Vận chuyển hành khách công cộng - Bài toán rối rắm

Trong nhiều năm qua, TPHCM đã tập trung xây dựng, cải tạo thêm cơ sở hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, với đà tăng cao số phương tiện xe máy, ô tô, xe buýt, taxi…, tình hình ùn tắc giao thông đã diễn ra liên tục.

Đường giao thông đã bị quá tải

Hiện nay, các tài xế taxi đều rất ngại chạy những chuyến đi về phía Đông TPHCM. Ông Nguyễn Xuân Dũng, tài xế taxi Vinasun, cho biết: “Thời gian gần đây, khi nghe khách đề nghị đi đến những điểm phải qua giao lộ Hàng Xanh, ngã tư Bảy Hiền, hay vào sân bay là tụi tôi oải lắm! Những chuyến đi về hướng đó vào giờ cao điểm ít khi suôn sẻ. Khách mà yêu cầu chạy về hướng Thủ Đức, Biên Hòa, Suối Tiên… thì còn ngán hơn nữa!”.

Theo thống kê, trên địa bàn TPHCM hiện có gần 7,2 triệu phương tiện giao thông, gồm khoảng hơn 660.000 ô tô và hơn 6,5 triệu xe máy. Đó là chưa kể rất nhiều phương tiện giao thông vãng lai từ các tỉnh thành khác đi qua TP. Đường sá đã thực sự quá tải! Riêng số phương tiện vận tải hành khách công cộng, TPHCM đang có 12.500 taxi thuộc 34 công ty và hợp tác xã, 3.500 xe buýt, 12.500 xe khách liên tỉnh và xe chạy hợp đồng du lịch. Lẽ ra phương tiện vận tải công cộng phát triển sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện, kéo giảm xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Thế nhưng thực tế, xe buýt to cồng kềnh và xe taxi quá nhiều đã thành một nguyên nhân thường gây ùn tắc giao thông khu vực các quận nội thành. Taxi lưu thông khá hỗn loạn, luồn lách, lấn tuyến, quay đầu tùy tiện để giành khách. Trong bối cảnh đó, dư luận đang rất lo ngại khi nghe tin Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang chuẩn bị đưa 2.000 taxi hoạt động trên địa bàn TPHCM. Nhiều hãng taxi khác cũng cho hay sẽ tăng thêm xe.

Xe khách đón khách trên đường Đề Thám, gây ùn tắc giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP còn có hơn 100 nhà xe với hơn 120 điểm đón trả khách. Ngay tại khu vực quận 1, trung tâm TPHCM, giao lộ Phạm Ngũ Lão - Đề Thám cũng biến thành bến xe, các xe giường nằm nối đuôi nhau đón khách đưa đi Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt… gây cảnh ùn ứ liên tục, giao thông hỗn loạn và cảnh quan đô thị nhếch nhác. Xa hơn chút, dọc đường Trần Phú, Hùng Vương, Tân Hưng, Tân Thành, Phó Cơ Điều, Lê Hồng Phong (quận 5)… có nhiều bến cóc cho các xe chạy các tuyến miền Tây. Thậm chí hành khách đi Campuchia cũng không cần vào bến xe, mà có xe đón khách ngay trên đường Tản Đà (quận 5).

Tràn lan taxi, bến cóc

Xe dù hoạt động dưới dạng xe du lịch chạy hợp đồng hoặc theo tuyến liên tỉnh cố định. Việc xử lý xe dù gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ, khi bị kiểm tra thì họ đều có hợp đồng đầy đủ. Ông Nguyễn Chí Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình (quận 1), cho biết: “Hiện nay, riêng trên đường Nguyễn Thái Bình đã có 3 nhà xe hoạt động, đậu xe rước khách, khiến giao thông thường xuyên ùn tắc. An ninh trật tự càng phức tạp do nạn đánh nhau tranh giành khách, móc túi, taxi đón khách bừa bãi… UBND phường đã mời đại diện các sở, ngành về phường họp để tìm giải pháp khắc phục nhưng vẫn không xử lý được. UBND phường cũng đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải đặt biển báo cấm đậu, cấm dừng”.

Tại TPHCM, lượng taxi ngày càng đông. Các doanh nghiệp taxi vẫn tiếp tục tăng số lượng xe, tài xế phải chạy đua theo doanh số mỗi ngày, nên hoạt động taxi cạnh tranh khốc liệt, rất nguy hiểm vì xe phóng nhanh, vượt ẩu để giành khách. Người đi xe máy và đi bộ thường phải tránh xe taxi tấp đột ngột vào lề gây tai nạn. Xe buýt cũng gây nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông do được quyền chạy vào làn xe hai bánh. Việc phân tuyến, điều hành xe buýt vẫn chưa hoàn chỉnh. Trong khi các tuyến có nhiều sinh viên đi vẫn thường bị đông nghịt hành khách giờ cao điểm nên bỏ trạm, thì nhiều tuyến khác rất vắng hành khách, nhưng vẫn còn hoạt động được chỉ vì được trợ giá.

Thực tế cho thấy việc giải bài toán vận chuyển hành khách công cộng vẫn còn quá rối rắm. Có ý kiến đề xuất việc hợp thức hóa các bến cóc trên cơ sở có quy hoạch sắp xếp lại hợp lý về địa điểm, để vừa đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của hành khách, vừa không đến nỗi hỗn loạn như hiện nay. Bộ Giao thông Vận tải đã có Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, trong đó có đưa ra những tiêu chí cụ thể và hợp lý về điểm dừng đón trả khách. Do vậy, chỉ nên xét cấp phép lập điểm dừng đón trả khách, bãi đậu cho xe khách và xe buýt đảm bảo được các tiêu chí đó, không gây thêm sự quá tải cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị của TP.

HOÀNG ĐIỆP - THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấn chỉnh việc lén lút đối phó giãn cách

Chấn chỉnh việc lén lút đối phó giãn cách

Trên địa bàn TPHCM hiện nay, bên cạnh hầu hết người dân, cơ sở chấp hành nghiêm việc áp dụng giãn cách xã hội thì vẫn có một số người không chấp hành, thiếu nghiêm túc, một số nơi lén lút tổ chức buôn bán, tụ tập đông người…

Bạn đọc viết

Gầm cầu thành… bãi rác

Một bãi rác và xà bần lớn xuất hiện ngổn ngang, gây ô nhiễm, tạo hình ảnh vô cùng nhếch nhác dưới gầm cầu Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. 

Cơ quan trả lời

Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Tái định cư tại chỗ hoặc nhận tiền

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 27-5 có đăng bài “Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Đảm bảo phương án tái định cư”, trong đó nêu hàng chục năm qua, rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM) là “điểm đen” ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ngàn hộ dân và làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM đang khẩn trương có phương án cải tạo con rạch này trong thời gian sớm nhất.

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Thời gian gần đây tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), cán bộ, chiến sĩ Đội K72, thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã đào tìm quy tập được 94 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS), hầu hết đều có di vật.