Vấn nạn lô cốt, ngập nước, kẹt xe làm khổ người dân - Ai chịu trách nhiệm?

Thời gian qua, Báo SGGP nhận được nhiều ý kiến bạn đọc than “cứ mưa là ngập khắp nơi”. Nhiều tuyến đường dù đã thi công công trình cống thoát nước nhưng vẫn bị ngập nặng. Xe taxi rồi đến xe tải nhỏ bị sập hố cho thấy chất lượng công trình thi công có vấn đề. Việc kéo dài tình trạng “lô cốt”, ngập nước, ra đường thiếu an toàn khiến người dân cảm thấy lo ngại, nêu bức xúc đề nghị thành phố cần quan tâm, ưu tiên giải quyết.

Người tham gia giao thông khốn khổ với mặt đường lầy lội, đầy ổ gà, ổ voi trên đường Trần Bá Giao (P5, Q.Gò Vấp TPHCM). Ảnh: NGUYỄN BÁ TÙNG

Mặc dù trước đây các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa những thông tin khuyến cáo về tình trạng ngập nước, kẹt xe sẽ xảy ra, nhưng đến khi đối mặt với tình trạng này, đa số người dân chưa hết ngỡ ngàng, bất ngờ đến bực tức và lo lắng.

Nỗi lo về những tai nạn “từ trên trời rơi xuống” như cây đổ, dây điện đứt… vẫn còn treo lơ lửng thì bây giờ người tham gia giao thông phải đối diện với tai nạn “từ dưới đất chui lên”.

17 giờ chiều ngày 14-9, một hố sâu khoảng 3m, rộng 4m trên đường Lê Văn Sỹ đã làm một chiếc xe taxi 7 chỗ đang lưu thông trên đường cắm đầu xuống hố. Tai nạn gây cú sốc không nhỏ đối với dư luận người dân thành phố. Đây không phải là tai nạn “từ dưới đất chui lên” đầu tiên.

Ngược thời gian, ngày 13-9, một hố sâu 1x2m xuất hiện gần giao lộ Võ Văn Vân - đường liên ấp 1, 2, 3 (xã Vĩnh Lộc, Bình Chánh); đầu tháng 8-2010, một hố sâu rộng 2x3m đột ngột xuất hiện tại giao lộ Phan Đình Phùng - Hoàng Văn Thụ; rồi trước đó, một hố sâu 2x4m ở giao lộ Phạm Văn Hai - Lê Văn Sỹ đã “nuốt” một xe ô tô…

Đó còn là nỗi lo về việc sau hơn 2 năm “xin lỗi người dân” về tình trạng đào đường, cắm lô cốt… để thành phố không còn bị ngập vào mùa mưa hay triều cường, sự chịu đựng của người dân bây giờ xem ra còn khá mong manh khi vẫn phải đối diện với ngập lụt.

Điều đáng nói, mỗi trận mưa với vũ lượng không lớn (50-60mm) và thời gian mưa không lâu nhưng đường phố đã ngập. Ngập từ Bình Thạnh, Phú Nhuận giờ đã lan tới khu trung tâm như quận 1, 3… Nước ngập dâng cao, còn niềm tin và sức chịu đựng của người dân vơi đi, khi những người có trách nhiệm của ngành giao thông vận tải (GTVT) thanh minh rằng “ngập do các tuyến cống chưa đấu nối” (?).

Trách nhiệm của ai, ở đâu? Chỉ riêng việc chiếc taxi cắm đầu xuống hố chiều ngày 14-9, câu chuyện trách nhiệm cũng là việc đáng bàn. Lãnh đạo Ban Quản lý Vệ sinh môi trường TPHCM thì cho rằng do nhà thầu tái lập tạm nên khi mưa to, lượng nước làm cuốn trôi đất đá đã tạo ra khoảng rỗng lớn và “sẽ rút kinh nghiệm và yêu cầu tư vấn tăng cường giám sát”. Vị lãnh đạo này cũng cho rằng: “trách nhiệm thuộc nhà thầu”.

Còn lãnh đạo một phòng chức năng của Sở GTVT cho rằng, trách nhiệm thuộc chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát. Quả bóng trách nhiệm cứ lòng vòng như trò cút bắt và cuối cùng người dân lãnh đủ!

Còn chuyện ngập nước, lô cốt gây kẹt xe… ai sẽ chịu trách nhiệm? Cứ thử quan sát tại một giao lộ bị ngập nước, kẹt xe mới hiểu hết nỗi khổ mà người dân đang chịu đựng. Những người chị, người mẹ đi làm về, đi rước con, phải đứng chết trân dầm mình trong mưa vì xe chết máy. Anh tài xế taxi thì lắc đầu ngán ngẩm vì chiếc ô tô bất động khi nước tràn vào… Lô cốt này vừa dọn thì lô cốt khác lại mọc lên. Cứ thử nhìn con đường Lê Văn Sỹ, chắc hẳn không ai hình dung nổi một con đường nội thành lại không khác gì đường ở nông thôn.

Người dân tham gia lưu thông đã đóng phí cầu đường qua xăng dầu thì người phải chịu trách nhiệm về sự an toàn trong đi lại của người dân, không ai khác là ngành GTVT. Chúng tôi đồng tình với ý kiến của luật gia Lê Hiếu Đằng khi ông cho rằng “phần lỗi lớn nhất thuộc về Sở GTVT… Sở có toàn quyền trong tay để xử lý các nhà thầu thi công cẩu thả, xử lý các đơn vị tư vấn giám sát tắc trách”.

Tiếc rằng, khi có sự cố xảy ra, ngành GTVT đều cho biết sẽ xử lý thế này, thế nọ nhưng cuối cùng đâu cũng vào đấy.

C.T.

Lô cốt  đi qua “bẫy” còn ở lại

Những tưởng sau một thời gian dài chịu trận với “lô cốt”, người dân TPHCM sẽ được đi lại trên đường phố khang trang, sạch đẹp, an toàn. Thực tế không như vậy, “hậu lô cốt” đang để lại nhiều “bẫy” chực chờ gây họa với người lưu thông. Dư luận càng bức xúc khi nhà thầu thi công cẩu thả nhưng chỉ khắc phục qua loa, chiếu lệ.

Nhiều tấm thép đặt trên phần mặt đường khiến người lưu thông dễ bị trượt ngã khi mưa xuống (ảnh chụp trước nhà 198 Cách Mạng Tháng Tám, P10 Q3 TPHCM).

 

Thi công kém chất lượng khiến mặt đường trước hẻm 429 Nguyễn Kiệm bị lún tạo thành hố sâu vào ngày 17-9.

Tuấn Vũ

Bao giờ mới hết ngập nước và kẹt xe?

Nhà ở đường Võ Trường Toản, ngày nào tôi cũng phải đi ngang ngã tư Vũ Tùng - Bùi Hữu Nghĩa. Từ đầu năm đến nay, đoạn đường này xuống cấp trầm trọng do đào đường. Thời gian trước, thỉnh thoảng nơi đây mới bị ngập khi mưa lớn cùng thời điểm triều cường. Nhưng nay, trời mưa là ngập.

Nguy hiểm hơn, đường đang thi công, lô cốt còn đó, chưa tái lập mặt đường nên mỗi khi ngập thì không biết đường nào mà lần. Ổ gà, ổ voi lổn nhổn, cộng thêm đá xanh do mặt đường bị nước làm cho lở ra chìm dưới làn nước.

Cũng trên đường Bùi Hữu Nghĩa, ngay trước UBND phường 1 (Bình Thạnh), do có một lô cốt giữa đường nên chiều nào cũng kẹt xe. Hai vỉa hè hiện trở thành nơi lưu thông chính của các phương tiện. Xe cộ chạy riết nên cái vỉa hè đã vỡ nát, đá xanh, xi măng bể làm khổ người đi đường. Tội nghiệp nhất là các em học sinh của Trường Tiểu học Lam Sơn và THCS Lam Sơn, ngày nào cũng phải vất vả lắm mới đến được trường học.

Người dân tại đây hiện giờ đều trở thành “vận động viên lái xe vượt địa hình” vì ngày mấy lượt phải qua đoạn đường kinh hoàng này.

Hoa Mai (Bình Thạnh)

Phải làm rõ nguyên nhân xe sụp hố

Sự kiện xe taxi sụp hố gây bất bình trong dư luận, bởi sự tắc trách, cẩu thả của đơn vị thi công khi san lấp tái tạo mặt đường. Tai nạn gây thiệt hại về tài sản và đáng lo hơn là tính mạng người đi đường. TPHCM còn bao nhiêu hố chưa sụp, nhất là những đoạn đường “lô cốt” vừa rút đi?

Trách nhiệm thuộc về nhà xây dựng tái tạo mặt bằng thì đã rõ, song làm gì để ngăn các hố đang ẩn dưới mặt đường có thể sập bất cứ lúc nào khi ở TPHCM cứ mưa là ngập?

Đã đến lúc cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ nguyên nhân trách nhiệm và năng lực của các nhà thầu xây dựng cầu đường, chất lượng tái tạo mặt đường, tránh tai họa cho người dân và phương tiện lưu thông.

Mai Thắng (Vũng Tàu)

Nên tạm dẹp bỏ “ lô cốt” vướng công trình ngầm

Ngày nào tôi cũng phải 4 lần qua lại ngã tư đường Hai Bà Trưng và Võ Thị Sáu, quận 3 và lần nào cũng phải chờ đợi khá lâu mới qua được, bởi có một “lô cốt” trên đường Hai Bà Trưng. Điều người đi đường rất thắc mắc là “lô cốt” này đã bám trụ từ lâu, nhưng sao đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành?

Hàng ngày phải chứng kiến cảnh kẹt xe tại ngã tư này, tôi đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong ưu tiên kéo dài thời gian trực tại giao lộ này, buổi sáng đến 9 giờ và buổi chiều đến 8 giờ tối, vì thời gian này lượng xe lưu thông qua giao lộ vẫn rất đông, nguy cơ ùn tắc giao thông rất cao.

Đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu công trình nên tạm dẹp bỏ các “ lô cốt” bị vướng công trình ngầm vì thời gian phải chờ để di chuyển các công trình ngầm rất lâu.

Bùi Hiển (Phú Nhuận)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lạm quyền cấm quay phim, chụp hình

Lạm quyền cấm quay phim, chụp hình

Quyết định 160/2004 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định cụ thể những khu vực, địa điểm cấm quay phim, chụp hình. Thế nhưng, nhiều cá nhân, đơn vị ngang nhiên tự cắm biển cấm quay phim, chụp hình, gây cản trở quyền tiếp cận, gây khó khăn cho người dân.

Bạn đọc viết

Chiếm dụng vỉa hè làm bãi đỗ xe

Nhiều tháng qua, phần vỉa hè trên đoạn đường Phan Văn Trị (đoạn qua khu đô thị kiểu mẫu CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM) bị nhiều đơn vị, cửa hàng ngang nhiên chiếm dụng làm bãi đỗ xe (ảnh).

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Trạm điện bị bao chiếm

Tiểu thương chợ Bà Chiểu đã điện thoại đến đường dây nóng Báo SGGP nêu bức xúc về hiện trạng trạm biến điện bị bao chiếm. 

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.