Tránh khủng hoảng tương lai

Hai cực của Trái đất đang nóng lên nhanh chóng gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp thế giới: những đợt không khí nóng ở châu Âu, châu Á và mới đây nhất là bão tuyết kỷ lục ở Texas, Mỹ.
Một người đàn ông đi bộ sang nhà bạn trong khu vực bị mất điện ở Pflugerville, Texas, ngày 15-2-2021. Ảnh: REUTERS
Một người đàn ông đi bộ sang nhà bạn trong khu vực bị mất điện ở Pflugerville, Texas, ngày 15-2-2021. Ảnh: REUTERS

Các nhà khoa học cho biết, trong 30 năm qua, nhiệt độ Bắc cực có tốc độ nóng lên nhanh gấp đôi so với phần còn lại của hành tinh. Trung tâm Dữ liệu băng tuyết quốc gia của Mỹ cho biết: “Hầu hết giới khoa học đều nhất trí rằng sự nóng lên toàn cầu là tín hiệu của sự thay đổi khí hậu do con người gây ra”.

Vào mùa hè, hiện tượng nóng lên tại Bắc bán cầu đã thu hẹp khoảng cách nhiệt độ giữa Bắc cực và vùng xích đạo. Thông thường, các dòng chảy khí quyển phụ thuộc vào sự chênh lệch nhiệt độ khắc nghiệt này. Khi Trái đất nóng lên, các dòng chảy khí quyển cũng gián tiếp bị suy yếu, đẩy các hình thái thời tiết cực đoan ra bên ngoài. Đây chính là nguyên nhân gây cháy rừng, hạn hán và các đợt nắng nóng kỷ lục trên khắp thế giới.

Đối với hiện tượng giá rét, không khí ở tầng bình lưu của Bắc cực đột ngột nóng lên từ đầu tháng 1 tạo ra phản ứng dây chuyền trong khí quyển, làm suy yếu xoáy cực và khiến không khí giá lạnh bao trùm Bắc cực.

Từ đó, không khí lạnh tiếp tục tràn ra các khu vực có khí hậu ôn đới như châu Á, châu Âu hay Bắc Mỹ. Khi cái lạnh đã tràn về phía Nam, nhân loại khó có thể ngăn chặn xu hướng này. Riêng với trường hợp ở Texas, bão tuyết kỷ lục khiến các turbin gió bị đông cứng và không thể tiếp tục hoạt động. 

Các đồng minh trong và ngoài chính phủ của Tổng thống Mỹ J.Biden đã truyền đi thông điệp rằng, trận bão tuyết cho thấy sự cấp bách của việc chống lại biến đổi khí hậu.

Hội đồng Năng lượng tái tạo Mỹ (ACORE), tổ chức thúc đẩy kinh doanh năng lượng sạch, cho biết, cuộc khủng hoảng năng lượng ở Texas trở nên trầm trọng thêm vì các điều kiện trong khu vực này. Dù có lưới điện rộng lớn, hệ thống điện của Texas gần như tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của nước Mỹ nên khi có sự cố hoặc thiếu hụt Texas không thể lấy điện từ các khu vực khác.

ACORE cho rằng việc mở rộng các đường dây điện liên vùng sẽ giúp lưới điện tránh được các cuộc khủng hoảng trong tương lai. Khi hàng triệu người dân Texas co ro trong bóng tối, những người ủng hộ việc dùng nhiên liệu hóa thạch quay sang chỉ trích các trang trại gió khổng lồ. Nhiều chuyên gia cảnh báo, các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra sẽ tác động rất xấu đến ngành công nghiệp năng lượng hàng đầu của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục