Tự bảo vệ mình và không gây họa cho cộng đồng

Diễn đàn “Ý thức trách nhiệm với cộng đồng” đã tiếp nhận nhiều ý kiến của bạn đọc về việc nâng cao ý thức trong việc chung sức ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan.

Không làm dịch bệnh lây lan 

Trong thời gian này, khi các trường học và một số cơ quan, xí nghiệp phải nghỉ để phòng chống dịch lại có một số người tranh thủ đưa con đi du lịch trong nước và nước ngoài, thậm chí đến những nơi đang có dịch bệnh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ bị lây nhiễm và mang mầm bệnh về lây cho những người tiếp xúc.

Mỗi người hãy nâng cao ý thức bảo vệ mình và cộng đồng, không tập trung nơi đông người, hạn chế đến những nơi có dịch. Nếu thấy bản thân có dấu hiệu bị lây nhiễm phải trình báo để được cách ly, điều trị, tránh lây lan cho người khác khiến tình hình khó kiểm soát hơn. 

Virus rất dễ dàng xâm nhập những cơ thể có sức đề kháng yếu, do vậy, nên rèn luyện, giữ gìn sức khỏe, có một chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng; rửa tay thường xuyên với các dung dịch sát khuẩn để ngăn ngừa dịch bệnh.

NGUYỄN HOÀI ÂN, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Nghiêm túc chấp hành biện pháp cách ly

Việc những người từ vùng dịch về nước gian dối trong việc khai báo, giấu bệnh, trốn cách ly đã gây hậu quả nặng nề. Đó là hành động phạm pháp, thiếu ý thức phòng dịch, vô trách nhiệm với sức khỏe cá nhân và cả cộng đồng.

Trong 2 tháng qua, để điều trị thành công cho 16 trường hợp nhiễm Covid-19, nước ta đã phải huy động nhiều công sức, trí tuệ của đội ngũ y tế và đã phải tốn kém kinh phí điều trị rất lớn. Thế nhưng, chỉ vài người bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh trốn cách ly đã gây thêm tai họa nặng nề, số ca lây nhiễm tăng vọt. 

Tự bảo vệ mình và không gây họa cho cộng đồng ảnh 1 Nhân viên Khoa Xét nghiệm di truyền học của Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) tận dụng thời gian nghỉ trưa cùng may khẩu trang phòng dịch bệnh. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Trong những biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thì cách ly những trường hợp nghi nhiễm là biện pháp cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh lây ra cộng đồng. Dù rằng không ai cảm thấy thoải mái khi ở trong khu vực cách ly vì phải xa gia đình, không lo được việc làm ăn, nhưng đây là biện pháp cần thiết trong lúc dịch đang bùng phát như hiện nay.  

Pháp luật nghiêm cấm việc không chấp hành các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm; hành vi từ chối hoặc trốn tránh cách ly y tế, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, đã đến lúc chúng ta không nên chỉ dừng lại ở việc kêu gọi nâng cao ý thức của người dân, mà cần phải có hình phạt thích đáng với những trường hợp không nghiêm túc chấp hành biện pháp cách ly. Những người bị cách ly và gia đình nên hiểu, ủng hộ biện pháp này để góp phần ngăn chặn dịch bệnh.

LÊ QUANG HUY, Trường THCS Trừ Văn Thố, tỉnh Tiền Giang

Không nên đặc cách trong việc phòng chống dịch

Trong thời gian qua, đã có những trường hợp về/đến nước ta từ vùng dịch mà không gặp vấn đề gì về thủ tục nhập cảnh cũng như kiểm tra y tế và kiểm tra thân nhiệt tại sân bay, không phải cách ly. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, cơ quan chức năng không nên đặc cách, bỏ qua quy trình y tế về phòng chống dịch đã đề ra. 

Việc bắt buộc thực hiện đúng quy trình y tế về chống dịch là rất cần thiết, vừa thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật và bình đẳng, vừa nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của mọi người trong việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm. Chúng ta không nên quá cứng nhắc nhưng cũng tuyệt đối không nên xem nhẹ, bỏ qua các quy định về phòng chống dịch bệnh. Đặc cách trong việc phòng chống dịch sẽ tạo ra tiền lệ xấu, nhiều người sẽ có ý kiến phản đối, thậm chí phá vỡ quy tắc, quy định, khiến khó có thể xử lý những trường hợp không chấp hành việc cách ly.

Luật gia PHẠM VĂN CHUNG

Trung thực khi làm tờ khai y tế

Ngay khi nhận được tin nhắn của Bộ Y tế về việc làm tờ khai y tế, nhiều người đã truy cập trang web tokhaiyte.vn và khai báo theo hướng dẫn rất dễ dàng, nhanh chóng. Đây là một việc làm cần thiết và cấp bách nhằm phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên đã có những người khai ẩu, khai dối, thậm chí xem tờ khai này như trò đùa, khai nhiều lần với nhiều số điện thoại khác nhau, làm rối cơ quan chức năng khi xử lý thông tin. 

Do vậy không thể trông chờ vào sự tự nguyện, mà cần đưa thêm biện pháp pháp lý đối với tờ khai này. Nên có quy định và đưa vào tờ khai các nội dung: chính sách điều trị bệnh khuyến khích người dân tự kê khai trung thực; biện pháp chế tài xử lý nếu khai gian; mức phạt đối với những trường hợp vào mạng tokhaiyte.vn khai bậy bạ nhiều lần; quy định yêu cầu mọi người phải có làm tờ khai y tế trước khi khám chữa bệnh. 

DƯƠNG VĂN MINH LỘC, phường Bình Trưng Tây, quận 2, TPHCM 

Tin cùng chuyên mục