Tư duy mới, tăng quảng bá để đón khách quốc tế

Hiện tại, các thị trường truyền thống đã trở lại, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 37,5%. Doanh thu của lữ hành cũng tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Khánh Hòa tăng 558%, TPHCM tăng 111,4%… Tuy vậy, gánh nặng quá tải luôn thường trực ở các điểm đến trọng điểm của cả nước.

Ngày 8-8, tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM) khai mạc “Diễn đàn Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch TPHCM phối hợp với Sở Du lịch TPHCM cùng một số đơn vị tổ chức.

Tham dự có Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm; Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận Dương Văn An; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng; Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; cùng lãnh đạo các tỉnh thành, sở ngành, doanh nghiệp du lịch…

“Bức tranh sáng màu” nhưng lo… quá tải

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng dẫn chứng, trước đây mức độ chi tiêu của khách quốc tế theo thống kê là 1.500 USD đối với khách Thái Lan, còn Việt Nam là 1.100 USD hoặc dưới 1.000 USD. Nhưng hiện nay lượng khách nội địa đã chi tiêu vượt khách quốc tế. Đến nay, có thể thấy bức tranh sáng màu của du lịch Việt Nam sau dịch bệnh. 

Tư duy mới, tăng quảng bá để đón khách quốc tế ảnh 1 Các đại biểu chạm vào quả cầu liên kết tại diễn đàn ngày 8-8.  Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đạt 60 triệu lượt khách nội địa. Thời điểm hiện nay, chúng ta đã đạt trên 71 triệu khách du lịch nội địa. Điều này cho thấy bức tranh sáng màu của ngành du lịch Việt Nam, chứng minh hướng đi đúng của ngành du lịch khi chúng ta coi nội địa là bệ đỡ của du lịch quốc tế, đi trên đôi chân của mình, vừa chú ý đến thị trường nội địa, vừa từng bước tiếp cận để khai thác thị trường quốc tế”, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng nhận định.

Hiện tại, các thị trường truyền thống đã trở lại, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 37,5%. Doanh thu của lữ hành cũng tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Khánh Hòa tăng 558%, TPHCM tăng 111,4%… Tuy vậy, gánh nặng quá tải luôn thường trực ở các điểm đến trọng điểm của cả nước.

Tư duy mới, tăng quảng bá để đón khách quốc tế ảnh 2 Khách tìm hiểu các sản phẩm du lịch mới tại Hội trường Thống Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group đánh giá, tình trạng quá tải du lịch đã và đang diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các thị trường quốc tế. Đối với du lịch nước ta, nếu chưa phục hồi du lịch quốc tế thì chưa thể phục hồi du lịch Việt Nam. Chưa phục hồi du lịch Việt Nam thì chưa thể phục hồi hoàn toàn kinh tế Việt Nam trong thời gian sau dịch.

Bà Cao Thị Tuyết Lan, Giám đốc điều hành Công ty du lịch và sự kiện Viettours kể lại câu chuyện quá tải du lịch, doanh nghiệp vừa gặp phải. Cụ thể, đơn vị tổ chức đưa 1 đoàn khách MICE (hội thảo kết hợp du lịch) gồm 600 người tới TPHCM nhưng 1 khách sạn 5 sao quốc tế thông báo phải tới 11 giờ đêm mới có phòng, nhưng không phải do thiếu phòng mà... không có người dọn phòng. 

Bên cạnh đó, một số điểm đến khác trên cả nước cũng có tình trạng quá tải do thiếu người phục vụ nên công ty không dám nhận thêm khách. Chưa kể, thủ tục làm visa cho đối tác muốn sang Việt Nam họp cũng gặp khó khăn. “Với khách mời cao cấp còn vậy, thử hỏi du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ gặp thêm các khó khăn gì? Việc tổ chức tour cho khách đi du lịch nước ngoài cũng còn gặp nhiều khó khăn liên quan đến cấp đổi hộ chiếu mới. Đây chính là những điểm nghẽn cần tháo gỡ để hút khách đến trong thời gian tới”, bà Cao Thị Tuyết Lan góp ý.

Gắn kết địa phương, hút khách quốc tế

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, đây là lần đầu tiên TP tổ chức một diễn đàn du lịch quy mô dưới hình thức sự kiện gặp gỡ, kết nối, quảng bá sản phẩm du lịch giữa các tỉnh, thành phố… trên cả nước. Đây cũng là dịp để các địa phương, doanh nghiệp lần lượt giới thiệu sản phẩm thế mạnh đặc trưng để chào bán đến đối tác trong và ngoài nước.
Tư duy mới, tăng quảng bá để đón khách quốc tế ảnh 3 Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh phát biểu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group kiến nghị, trong thời gian còn lại của năm nay ngành du lịch cần có kế hoạch tập trung đẩy mạnh các chương trình, sự kiện xúc tiến, quảng bá sản phẩm, thương hiệu du lịch nước ta tại các thị trường du lịch quốc tế có tiềm năng như Mỹ, Ấn Độ, Australia, ASEAN….
Tư duy mới, tăng quảng bá để đón khách quốc tế ảnh 4 Khách tìm hiểu sản phẩm du lịch tại gian hàng Saigontourist Group. Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Từ 15-3 đến nay, Saigontourist Group chủ động tiên phong tổ chức các sự kiện roadshow lớn để quảng bá, xúc tiến du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung ngay tại thị trường Mỹ cùng với Vietnam Airlines, tại Ấn Độ, và sắp tới tại Singapore thông qua hội chợ Du lịch quốc tế ITB Asia… Song song đó, Saigontourist Group tập trung tái đào tạo, củng cố chất lượng nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách trong nước và quốc tế”, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group cho hay.
Tư duy mới, tăng quảng bá để đón khách quốc tế ảnh 5 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Để thu hút dòng khách từ các tỉnh thành cũng như khách quốc tế đến TPHCM, ngành du lịch thành phố đã liên tiếp làm mới, với hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ví dụ như tour du lịch tham quan “lá phổi” xanh Cần Giờ, du lịch nội đô, trải nghiệm ẩm thực trên sông Sài Gòn… Mới đây, Sở Du lịch TPHCM đã công bố và cập nhật 366 tài nguyên du lịch đặc sắc trên ứng dụng di động; triển khai chương trình du lịch mẫu gắn kết các tài nguyên, tập trung phối hợp với TP Thủ Đức cùng 21 quận, huyện…

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, địa phương đang có các chương trình liên kết phát triển, quảng bá sản phẩm du lịch chặt chẽ với TPHCM cũng như các tỉnh thành lân cận. Mà trước tiên chính là cải thiện hạ tầng giao thông, như tập trung nguồn lực xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 73 km; xây dựng các tuyến đường không đèn xanh đèn đỏ - thương hiệu du lịch của TP Đà Lạt - Lâm Đồng… Tương tự, các địa phương như Tây Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận cũng thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối du lịch liên vùng với TPHCM, nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đến du khách.

_________

Bộ Trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng:

Cần hành động và tư duy mới

Ở góc độ quản lý nhà nước, Bộ VH-TT-DL đề nghị các địa phương, doanh nghiệp du lịch cần có tư duy mới, hành động mới trên cơ sở nhận diện thực trạng du lịch như vừa qua. Tư duy đó gồm “Hòa bình, hợp tác, phát triển, xanh hóa, an toàn, thân thiện, số hóa và kết nối”. Chúng ta đang nhìn lại và nỗ lực để kết nối.

Tư duy mới, tăng quảng bá để đón khách quốc tế ảnh 6 Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phải phát triển du lịch mới, làm mới sản phẩm du lịch hiện có. Nếu đi theo kinh nghiệm, đi theo cái ta đã có thì rất khó vì thị trường không phải bán cái ta có mà bán cái khách hàng cần. Theo tôi, phải chăng du lịch văn hóa phải đặt lên hàng đầu. Trong chiều sâu của du lịch phải tạo ra sản phẩm chạm đến trái tim du khách. Nếu ai làm được điều này thì ngành đó, công ty đó bền vững và thành công. Bởi vì, văn hóa chính là linh hồn của các sản phẩm du lịch, là thứ mà các công ty du lịch cần hướng tới.
___________

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng:

TPHCM nâng chất, phát triển sản phẩm đặc trưng

7 tháng đầu năm 2022, du lịch TPHCM đã ghi dấu ấn đáng khích lệ khi đã đón 13,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và hơn 765.000 lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch ước đạt 60.379 tỷ đồng, tăng 57,82% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 75,5% so với kế hoạch năm 2022.

Tuy nhiên, số lượng khách quốc tế nêu trên vẫn còn rất “khiêm tốn” so với trước đại dịch Covid-19 cũng như tiềm năng thu hút khách du lịch của TPHCM. Do đó, bên cạnh việc ban hành các chủ trương, chính sách, chương trình phục hồi, phát triển du lịch; ngành du lịch cũng tập trung nâng chất và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn; đẩy mạnh thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch; khởi động lại hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước…


Trong khuôn khổ “Diễn đàn Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam”, một số công ty du lịch tại TPHCM cho biết đang khuyến mãi, giảm giá sâu các tour tuyến du lịch.


Cụ thể, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) giới thiệu đến các đối tác, khách hàng nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu đãi như khách sạn 5 sao Rex Sài Gòn giảm giá khoảng 45% dành cho khách đặt phòng qua các kênh online và kênh phân phối trực tiếp trên website khách sạn.

Khách sạn 5 sao Grand Sài Gòn giới thiệu gói “Saigon Experience Package” giá  2,299 triệu đồng dành cho 2 khách, gồm 1 đêm phòng, ăn sáng, ăn trưa hoặc ăn tối với 1 món ăn trong thực đơn “Đặc sản Ẩm thực địa phương trong lòng khách sạn 5 sao” kèm 1 đơn vị thức uống. Tương tự, Lữa hành Saigontourist cũng giảm giá, ưu đãi hơn 100 tour du lịch trong nước và 70 tour du lịch nước ngoài. Mức ưu đãi cao nhất giảm 25 triệu/khách áp dụng cho tuyến điểm Bắc Âu - tuyến du lịch nước ngoài đang là tâm điểm thu hút khách.

Vietravel đang bán các sản phẩm du lịch mang tên Sài Gòn đẹp lắm! -  Trải nghiệm xe buýt hai tầng - Xuôi dòng Bình Trị Giang (tên gọi cũ của kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) giá từ 650.000 đồng; Sài Gòn - Chợ Lớn - Hòa âm nhộn nhịp - Bức họa đa màu có giá từ 799.000 đồng trở lên; Trải nghiệm du thuyền - Ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn giá từ 1.399.000 đồng…

TST tourist cũng đang có tour ưu đãi đến nhiều quận huyện tại TPHCM cũng như các tỉnh thành trong cả nước. Ví dụ, tour “Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa”, giảm 300.000 đồng còn 1.080.000 đồng/người…

Tin cùng chuyên mục