Vẫn thờ ơ phòng dịch nơi công cộng

Dù mức xử phạt với hành vi không đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 nơi công cộng đã tăng từ 1-3 triệu đồng, nhưng tại TPHCM, nhiều người dân vẫn còn thờ ơ, không chấp hành nghiêm túc, đặc biệt là thời điểm Tết Tân Sửu đang cận kề. Ghi nhận của PV Báo SGGP ngày 4-2 tại một số địa điểm, khu vực tại TPHCM cho thấy nhiều người vẫn tụ tập, đeo khẩu trang chiếu lệ, không tuân thủ quy trình phòng chống dịch.

Đeo khẩu trang dưới… cằm 

Sáng 4-2, PV Báo SGGP ghé quán cà phê trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) và quan sát thấy nhiều người tụ tập từng nhóm vừa uống cà phê vừa nói chuyện rôm rả mà không giữ khoảng cách. Thậm chí, nhiều người còn không đeo khẩu trang. Dạo qua một loạt quán cà phê vỉa hè khác trên đường Phan Văn Trị, PV cũng ghi nhận khách tấp nập, bàn ghế tràn cả xuống lối đi. Tuy nhiên, ý thức phòng dịch chưa cao, rất ít người đeo khẩu trang, có người đeo nhưng kéo xuống... dưới cằm, thậm chí nhiều quán cà phê không hề bố trí nước rửa tay sát khuẩn.

Anh Võ Chí Linh (30 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho hay: “Đi uống nước với bạn bè mà đeo khẩu trang thì khó chịu quá, không được thoải mái. Biết là nguy hiểm cho bản thân và xã hội nhưng khu vực này vẫn chưa phát hiện ca bệnh nào”… 

Vòng qua các chợ Phạm Văn Hai, chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), PV nhận thấy hoạt động mua bán tại các chợ này diễn ra nhộn nhịp do vào ngày cúng ông Công ông Táo. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tiểu thương và người dân chưa thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc nhiều người chỉ đeo mang tính hình thức, khi nói chuyện thì lập tức tháo ra.

Chị Bùi Thị Hoa (50 tuổi, tiểu thương tại chợ Phạm Văn Hai) phân bua: “Do lượng người dân đến mua sắm vào sáng sớm rất đông, khung cảnh ồn ào, náo loạn, đeo khẩu trang rất khó nói chuyện cũng như mời mọc khách”.

Vẫn thờ ơ phòng dịch nơi công cộng ảnh 1  Du khách giao tiếp không đeo khẩu trang tại Nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM

Trong khi đó, tại khu vực trung tâm quận 1, TPHCM đang diễn ra nhiều hoạt động văn hóa dịp tết tụ tập đông người như khu vực bán đồ trang trí, lưu niệm, thư pháp trước Nhà văn hóa Thanh Niên, phía trước Cung văn hóa Lao động… Vậy nhưng cũng rất ít người tuân thủ ý thức phòng ngừa dịch bệnh. 11 giờ ngày 4-2, Lễ hội Tết Việt Tân Sửu 2021 ở Nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM chật kín du khách và người dân đến tham quan, mua sắm, chụp ảnh lưu niệm.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thoải mái tụm từng nhóm để chụp ảnh, nói chuyện mà không đeo khẩu trang. Nhiều nhân viên tại các quầy hàng cũng không đeo khẩu trang, hoặc cũng chỉ đeo… dưới cằm! Cách đó không xa, đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1) cũng tập trung khá đông bạn trẻ đến đọc sách và chụp ảnh lưu niệm nhưng hầu như rất ít người mang khẩu trang, vẫn vô tư nói chuyện, chụp ảnh… 

Cần chế tài mạnh hơn 

Khá nhiều người còn thờ ơ phòng chống dịch Covid-19 nơi công cộng nhưng công tác tuần tra, xử lý vẫn còn hạn chế, lực lượng có chức năng xử phạt lại chưa kịp thời xử lý. Anh Trần Văn Cường (45 tuổi, ngụ đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3) chia sẻ: “Tranh thủ ngày nghỉ phép nên tôi dẫn gia đình đi mua sắm và tham quan một số lễ hội truyền thống trên địa bàn thành phố nhưng vẫn đảm bảo việc đeo khẩu trang cho cả gia đình và người thân. Tuy nhiên, khi ra vào các khu vực như hội chợ, chợ truyền thống tôi vẫn thấy có nhiều người nói chuyện, vui đùa mà “quên” đeo khẩu trang. Tôi mong muốn các ngành chức năng nên cử lực lượng túc trực tại các địa điểm công cộng để nhắc nhở người dân, hoặc xử phạt các trường hợp vi phạm”.

Cùng quan điểm với anh Cường, nhiều người dân cho rằng chế tài xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng phòng ngừa dịch bệnh cần nghiêm khắc hơn. Chính quyền các quận huyện cần tăng cường lực lượng chức năng tuần tra, xử lý, nhất là tại các địa bàn dân cư đông dân cư, chợ dân sinh, hội chợ… nhằm kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở người dân và xử phạt theo quy định.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp tục quán triệt tinh thần đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, nơi công cộng có nguy cơ cao. Văn bản khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Đồng thời xử lý nghiêm việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, không tuân thủ quy định phòng, chống dịch…

Vì vậy, chính quyền các địa phương, các ban ngành liên quan cần mạnh tay hơn trong giám sát việc phòng chống dịch bệnh, tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức của cộng đồng. Trên hết là mỗi công dân, gia đình phải ý thức phòng chống dịch bệnh, chấp hành những quy định của cơ quan y tế, của chính quyền địa phương nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, quy định phạt tiền từ 1-3 triệu đồng với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Như vậy, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng khi có yêu cầu để phòng dịch có thể bị phạt đến 3 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục