Ở khu vực phía Nam TPHCM, các quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Cần Giờ đã đô thị hóa rất nhanh, nhiều khu đô thị mới, cao ốc chung cư, trường đại học mọc lên, thu hút đông đảo cư dân. Thế nhưng, do có quá ít cầu nối thông với nội thành, nên tại các cây cầu hiện hữu thường xuyên xảy ra ùn tắc trầm trọng.
Cầu Kênh Tẻ nối quận 4 và quận 7 luôn trong tình trạng quá tải giao thông (Ảnh: THANH HẢI)
Những nút thắt cổ chai
Khu vực phía Nam TPHCM bị ngăn cách với trung tâm TP bởi kênh Tàu Hủ, kênh Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tẻ. Giao thông khu vực nội thành được nối với phía Nam qua các cầu Nhị Thiên Đường, Chánh Hưng, Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận và Kênh Tẻ… Các cầu này đều nhỏ hẹp, bị quá tải với lưu lượng xe quá lớn, khi đường được mở rộng hơn thì các dốc cầu thành nút thắt cổ chai, xảy ra ùn tắc cả ngoài giờ cao điểm. Cầu Nhị Thiên Đường 2 xây mới chẳng bao lâu đã bộc lộ sự thiếu tầm nhìn trong thiết kế, vì quá hẹp; trong khi cầu Nhị Thiên Đường cũ đã xuống cấp, không thể cho xe tải lưu thông. Cầu Chánh Hưng mới xây 11 năm cũng đã bị quá tải vì cầu hẹp và có đường giao cắt ngay dốc cầu, nên thường xuyên ùn tắc. Cầu Chữ Y do có ngã ba ngay đỉnh dốc cầu trong khi lưu lượng xe ngày càng lớn nên cũng thường bị nghẽn vì xe cộ rẽ phải, rẽ trái đan xen nhau rối rắm trên cầu. Quận 7 và huyện Nhà Bè là khu vực định hướng phát triển giao thông đô thị với lượng xe rất lớn ra vào trung tâm TP nhưng hiện chỉ có cầu Tân Thuận và cầu Kênh Tẻ. Cầu Tân Thuận với 2 cây cầu cho hai chiều đi, tuy nhiên do hai đầu cầu có khu chế xuất và cảng, nên có rất nhiều xe container, xe tải, xe bồn… lưu thông qua cầu, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, xe phải nối đuôi xếp thành hàng dài. Vào giờ cao điểm, xảy ra kẹt xe cả tiếng. Cầu Kênh Tẻ cũng thường xuyên ùn tắc, do đường và cầu đều rất hẹp, nhiều xe lớn phải nối đuôi nhau thành từng hàng dài, chỉ chừa lại phần đường rất hẹp cho xe máy lưu thông. Riêng huyện Cần Giờ vẫn còn bị ngăn cách với các địa phương khác vì chưa có cầu nối, phải qua phà.
Gian nan trên con đường đi về đã từ nhiều năm nay, chị Trần Thị Hồng Trâm (ngụ quận 7) ngao ngán kể: “Con đường Khánh Hội lúc nào cũng bị ùn tắc, chứ đâu phải chỉ vào giờ cao điểm mới kẹt. Cầu nào cũng hẹp, quá tải, chỉ cần xảy ra một vụ va quẹt xe hay có xe hư trên cầu, lập tức kẹt cứng. Cứ đà này thì 1 - 2 năm nữa, giao thông nối nội thành và các quận, huyện phía Nam sẽ tê liệt, không thể nào qua cầu”.
Có dự án nhưng thiếu vốn
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020, từ trung tâm TP về phía Nam sẽ xây dựng, mở rộng các trục đường kết nối với cầu hiện hữu. Xây thêm cầu Kênh Tẻ 2 trên đường Bắc Nam, hướng từ nút giao đường Hoàng Diệu ra đường Tôn Đản vượt qua Kênh Tẻ kết nối với đường Lê Văn Lương (quận 7) để ra đường Nguyễn Hữu Thọ. Xây cầu Nguyễn Khoái hướng từ đường Nguyễn Khoái bắc qua kênh Tẻ kết nối với đường số 1 (khu dân cư Him Lam, quận 7) và đường Vành Đai Trong kết nối từ khu Nam với trung tâm TP. Hiện nay, Sở GTVT đang nghiên cứu nhằm mục đích hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, giảm áp lực giao thông cho các công trình cầu, đường hiện hữu kết nối với khu vực phía Nam, như dự án xây đường D1 (quận 7) kết nối từ đường chui dưới dạ cầu Ông Lớn (đường Nguyễn Văn Linh) với khu dân cư Him Lam (quận 7). Đồng thời, nghiên cứu dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái theo quy hoạch để phát huy hiệu quả đầu tư của dự án xây dựng đường D1; mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ đủ lộ giới quy hoạch để đáp ứng nhu cầu giao thông giữa hai khu vực và giải quyết ùn tắc giao thông trên cầu Kênh Tẻ hiện hữu. Sở GTVT cũng đang kêu gọi đầu tư các công trình giao thông trọng điểm là đường trục Bắc Nam từ đầu cầu Ông Lãnh (bao gồm cầu Kênh Tẻ 2), đường Vành Đai 2 phía Nam TPHCM để hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ (Sở GTVT), cho biết: “Nhìn chung, hiện trạng các công trình kết nối giao thông khu vực phía Nam như hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng các công trình cầu còn phụ thuộc nhiều vào vấn đề nguồn vốn và giải phóng mặt bằng. Tùy theo điều kiện cụ thể, Sở GTVT sẽ tham mưu TP ưu tiên đầu tư trước các cầu có khả năng kết nối thuận lợi nhất, phát huy ngay hiệu quả đầu tư”.
THANH HẢI