T&T Group và Tập đoàn Erex (Nhật Bản) hợp tác phát triển năng lượng sinh khối tại Việt Nam

Ngày 21-2, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và Tập đoàn Erex - công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng điện sinh khối của Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sinh khối tại Việt Nam. Đây là nguồn năng lượng sạch rất tiềm năng ở Việt Nam với nguồn tài nguyên sinh khối lớn và vô cùng phong phú.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu đầu tư các dự án điện sinh khối và chuyển đổi các dự án điện than đốt kèm sinh khối tại Việt Nam, góp phần cắt giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tại Hội nghị COP26; đồng thời, hỗ trợ thực hiện hiệu quả mạnh mẽ chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Dự kiến, đến năm 2035, hai bên sẽ xem xét hợp tác phát triển các nhà máy điện sinh khối có tổng công suất 1.500 MW; chuyển đổi các dự án điện than đốt kèm sinh khối với tổng công suất 3.000 MW.

T&T Group và Tập đoàn Erex (Nhật Bản) hợp tác phát triển năng lượng sinh khối tại Việt Nam ảnh 1 Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển và Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sinh khối tại Việt Nam

Hai bên cũng cam kết đồng hành hợp tác, nghiên cứu trồng nguyên liệu lâu dài và sản xuất viên nén sinh khối, phát huy thế mạnh từ hệ sinh thái của Tập đoàn T&T Group, để phục vụ các nhà máy điện sinh khối của liên doanh và xuất khẩu.

Thông qua việc quy hoạch và trồng các vùng nguyên liệu sinh khối quy mô lớn, công nghiệp hoá nông nghiệp, kết nối các hộ nông dân…, dự án mà hai bên hợp tác không chỉ tạo thêm nhiều công việc làm, mà còn hỗ trợ người nông dân gia tăng thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần xoá đói giảm nghèo tại địa phương. 

Để triển khai cho việc hợp tác này, Tập đoàn T&T Group, với vai trò là đối tác nội địa sẽ phụ trách tương tác và làm việc với cơ quan quản lý và các bên có liên quan trong nước. Tập đoàn Erex - với nhiều năm kinh nghiệm, sở hữu 5 nhà máy điện sinh khối lớn với công suất gần 300MW, lớn nhất tại Nhật Bản, sẽ phụ trách về kỹ thuật, thiết kế, công nghệ (công nghệ lò hơi đốt sinh khối mới; công nghệ chuyển đổi đồng đốt sinh khối và than…).  Đặc biệt, Erex sẽ thu xếp vốn vay ưu đãi từ nước ngoài cho các dự án đầu tư, và thu xếp các khoản hỗ trợ khác từ Nhật Bản. 

Trong bối cảnh nguồn nguyên liệu hoá thạch ngày càng cạn kiệt, giá dầu thế giới tăng cao, việc tìm kiếm và khai thác nguồn năng lượng tái tạo sạch có ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế, xã hội và phát triển bền vững. Nhiên liệu sử dụng trong nhà máy điện sinh khối có nguồn gốc thực vật; vì chúng hấp thu CO2 trong quá trình sinh trưởng nên được coi là nguồn nhiên liệu trung hoà các bon. Việt Nam là quốc gia có tiềm năng rất lớn và phong phú về nguồn tài nguyên sinh khối từ chất thải nông nghiệp, rác, nước thải đô thị… Đây là lượng tài nguyên khổng lồ nhưng vẫn “ngủ quên”.

Theo tính toán của Viện Năng lượng Việt Nam, nguồn tài nguyên sinh khối của Việt Nam dồi dào với khoảng 120 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện nay, việc khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên sinh khối còn rất thấp, chỉ chiếm 0,14% lượng điện thương phẩm và 0,94% công suất lắp đặt trên toàn quốc (522 MW).

Do đó, việc T&T Group bắt tay với Erex sẽ mở ra “cánh cửa mới” điện sinh khối đầy tiềm năng cho ngành năng lượng xanh, năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Honna Hitoshi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Erex đánh giá cao tiềm năng phát triển điện sinh khối tại Việt Nam, đồng thời hy vọng sẽ được hợp tác chặt chẽ cùng T&T Group để đẩy mạnh lĩnh vực còn khá mới mẻ này.

“Chúng tôi tin rằng sự kết hợp đầu tư với Tập đoàn T&T sẽ góp phần đáng kể vào giảm lượng khí thải CO2 tại Việt Nam và nâng cao phần tự cung, tự cấp nguyên liệu sinh khối cho Việt Nam. Chúng ta phải nghiên cứu, đầu tư vào những vùng giúp đời sống nhân dân đang gặp khó khăn. Tôi cũng ghi nhớ lời của ông Chủ tịch Tập đoàn T&T: Chúng ta là những người khởi đầu, chúng ta xây dựng sự nghiệp này là để dành cho thế hệ mai sau để nối tiếp cho sự nghiệp chúng ta” ông Honna Hitoshi chia sẻ. 

Nhà máy điện sinh khối. Ảnh minh họa

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group khẳng định: “Việc phát triển điện sinh khối có ý nghĩa rất lớn cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Bản thân T&T Group đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực này, với nhiều lợi thế khi có thể phát triển nguồn tài nguyên sinh khối lớn từ các lĩnh vực mà T&T Group và các Công ty thành viên đang kinh doanh. Chúng tôi tin rằng, quan hệ hợp tác cùng EREX trong phát triển năng lượng sinh khối sẽ góp phần hiện thực hoá cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra tại Hội nghị COP26 vừa qua”.

Erex hiện là tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản về phát triển, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sinh khối; vừa đầu tư xây dựng, vận hành nhà máy điện sinh khối, đồng thời trực tiếp kinh doanh điện sản xuất được. EREX hiện đang sở hữu 5 nhà máy điện sinh khối lớn với công suất gần 300MW, và đang có kế hoạch phát triển thêm các nhà máy để nâng tổng công suất lên 1.000 MW.

Trong khi đó, T&T Group là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu của Việt Nam, hoạt động đa ngành, và đang ghi dấu ấn với lĩnh vực phát triển năng lượng. Đến nay, các nhà máy điện mặt trời, điện gió của T&T Group đã hoà lưới điện quốc gia gần 1.000MW.

Trong năm 2021, T&T Group đã hợp tác với một loạt các tập đoàn lớn trên thế giới trong lĩnh vực năng lượng xanh như hợp tác Tập đoàn Orsted (Đan Mạch) phát triển điện gió ngoài khơi, hợp tác với Tập đoàn Total (Pháp) phát triển điện gió đất liền, điện mặt trời…

T&T Group đặt mục tiêu trong 10 năm tới, tổng công suất các nguồn năng lượng xanh, sạch đạt từ 12.000 – 15.000MW, chiếm khoảng 10% tổng công suất nguồn điện lắp đặt của hệ thống điện Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục