
Một phòng học tranh tre nứa lá với nền đất được vội vàng dựng lên trên cánh đồng hoang của xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi trong những năm đầu sau giải phóng là tiền thân của Trường Mẫu giáo Bông Sen 2.
Thời đó, không nhớ hết biết bao nhiêu lần, thầy trò phải bỏ dở buổi học để chạy thiệt nhanh ra giữ những tấm phên lợp lớp cứ rung rinh như muốn sập mỗi khi trời nổi gió. Và thật tội nghiệp khi các em phải bò lên bàn ghế to quá khổ để tập tô hình, ghép chữ do tất tật đều là đồ đi mượn…

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Q4 vào năm học 2008 - 2009 trong ngôi trường mới.

Các cháu Trường Mầm non Tuổi Ngọc Q8 xem truyện tranh trong thư viện nhà trường. Ảnh: MAI HẢI
Giờ đây, tất cả đã lùi vào dĩ vãng. Diện mạo trường lớp của TPHCM “thay da đổi thịt” bắt đầu từ năm 1999 khi TPHCM ưu tiên đầu tư cho giáo dục, bình quân hàng năm dành hơn 20% vốn xây dựng cơ bản cho đầu tư xây mới, sửa chữa lớn, nâng cấp trường học. Riêng năm học 2008 – 2009, TP đưa vào sử dụng 37 trường học mới với 566 phòng học, trong đó bậc mầm non có 14 trường, bậc tiểu học có 12 trường, THCS có 9 trường, THPT có 2 trường.
Một số công trình có giá trị đầu tư lớn như tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4): 75 tỷ đồng; THPT Lương Thế Vinh (quận 11): 40,6 tỷ đồng; THPT Nguyễn Văn Cừ (Hóc Môn): 37,3 tỷ đồng; THCS Thị trấn 2 (Củ Chi): 29,8 tỷ đồng; THCS Nhơn Đức (Nhà Bè): 28,4 tỷ đồng. Hầu hết các trường mới xây nằm ở vùng ven, ngoại thành như quận 2, quận 7, quận 9, quận 11, Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè… Tổng ngân sách đầu tư cho các công trình trường học năm 2008 là 496,8 tỷ đồng, trong đó ngoài ngân sách của TP là 365,7 tỷ còn có nguồn vốn đóng góp của các cá nhân và tổ chức khác (69,9 tỷ đồng).
Tất nhiên, vẫn còn một số trường chưa được xây mới (vì vướng quy hoạch, giải tỏa, đền bù); công trình xây dựng chậm làm HS ở nhiều nơi phải “ăn nhờ ở đậu”, chưa tạo được sự bình đẳng trong thụ hưởng giáo dục, nhưng trên bình diện chung, TP đã có đủ trường học đáp ứng nhu cầu học tập của HS, tình trạng học ca 3, ca 4 đã bị xóa hẳn. Cơ sở vật chất hiện đại đã là cú hích động viên nhiều trường vượt qua khó khăn, thử thách, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
Doanh Doanh