Từ từ chưa nhừ

- Vào vụ bơ, một số trang trại làm nông nghiệp hữu cơ đã tung ra bán loại bơ giống mới, chất lượng cao coi bộ cũng hút hàng. Giá bán loại trái cây này cao gấp đôi so với loại thường, mà vẫn tiêu thụ ổn.

- Người tiêu dùng lâu nay vẫn thiếu các loại nông sản nội chất lượng cao. Khi có chỗ để gởi niềm tin, họ sẽ góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho các loại trái cây, rau củ đó. Nhiều năm rồi, dù không phải hàng cao cấp, mà măng cụt, chôm chôm nhập từ Thái Lan luôn bán chạy. Tại sao trái cây mình cứ thua ở sân nhà?

- Người am hiểu thị trường cho biết, trái cây Thái Lan thu hoạch sớm hơn, nên có ưu thế tiêu thụ. Nữa, các loại trái cây “ở bển” có mẫu mã đồng đều, độ ngon ổn định. Đó cũng chính là điểm yếu cố hữu của nhiều loại trái cây xứ mình, khi dòm không bắt mắt, và chất lượng cũng thất thường.

- Để đầu ra cho nông sản Việt không bấp bênh, phải có ưu thế về giá cả lẫn chất lượng. Mà muốn thế, bắt buộc phải có doanh nghiệp lớn đủ sức đầu tư chuyên canh, tạo thành vùng nguyên liệu đủ đáp ứng cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Doanh nghiệp ngoại đã làm được chuyện này, nhưng không ít doanh nghiệp nội vẫn còn loay hoay lo về vốn liếng, công nghệ lẫn đầu ra. Chưa có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư căn cơ, thì dù từ từ mà vẫn chưa nhừ!

Tin cùng chuyên mục