Vị thế mới

Hàng dệt may xứ mình đã có một bước tiến dài. Từ chỗ thuần gia công thông qua các xứ làm “cò” cho thương hiệu lớn, hiện doanh nghiệp xứ mình đã được ký hợp đồng trực tiếp. Bớt một đồng cho trung gian, thêm một đồng lợi nhuận. Chất lượng tốt, đảm bảo thời gian thỏa thuận, đơn giá mềm, thế là tiếng lành đồn xa. Nhiều mặt hàng đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật khó ngặt đều được doanh nghiệp xứ mình “mần ngọt”. Giờ thì các hợp đồng dệt may trị giá vài chục triệu “đô” đã là bình thường.

Một lẽ nữa khiến doanh nghiệp Việt lên hương và được đối tác tin tưởng hơn, là chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào. Hồi trước, bị phụ thuộc vào nguyên liệu nên mình toàn gia công kiểu “hớt váng mỡ”. Cắc củm làm quanh năm mà lợi nhuận thấp chủn, kiểu lấy công làm lời. Nay do chắc ăn cỡ 50% - 60% nguồn nguyên liệu nên đối tác tín nhiệm.

Gần 20 năm trầy trật, bây giờ tạo được chỗ đứng, mừng rớt nước mắt. Nhưng ai cũng biết đường còn dài. Nhãn hàng xuất đi vẫn còn đính chữ “made in Vietnam” (sản xuất tại Việt Nam). Chừng nào mà nhãn có chữ “made by Vietnam” (sản xuất bởi Việt Nam) trở thành phổ biến, chừng đó mới thật sự ngon. Thay đổi chỉ một từ, sẽ ngon lành lên vị thế mới.

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục