì với TP ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định thành lập Trung tâm Báo chí cho Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Dương Anh Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, kể từ hôm nay, các cơ quan báo chí đã có một địa chỉ tin cậy để tiếp nhận thông tin, đồng thời phản hồi về Trung tâm những dư luận xã hội qua báo chí. Để từ đó, lãnh đạo TPHCM sẽ lắng nghe và có những quyết sách trong công tác chỉ đạo, điều hành đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế.

Để các nhà báo tác nghiệp thuận lợi, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Trung tâm Báo chí TPHCM phải khẩn trương hoàn thiện các quy chế hoạt động, quy trình tác nghiệp và cung cấp thông tin cho báo chí; xây dựng cơ chế tiếp nhận thông tin, phản hồi để có những ứng xử phù hợp đối với báo chí. Trung tâm Báo chí TPHCM phải phát huy vai trò cầu nối truyền thông giữa lãnh đạo TP với các cơ quan báo chí; thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin cho báo chí, làm sao để những thông tin đưa ra từ trung tâm phải đảm bảo chính xác nhất, chuẩn mực nhất trước những câu hỏi của báo chí hàng ngày, không đợi người phát ngôn mỗi tháng mới trả lời định kỳ một lần.

TPHCM không giới hạn chủ đề, các nhà báo có thể hỏi bất cứ điều gì với TP ảnh 3 Phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu trung tâm phải trở thành “ngôi nhà chung” cho các cơ quan báo chí. Đây không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là nơi để nhà báo tiếp xúc với lãnh đạo các cấp của TPHCM, các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền TPHCM yêu cầu: “Các sở, ngành, quận, huyện phải thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để báo chí làm tốt nhiệm vụ. Công an TPHCM, công an các quận, huyện và cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ. Nhà báo, người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “TPHCM cam kết đồng hành cùng các cơ quan báo chí và tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ quan báo chí, nhà báo tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng theo phương châm “công khai, minh bạch, không giới hạn chủ đề và không có vùng cấm. Các nhà báo có thể nêu bất kỳ các vấn đề mình quan tâm đối với TPHCM”.

Trong thời gian tới, TP tiếp tục có các buổi làm việc để trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí đúng với tinh thần mà TP đã cam kết. Cùng với đó, sẽ tổ chức công bố nhiều hơn nữa thông tin mà báo chí, dư luận quan tâm cũng như các kết luận thanh tra chính thức cũng được công khai tại Trung tâm Báo chí TPHCM.

Ông Từ Lương kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Dương Anh Đức trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM đối với ông Từ Lương. Ông Từ Lương là Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM và từ ngày 5-5, sẽ kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM.

TPHCM không giới hạn chủ đề, các nhà báo có thể hỏi bất cứ điều gì với TP ảnh 4 Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Dương Anh Đức trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM cho ông Từ Lương (bên phải). Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng ngày, Trung tâm Báo chí TPHCM ra mắt Trang thông tin điện tử trung tâm tại địa chỉ và Fanpage Trung tâm Báo chí TPHCM tại địa chỉ Facebook
TPHCM không giới hạn chủ đề, các nhà báo có thể hỏi bất cứ điều gì với TP ảnh 5 Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt trang Thông tin điện tử và Fanpage Trung tâm Báo chí TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trung tâm Báo chí TPHCM mở cửa từ 8 giờ đến 18 giờ

Trong giai đoạn 1 (2019-2020), Trung tâm Báo chí TPHCM gồm 5 phân khu chức năng với tổng diện tích sử dụng khoảng 1.600 (800m2/sàn), được thiết lập gồm có: 2 phòng họp báo, 1 phòng họp cho khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên.

Trung tâm Báo chí TPHCM mở cửa đón tiếp phóng viên, biên tập viên trong và ngoài nước liên tục từ 8 giờ đến 18 giờ các ngày trong tuần (trừ Chủ nhật). Khi TPHCM diễn ra sự kiện lớn, Trung tâm sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ phù hợp với tình hình thực tế.

Tin cùng chuyên mục