Triệt phá các tụ điểm bán chim hoang dã

Văn phòng Tổng cục Lâm nghiệp thông tin, ngày 27-9, Bộ NN-PTNT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo đã vào mùa chim hoang dã di cư, cần bảo vệ các loài chim hoang dã này. 
Chim hoang dã di cư bị săn bắt, bày bán công khai ở đại lộ Thăng Long (Hà Nội)

Theo Bộ NN-PTNT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 17-5-2022 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam. Hiện nay đã đến mùa chim di cư (khoảng từ đầu tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau), dự báo tình hình săn, bẫy, bắt, buôn bán, tiêu thụ các loài chim hoang dã, di cư tại các địa phương sẽ gia tăng và diễn biến phức tạp.

Để triển khai thực hiện hiệu quả chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan kiểm lâm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm về săn, bắt, buôn bán, tiêu thụ các loài chim hoang dã, di cư.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện các hành vi săn, bắt, bẫy, mua, bán, vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư. Chủ động tố giác các đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư.

Công văn này do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh ký, cũng đề nghị các địa phương hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, buôn bán sinh vật cảnh trên địa bàn ký cam kết không mua, bán, trưng bày, quảng cáo mẫu vật động vật hoang dã; xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở kinh doanh vi phạm quy định.

Tin cùng chuyên mục