Trịnh Xuân Thanh phủ nhận hành vi tham ô 4 tỷ đồng

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã phủ nhận hành vi tham ô. Bị cáo Thanh cho rằng, mình có nhiều người biếu quà và bản thân cũng biếu quà nhiều người. Do vậy trên xe ô tô lúc nào cũng có nhiều túi quà nên không biết việc cấp dưới đưa quà là tiền tham ô tài sản mà có.
Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận hành vi tham ô tài sản
Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận hành vi tham ô tài sản
Chiều 9-1, phiên tòa xét xử vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã tiếp tục thẩm vẫn một số bị cáo về hành vi tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) đã đề ra chủ trương cùng Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) chỉ đạo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) và Lương Văn Hòa (nguyên giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC) lập khống hồ sơ 4 hợp đồng rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. 

Trong đó, Trịnh Xuân Thanh được chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng bị cáo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển, cựu Chánh Văn phòng PVC trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng, còn bị cáo Minh hưởng hơn 3,6 tỷ đồng.
Để có được số tiền trên, ngày 6-1-2012, Nguyễn Anh Minh đã gọi điện thoại yêu cầu Lương Văn Hòa chuẩn bị 5 tỷ đồng để Trịnh Xuân Thanh sử dụng cá nhân trong dịp Tết nguyên đán 2012. Sau đó ít ngày, Hòa đã chỉ đạo Nguyễn Đức Hưng (nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) chuyển hơn 6,5 tỷ  đồng vào tài khoản Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa để thanh toán hợp đồng khống thi công hạng mục đường phục vụ thi công khu nhà điều hành Ban Quản lý dự án và Nhà làm việc Ban điều hành Tổng thầu tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1. 
Sau khi nhận tiền, ngày 13-1-2012, theo chỉ đạo của Nguyễn Anh Minh, Hòa đưa 5 tỷ đồng cho Nguyễn Văn Kế (lái xe của Minh), Nguyễn Văn Kế giữ lại 1 tỷ đồng để Minh sử dụng và chuyển 4 tỷ đồng còn lại cho Trịnh Xuân Thanh thông qua Nguyễn Đặng Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh), còn lại 540 triệu đồng Lương Văn Hòa nộp bù vào quỹ Ban điều hành. Trước tòa, trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Minh thừa nhận đã tham gia vào hành vi trên nhưng cho rằng, quy kết của Viện kiểm sát về số tiền bị cáo Minh được hưởng lợi 3,6 tỷ đồng là chưa chính xác.
“Số tiền 3,6 tỷ đồng đó, tôi đã chuyển cho Vũ Đức Thuận khoảng 430 triệu đồng để ngoại giao. Tôi cũng nhận chỉ đạo chuẩn bị 2 tỷ đồng để tiếp khách, làm quà, thuê lán trại phục vụ khởi công một nhà máy...” - bị cáo Minh khai.
Còn bị cáo Lương Văn Hoà khai rằng tất cả đều làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã phủ nhận hành vi tham ô số tiền trên. Bị cáo Thanh cho rằng, mình có nhiều người biếu quà và bản thân cũng biếu quà nhiều người. Do vậy trên xe ô tô lúc nào cũng có nhiều túi quà nên không biết việc cấp dưới đưa quà là tiền tham ô tài sản mà có.
Tuy nhiên đối chất tại tòa, bị cáo Minh khai: Bị cáo phải thực hiện chủ trương của Chủ tịch HĐQT PVC về việc phải kiếm 5 tỷ đồng lo Tết. Trong một lần đến nhà Trịnh Xuân Thanh ăn Tết, tôi thấy Thanh lấy túi tiền trong tủ. Tôi hỏi tiền gì thì Thanh nói đó là tiền mà Minh đã đưa trước đó...

Trước thái độ không thành khẩn của Trịnh Xuân Thanh, HĐXX quyết định trích lời khai lái xe của Trịnh Xuân Thanh tại cơ quan điều tra về quá trình nhận quà từ lái xe của Minh sau chuyển cho Thanh và Thanh đã cầm túi quà về nhà. Tuy nhiên, bị cáo Thanh vẫn tiếp tục không thừa nhận và cho rằng một túi quà có giá trị nhiều tỷ đồng như thế thì mình không thể quên được.
Trước thái độ ngoan cố của Thanh, HĐXX liền vặn lại: “Nếu không tham ô thì vì sao bị cáo lại yêu cầu gia đình mình bồi thường số tiền 4 tỷ đồng?”.
Trước câu hỏi này, bị cáo Thanh trả lời: “Vì tôi cảm thấy có trách nhiệm trước chuyện xảy ra ở PVC nên đã tự nguyện khắc phục”.
Trong khi đó, tại toà, em trai bị cáo Thanh cho biết, trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình đã thay bị cáo Thanh nộp 2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả và cố gắng trong thời điểm gần nhất nộp nốt số tiền còn lại để khắc phục hậu quả cho anh trai.

Tin cùng chuyên mục