Trải nghiệm hàng không 4 sao và 5 sao có gì lạ lẫm?

Năm 2019 đánh đấu năm thứ 4 liên tiếp Vietnam Airlines đạt xếp hạng hãng hàng không 4 sao danh giá của Skytrax. Trong 60 năm phát triển của hàng không Việt Nam, Hãng hàng không Quốc gia đồng hành cùng đất nước qua đủ thăng trầm, nay đã trưởng thành đứng ngang hàng với các ông lớn trên thế giới về chất lượng dịch vụ. 

Ngôi sao đẳng cấp “có thật”

Những bước chân đầu tiên trong sân bay Nội Bài đưa tôi vào một công trình xây dựng xuyên thế kỷ, và bày biện ra thành tựu đất nước sau hơn 30 năm Đổi Mới theo thứ tự thời gian. Mọi thứ trong phòng chờ Bông Sen của Vietnam Airlines chuyên nghiệp tới tỉ mỉ, từ ghế massage, khu vực nghỉ ngơi sofa bọc da với view hướng ra bãi đỗ máy bay, khu gửi hành lý, đến quầy đồ ăn tự chọn phong phú, tất cả toát lên một vẻ “là lượt” đặc trưng.

Trải nghiệm hàng không 4 sao và 5 sao có gì lạ lẫm? ảnh 1 Phòng chờ Bông Sen mang vẻ “là lượt” đặc trưng, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp đến tỉ mỉ
Khó có thể diễn tả cảm giác ngồi ở khoang thương gia. Có lẽ cũng giống tôi đi công tác, những hành khách ngồi cùng khoang hầu như có công chuyện riêng. Họ cư xử vô cùng nhã nhặn. Những người đồng hành trên tàu bay cũng phần nào đóng góp vào trải nghiệm của chuyến đi, và không gian thiết kế nặng về yếu tố riêng tư của khoang này dường như tự nó triệt tiêu các hành vi xô bồ và không lịch sự.
Chất lượng khoang thương gia chỉ là điều kiện đủ, để đạt tiêu chuẩn 4 sao của Skytrax tổng cộng gần 2.000 tiêu chí, hãng hàng không cũng cần phải cung cấp ghế hạng phổ thông với chất lượng cực tốt, vậy nên số hãng đạt dù chỉ từ 3 sao trở lên, đã là vô cùng hiếm hoi trên thế giới.
Tuy nhiên nghe nói Vietnam Airlines đang hướng tới mục tiêu 5 sao đầu tiên tại Việt Nam, và thực tế rất nhiều tiêu chí 5 sao hiện đã đạt được. Khách quan mà nói, tôi nghĩ Vietnam Airlines có rất nhiều ưu thế để đạt được mục tiêu tham vọng này, không chỉ vì họ là hãng hàng không quốc gia, mà vì còn là hãng hàng không Châu Á. Cùng với bóng bàn và Olympic Toán học, cuộc đua giành 5 sao Skytrax chủ yếu là cuộc chơi của các hãng hàng không Châu Á, với truyền thống dịch vụ tinh tế đến hoàn hảo cùng đội ngũ tiếp viên trẻ trung, lanh lợi hơn. 
Mọi người cũng nói khá nhiều về kho phim khổng lồ rất chất lượng của Vietnam Airlines trong khoang thương gia, tôi chỉ chăm chăm đọc sách. Đèn chiếu sáng, không gian và kích thước ghế cùng da bọc mềm mại có thể nói là hoàn hảo cho việc đọc trong một chuyến bay dài, bất kể là sách báo mang theo, hoặc những tờ tạp chí Heritage mới in thơm mùi mực sẵn trên máy bay. 
Trải nghiệm hàng không 4 sao và 5 sao có gì lạ lẫm? ảnh 2 Đèn chiếu sáng, không gian và kích thước ghế cùng da bọc mềm mại có thể nói là hoàn hảo cho việc đọc trong một chuyến bay dài.
Những năm gần đây, Vietnam Airlines cũng cho thấy sự đầu tư rất lớn cho phần trải nghiệm bay thay vì chỉ tập trung vào máy bay và hạ tầng cứng dưới mặt đất. Từ chăn, khăn vải tự nhiên, bàn chải đánh răng cho đến dao cạo râu và kem dưỡng da đều rất chu đáo, cao cấp. 
Ẩm thực cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Tôi dùng bữa trên máy bay với món phở bò, rất ổn. Trên máy bay, để đáp ứng được đủ các tiêu chí của bát phở ngon gần như không tưởng: nước dùng đậm đà, bánh phở mềm mà dai, thịt chín nhưng không cứng, rau gia vị tươi rói không đông lạnh. Đáp ứng đủ những tiêu chí ấy, bát phở trên máy bay của Vietnam Airlines xứng đáng là lời chào ấn tượng với du khách quốc tế và những người con Việt Nam xa nhà. Bữa ăn kết thúc hoàn hảo với chiếc khăn lạnh, cộng thêm 1 điểm cho sự hài lòng với cung cách phục vụ hết sức lịch sự.
Trải nghiệm hàng không 4 sao và 5 sao có gì lạ lẫm? ảnh 3 Bát phở trên chuyến bay là lời chào ấn tượng với du khách quốc tế và những người con Việt Nam xa nhà
Vì hạnh phúc nằm trên hành trình chứ không phải đích đến
Công bằng mà nói, để đạt mức 5 sao, Vietnam Airlines còn rất nhiều việc phải làm. Đơn giản như phần ẩm thực - dù đã đầu tư một thực đơn phong phú và hoàn hảo tới từng chiếc bát, đôi đũa, họ còn được tư vấn bởi một nhân vật được mệnh danh là phù thuỷ ẩm thực Luke Nguyễn, nhằm đảm bảo hương vị thuần Việt và chất lượng quốc tế. 
Vietnam Airlines có lẽ sẽ phải bổ sung vào thực đơn của mình những thực phẩm dành riêng cho người Hồi Giáo và Hindu - những tập khách hàng quan trọng chắc chắn sẽ thường xuyên sử dụng dịch vụ đẳng cấp của họ trong tương lai. Một sự vụ bê bối như phục vụ thịt bò cho khách Hindu mà Aeroflot của Nga từng phạm phải, sẽ là điều mà chẳng có hãng hàng không danh giá nào muốn, nếu như họ muốn gắn thêm ngôi sao cuối cùng vào thương hiệu của mình.
Trình độ ngoại ngữ của tiếp viên và kỹ năng giao tiếp cũng cần phải nâng cao, dù mặt bằng hiện tại cũng đã tốt hơn. Các chuyến bay hạng thương gia thường là đường dài, và gồm đối tượng khách hàng đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ, nên nhu cầu giao tiếp với tiếp viên là rất lớn, đây chính là một yếu tố quan trọng trong trải nghiệm của chuyến bay.
Tôi nhớ đến câu nói của Leo Burnett: “Khi hướng tới các vì sao, bạn có thể không bắt được ngôi sao nào nhưng ít nhất sẽ không phải trở về với đôi tay lấm lem bùn”. Vietnam Airlines đã bắt được 4 ngôi sao Skytrax và trở về với “đôi tay hoàn toàn sạch sẽ”, cuộc hành trình đi tìm ngôi sao cuối cùng, có lẽ không chỉ là việc cho bản thân hãng hàng không, mà còn là uy tín, hình ảnh của cả đất nước.
Tâm trí tôi vẫn in đậm mùi nước hoa cho cảm giác tinh tươm cực kỳ đặc trưng của Singapore Airlines cùng ánh mắt rạng rỡ của anh phi công già, khi anh này kể với tôi chuyện hãng được Skytrax trao lại chứng nhận hàng không 5 sao (Skytrax) năm 2018, sau gần chục năm tụt hạng. Thế mới biết, với một thứ tiêu chuẩn khổng lồ và đầy khắc nghiệt như Skytrax, việc một hãng hàng không nắm bắt và chinh phục thành công hạng nhiều sao qua nhiều năm, dễ hiểu sẽ trở thành hiện tượng của “ngành”. 
Ở nước mình, Vietnam Airlines sau 4 lần trụ vững hạng hàng không 4 sao Skytrax nên thực sự cần được tôn vinh. Sẽ có nhiều khó khăn và thách thức, nhưng đừng quên máy bay bay được vì nó cất cánh ngược với chiều gió thổi. Không do dự, không nản lòng, sải cánh vươn cao vì mỗi chuyến bay của Hàng không Quốc gia, không chỉ là hành khách, những nụ cười, mà còn cả niềm tự hào vì có tên của Tổ quốc ở trên lưng.

Tin cùng chuyên mục