TPHCM: Thành lập các khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn

UBND TPHCM vừa có quyết định số 3767/QĐ-UBND về việc thành lập các Khu cách ly y tế tập trung tại khách sạn để phòng, chống dịch Covid-19 cho người cách ly tự nguyện chi trả trực thuộc UBND quận, huyện (gọi tắt là Khu cách ly y tế tập trung). 

Theo đó, các Khu cách ly y tế tập trung đặt tại các khách sạn: Hương Sen, Kim Cương Xanh, Riverside, Sky Gem Central (phường Bến Nghé, quận 1); Alagon City, AEM Signature, Kim Cương Xanh, AEM, Cititel Parkview SaiGon, Sài Gòn Hà Nội (phường Bến Thành, quận 1); Sen Việt Boutique (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1); Sunshine, Sabina (phường Tân Phong, quận 7) và Mường Thanh Luxury SaiGon (phường 10, quận Phú Nhuận).

Các Khu cách ly y tế tập trung sẽ chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (Covid-19) của TPHCM, đồng thời chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế và UBND quận, huyện có Khu cách ly y tế tập trung đóng trên địa bàn.

Khu cách ly y tế tập trung có nhiệm vụ tham gia Ban điều hành Khu cách ly y tế tập trung và phân công nhiệm vụ cho nhân viên của khách sạn. Đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn; đảm bảo cơ sở vật chất, dịch vụ vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt là, vệ sinh khử khuẩn,... phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người được cách ly.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức và tập huấn cho nhân viên phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly; phổ biến quy định ở khu vực tiếp đón và ở từng phòng cách ly.

Phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất danh sách và sắp xếp tổ chức tiếp nhận người đăng ký cách ly tại khách sạn theo nguyên tắc những người có cùng ngày tiếp nhận, cùng quốc gia, có quan hệ gia đình thì xếp vào cùng một khu vực trong phân khu cách ly.

Thông báo cho người được cách ly ký bản cam kết thực hiện quy định cách ly và nội quy của khách sạn. 

Các khu cách ly tạo điều kiện, động viên, chia sẻ, giúp đỡ để người được cách ly yên tâm thực hiện cách ly tại khách sạn. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly thông qua camera hoặc giám sát trực tiếp. 

Thông báo với công an, dân phòng địa phương để cưỡng chế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Không cho phép người không có phận sự vào khách sạn và không cho phép người được cách ly ra khỏi phân khu cách ly.

Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, trung tâm y tế quận, huyện, trạm y tế phường và các cơ sở y tế khác trên địa bàn để theo dõi sức khỏe người được cách ly và xử lý khi có trường hợp bệnh xác định.

UBND TP giao Giám đốc Sở Y tế phối hợp cùng UBND quận 1, 3, 5, 7, Tân Bình và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phân luồng tại cửa khẩu, sân bay và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 để sắp xếp, vận chuyển người có nhu cầu thực hiện cách ly y tế tập trung tại khách sạn do người phải cách ly tự nguyện chi trả.

Cùng ngày, Sở Y tế TPHCM cũng đã ban hành công văn gửi các đơn vị về việc triển khai sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”.

Theo đó, để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, đảm bảo chung sống an toàn với dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu mục tiêu kép, Sở Y tế TP đề nghị các sở - ban - ngành, đoàn thể và UBND quận - huyện triển khai nội dung Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” đến tất cả đơn vị trực thuộc và cộng đồng dân cư trên địa bàn phụ trách.

Đối với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, cần nghiêm túc triển khai thực hiện Sổ tay. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP sẽ tổ chức giám sát việc thực hiện này và báo cáo kết quả về Sở Y tế định kỳ hàng tháng.

Tin cùng chuyên mục