Từ năm 2020: Bộ GD-ĐT “khai tử” chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C

SGGPO
Việc cấp các chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C từ lâu đã bị thả nổi và không đảm bảo chất lượng, không phản ánh được thực chất năng lực người học. Nhiều người không có kiến thức về ngoại ngữ nhưng có thể dễ dàng nhận được chứng chỉ bằng cách... nộp tiền.

Quy định về chứng chỉ ngoại ngữ không thực chất, gây phiền toái

Quy định về chứng chỉ ngoại ngữ không thực chất, gây phiền toái

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư 20/2019/TT-BGDĐT bãi bỏ các quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên tại Quyết định 30/2008/QĐ-BGDĐT.

Theo đó, bãi bỏ các quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên (Chương 3, Quy định về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo chương trình giáo dục thường xuyên kèm theo Quyết định 30/2008/QĐ-BGDĐT ngày 6-6-2008).

Như vậy, kể từ ngày 15-1-2020, các quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ như đối tượng và điều kiện dự kiểm tra; nội dung kiểm tra, thời lượng, yêu cầu của đề kiểm tra; điều kiện, thẩm quyền cấp chứng chỉ… theo quy định tại Quyết định 30/2008/QĐ-BGDĐT sẽ bị loại bỏ.

Tuy nhiên, thông tư của Bộ GD-ĐT mới ban hành nêu rõ: các chứng chỉ ngoại ngữ đã cấp theo quy định tại Quyết định 30/2008/QĐ-BGDĐT vẫn có giá trị sử dụng. Đồng thời, các khóa đào tạo, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên đang triển khai thực hiện trước ngày 15-1-2020 sẽ tiếp tục được thực hiện đào tạo, kiểm tra và cấp chứng chỉ cho đến khi kết thúc.

Như vậy, sau 26 năm tồn tại, chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A, B, C đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C ra đời từ năm 1993 (Quyết định số 177/QĐ-TCBT ngày 30-1-1993 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Chương trình tiếng Anh thực hành A, B, C) dùng để đánh giá trình độ Anh ngữ của người học tiếng Anh tại Việt Nam.

Sau này, dù có nhiều quy định mới về đánh giá năng lực ngoại ngữ nhưng loại chứng chỉ A, B, C vẫn tồn tại một cách không cần thiết. Những người đi thi lấy loại chứng chỉ A, B, C này đa phần là giáo viên, hoặc đối tượng chuẩn bị thi công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, viên chức.

Trong khi đó, việc cấp các chứng chỉ ngoại ngữ A, B, C từ lâu đã bị thả nổi và không đảm bảo chất lượng, không phản ánh được thực chất năng lực người học. Nhiều người không có kiến thức về ngoại ngữ nhưng có thể dễ dàng nhận được chứng chỉ bằng cách... nộp tiền.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về vấn đề cán bộ công chức nói chung, giáo viên nói riêng đang phải “chịu đựng” những quy định rườm rà, phi lý về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, quy định liên quan đến nâng hạng, tiêu chuẩn nghề nghiệp... “Chia lửa” tại phiên chất vấn này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, qua thực tiễn, Bộ GD-ĐT nhận thấy, đối với giáo viên nói riêng và công chức, viên chức nói chung, quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không cần thiết. Bởi những yêu cầu này cần lồng ghép trong quá trình bồi dưỡng chức năng nghề nghiệp và cũng đã được Bộ GD-ĐT quy định trong chuẩn giáo viên.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đổi mới dạy học nhờ công nghệ

Đổi mới dạy học nhờ công nghệ

Năm học 2019-2020 đánh đấu sự chuyển biến mạnh mẽ về phương pháp dạy học hiện đại tại các trường phổ thông trên địa bàn TPHCM. Đây là một trong những bước chuẩn bị quan trọng để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, làm sao để thiết bị công nghệ thật sự phát huy hiệu quả, qua đó phát triển khả năng tư duy và sáng tạo cho học sinh là bài toán khó đặt ra cho các đơn vị.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Chạy đua chuẩn bị tuyển sinh 2020

Các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sư phạm, trung cấp sư phạm đang tập trung xây dựng phương án tuyển sinh năm 2020. Trong đó đáng chú ý là các trường dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả điểm thi THPT quốc gia 2020 và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác. Đặc biệt, một số trường đã mạnh dạn chấm dứt tuyển sinh hệ CĐ.

Giáo dục hội nhập

Ấm áp đêm nhạc Giáng sinh NHG “Quà tặng yêu thương”

Gần 2.000 khán giả đã hòa nhịp cùng đêm nhạc Giáng sinh “Quà tặng yêu thương” do Hội đồng Giáo dục và Hội học sinh – sinh viên Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) tổ chức, với tổng giá trị quyên góp gây quỹ từ thiện lên đến hơn 800 triệu đồng tiền mặt.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng