Ukraine tập trung nỗ lực sơ tán dân thường tại các vùng giao tranh

Ngày 22-3, Ukraine thông báo đang tập trung các nỗ lực sơ tán người dân tại thành phố Mariupol và chưa đạt thỏa thuận mới với Nga liên quan các hành lang nhân đạo phục vụ sơ tán.
Người tị nạn Ukraine sơ tán sang Przemysl, Đông Nam Ba Lan ngày 15-3-2022. Ảnh: PAP/TTXVN
Người tị nạn Ukraine sơ tán sang Przemysl, Đông Nam Ba Lan ngày 15-3-2022. Ảnh: PAP/TTXVN

Cụ thể, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, nước này đang tập trung sơ tán người dân tại Mariupol. Bà Iryna cũng liệt kê danh sách các địa điểm xe buýt của chính phủ dừng đỗ để đón người sơ tán. Ngoài ra, bà Iryna không đề cập tới bất kỳ thỏa thuận mới nào với Nga về việc thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

Cùng ngày, chính quyền thành phố Boryspil khuyến nghị người dân sinh sống gần sân bay quốc tế Boryspil đi sơ tán do lo ngại tình hình chiến sự căng thẳng. Thị trưởng Volodymyr Borysenko cho biết, giao tranh xảy ra ở vùng Kiev, bao gồm thành phố Boryspil, nên người dân không nên ở lại mà cần rời đi ngay khi có thể.

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), hiện đã có 3.528.346 triệu người dân sơ tán khỏi Ukraine kể từ khi Nga triển khai chiến dịch đặc biệt tại nước này ngày 24-2. Khoảng 2 triệu người trong số này đã sơ tán sang nước láng giềng Ba Lan.

Ukraine tập trung nỗ lực sơ tán dân thường tại các vùng giao tranh ảnh 1 Người dân sơ tán tới khu tạm trú ở gần Mariupol, Ukraine ngày 17-3. Ảnh: THX/TTXVN
Trong diễn biến liên quan, hãng tin Sputniknews dẫn phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 22-3 cho rằng mục tiêu bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ là khả thi nếu Washington tác động tích cực tới Kiev. Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Ryabkov nêu rõ Mỹ phải chấm dứt leo thang căng thẳng, dừng các phát ngôn đe dọa Nga và các hành động cung cấp vũ khí cho Kiev. Nếu Mỹ đồng thời đưa ra được hình thức tác động tích cực nào đó tới Kiev thì nhìn chung sẽ có triển vọng nhất định cho mục tiêu bình thường hóa quan hệ. Tuy nhiên, quan chức này không lạc quan về khả năng xảy ra những tác động trên.

Theo Thứ trưởng Ryabkov, quan hệ giữa Mỹ và Nga đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu đi do các biện pháp trừng phạt của Washington. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến quyết tâm của Moskva nhằm đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và thích ứng với những tình huống liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tin cùng chuyên mục