– Ngành hải quan mới ra một văn bản có cái tên gây sốc: “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”. Trong này mô tả quy chuẩn ứng xử cụ thể của người làm nhân viên hải quan với khách hàng. Oách không?
– Nếu so với thực tế “hành là chính” của nhiều cơ quan công quyền thì tuyên ngôn này không gây sốc mà là gây... choáng! Xưa giờ, người dân hay doanh nghiệp đến cơ quan công quyền đều gặp cảnh người miệng có gang có thép tiếp đón. Và cũng có đủ thứ quy định, nhưng còn lâu những nơi đó mới thực sự là người phục vụ. Gọi họ là “người hoạnh họe” chắc đúng hơn.
– Vậy có tuyên ngôn rồi, sẽ bớt hoạnh họe chứ?
– Chắc là bớt. Nhưng vẫn phải lo, vì ở xứ mình cái gì mới ra cũng nóng sốt, ầm ĩ, được ba bảy hai mốt ngày là xẹp. Đơn giản như cái đường dây nóng đó, chỗ nào cũng mở nhưng đến hôm sau là nguội ngắt. Hoặc ra quân làm đẹp phố phường, đến tuần sau mọi thứ lại bệ rạc, bừa bãi y như cũ. Cho nên tốt nhất cứ xem ông hải quan này có phục vụ đàng hoàng không, hay chỉ “vũ như cẩn”?
– Ờ, chỉ doanh nghiệp mới làm thủ tục hải quan thường xuyên. Còn bao nhiêu thứ thủ tục khác nữa cho dân thường cũng rối mù. Giá những “ông” như thuế, nhà đất, hộ tịch... cũng ra tuyên ngôn và làm đúng được như những gì đã “tuyên” nhỉ.
– Chắc là ngành nào cũng sẽ hứa là làm được thế thôi. Chỉ mong rằng sau khi họ hứa thì đấy không phải là... quy hoạch treo!
Tư Quéo