Vi phạm xây dựng hàng ngàn m² không bị phát hiện

Thanh tra TPHCM vừa có thông báo kết luận thanh tra về thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách của UBND huyện Nhà Bè, trong thời gian năm 2016, 2017.

Trong kết luận này, đáng chú ý là các nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng ngân sách tại các đơn vị trực thuộc; việc mất tài liệu lưu trữ tại UBND xã Nhơn Đức; vi phạm xây dựng quy mô lớn ở xã Long Thới mà không bị phát hiện xử lý.

Vi phạm xây dựng hàng ngàn m² không bị phát hiện ảnh 1 Địa bàn xã Long Thới, huyện Nhà Bè - nơi Thanh tra TP xác định có 4 công trình xây dựng không phép quy mô lớn mà không bị phát hiện xử lý
Nhiều vi phạm kéo dài

Theo kết luận thanh tra, tại UBND xã Nhơn Đức, việc ghi chép, lưu trữ văn bản không thực hiện đúng quy định, dẫn tới mất tài liệu của cơ quan nhà nước và không quản lý được việc xử lý, giải quyết đơn thư của công dân. Trong giải quyết tố cáo tại huyện Nhà Bè, Thanh tra TP còn xác định có nhiều vụ việc để kéo dài, không đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo, thậm chí có vụ còn vi phạm việc bảo vệ bí mật thông tin về người tố cáo.

Liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, có 58/61 dự án, công trình đã hoàn thành trước và trong thời kỳ thanh tra 2016-2017 nhưng đến nay chủ đầu tư chưa hoàn tất hồ sơ quyết toán công trình. Bốn dự án mà đoàn thanh tra kiểm tra đều chậm trễ, quá hạn quyết toán theo thời hạn quy định.

Đặc biệt, trong việc quản lý, sử dụng các địa chỉ nhà đất do Nhà nước quản lý, UBND huyện Nhà Bè chậm thực hiện chỉ đạo phương án xử lý sắp xếp của UBND TP tại 8 địa chỉ nhà đất. Công ty DVCI huyện Nhà Bè đã sử dụng nguồn thu từ cho thuê 3 địa chỉ nhà đất để chi phí lương, trích theo lương, phụ cấp cho những nhân viên làm công việc quản lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước số tiền hơn 896 triệu đồng là chi không đúng mục đích, không hợp lý, hợp lệ. Ngoài ra, công ty Dịch vụ công ích không yêu cầu một doanh nghiệp tư nhân nộp tiền phạt do thanh toán tiền thuê đất trễ hạn với tổng số tiền là hơn 183,5 triệu đồng.

Trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực an toàn thực phẩm và y tế, đoàn kiểm tra liên ngành huyện, Phòng Y tế không xử lý nhiều vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và y tế trong thời gian dài, thể hiện sự tùy tiện khi thực thi công vụ, làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và làm giảm thu cho ngân sách nhà nước. UBND huyện Nhà Bè thiếu kiểm tra, giám sát nên không phát hiện, xử lý, chấn chỉnh.

Trong quản lý thu chi ngân sách tại UBND xã Long Thới, xã Phước Lộc cũng có nhiều vi phạm trong việc công khai dự toán chi ngân sách, công khai số liệu thực hiện dự toán ngân sách… Bệnh viện huyện Nhà Bè và Trường THCS Phước Lộc cũng có nhiều vi phạm về quản lý tài chính, tài sản.

Khẩn trương chấn chỉnh
Thanh tra kết luận, các hạn chế, thiếu sót, vi phạm trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè phụ trách lĩnh vực, Trưởng các Phòng Tài chính - Kế hoạch, Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Cục trưởng Cục Thuế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Nhà Bè, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè, Chủ tịch UBND các xã Long Thới, Phước Kiển, Phước Lộc; Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Nhà Bè, Giám đốc Bệnh viện huyện Nhà Bè, Hiệu trưởng Trường THCS Phước Lộc và các tập thể cá nhân có liên quan đến kết luận thanh tra.

Từ những kết luận trên, Chánh Thanh tra TP đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP thống nhất kết luận chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế thiếu sót.

Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cần chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra thu chi ngân sách đối với các đơn vị trực thuộc huyện để phát hiện thiếu sót về nghiệp vụ, kịp thời hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung sửa chữa.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cần chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm đối với người đứng đầu và các tập thể cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc phát hiện nhưng tùy tiện không xử lý các hành vi vi phạm pháp luật hành chính tại Phòng Y tế, trong việc chi sai chế độ chính sách và không kiểm tra xử lý 4 công trình, hạ tầng xây dựng không phép có quy mô lớn tại xã Long Thới; trong việc chi không đúng mục đích, không hợp lý, hợp lệ từ khoản thu cho thuê các địa chỉ nhà đất thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện. Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong tập thể lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè, các phòng ban, UBND các xã, thị trấn và các tập thể cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế, thiếu sót khác nêu trong phần kết luận.

Kết luận thanh tra xác định, trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực trật tự xây dựng, tại UBND các xã Long Thới, Phước Lộc, Phước Kiển còn có trường hợp xây dựng không phép nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính, trường hợp đã lập biên bản nhưng không có quyết định xử phạt, còn 33 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ nhưng chậm tổ chức thực hiện (xã Long Thới còn 14 trường hợp, xã Phước Kiển còn 19 trường hợp).

UBND xã Long Thới không phát hiện xử lý 4 công trình xây dựng không phép (có trường hợp san lấp rạch) có quy mô diện tích lớn trên 1.000m² như cơ sở tập gym Tuấn Nguyễn, Công ty TNHH Cơ khí và xây dựng Minh Trí, Công ty cổ phần Khoa học công nghệ nông nghiệp Anh Đào, Công trình hạ tầng tại vị trí thửa số 5 tờ bản đồ số 20, xã Long Thới.

Mức phạt áp dụng đối với chủ đầu tư tại các công trình xây dựng không phép có quy mô tương tự nhau tại xã Long Thới, Phước Kiển là chưa thống nhất, dễ dẫn đến so bì, phát sinh khiếu nại tố cáo nên cần được hướng dẫn để thống nhất thực hiện.

Tin cùng chuyên mục