Trung Quốc đưa phi hành đoàn lên trạm không gian mới

Ngày 17-6, từ bãi phóng Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi ở Tây Bắc, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Thần Châu 12, đưa 3 phi hành gia lên trạm không gian mới tên là Thiên Cung của nước này. 
Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 12, đưa 3 phi hành gia lên trạm không gian mới tên Thiên Cung
Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 12, đưa 3 phi hành gia lên trạm không gian mới tên Thiên Cung

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA),  đây là sứ mệnh thứ 3 trong tổng số 11 sứ mệnh mà Cơ quan Vũ trụ quốc gia của Trung Quốc phải hoàn thành trước cuối năm nay để xây dựng trạm không gian mới, và cũng là sứ mệnh có phi hành đoàn đầu tiên của nước này trong gần 5 năm qua.

Các phi hành gia sẽ làm việc trên trạm không gian Thiên Cung trong 3 tháng, thực hiện nhiều nhiệm vụ trong và ngoài cabin, bao gồm sửa chữa và bảo trì, chuyển đổi thiết bị và thí nghiệm khoa học. Dự kiến, đến năm 2022, nước này sẽ hoàn tất việc xây dựng và đưa vào vận hành trạm không gian Thiên Cung nặng 100 tấn, có không gian tối đa cho 3 nhà khoa học làm việc lâu dài. 

Thiên Cung sẽ hoạt động trong quỹ đạo thấp của Trái đất và ở độ cao từ 340 - 450km so với mặt đất. Đây là trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc hoạt động dài ngày trên quỹ đạo địa tĩnh. Sau khi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) dự kiến ngừng hoạt động vào năm 2025, trạm Thiên Cung của Trung Quốc sẽ trở thành trạm vũ trụ duy nhất trong không gian. Điều này đồng nghĩa Trung Quốc có thể trở thành quốc gia duy nhất sở hữu trạm không gian có người hoạt động thường xuyên xung quanh Trái đất.

Tin cùng chuyên mục