Việt Nam đủ điều kiện từ chối các khoản vay lãi suất cao, hiệu quả thấp

Tình hình nợ công đã bớt áp lực hơn nhiều so với mấy năm trước. Chúng ta có đủ bản lĩnh và điều kiện để từ chối các khoản vay lãi suất cao, hiệu quả thấp
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: vtv.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: vtv.vn

Phát biểu tại hội nghị Chính phủ mở rộng ngày 29-12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các chính quyền địa phương, sự đồng hành của doanh nghiệp nên đến nay đã hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5% (số vượt thu NSNN mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội trong kỳ họp 4 vừa qua là 2,3%).

Tuy nhiên, số vượt thu chủ yếu từ tiền sử dụng đất. Thu từ khu vực FDI và khu vực ngoài quốc doanh tuy có mức tăng trưởng khá năm 2016 nhưng vẫn không đạt dự toán, do dự toán tính ở mức quá cao. Về thu ngân sách Trung ương, dù có nhiều khó khăn nhưng đến nay cơ bản đã đảm bảo nhiệm vụ cân đối ngân sách, bội chi NSNN giảm 4.000 tỷ đồng so với dự toán, và ước bằng 3,48% GDP thực hiện.

Thu ngân sách địa phương vượt 12,9% dự toán, tương đương 60.000 tỷ đồng, cá biệt vẫn còn một số địa phương thu thấp, khó khăn. Để xử lý thanh khoản, đảm bảo chi trả tiền lương và chế độ chính sách cho con người trong năm 2017, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ xử lý ứng nguồn ngân sách Trung ương cho một số địa phương. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách thu theo hướng mở rộng cơ sở thu, hạn chế tối đa các chính sách miễn giảm, giãn thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, hải quan, tạo thuận lợi cho kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh; tăng cường quản lý chống thất thu NSNN.

Bộ trưởng cho biết, đến nay cơ bản hoàn thành triển khai cơ chế tự khai, tự nộp và hoàn thuế qua mạng; sắp tới sẽ triển khai cơ chế hoá đơn điện tử...

Về nợ công, thông qua các biện pháp tái cơ cấu, Bộ Tài chính đã tiếp tục kéo dài kỳ hạn trái phiếu chính phủ (TPCP). Kỳ hạn phát hành TPCP bình quân năm 2017 trong nước là 12,7 năm, so với năm 2016 là 8,7 năm. Nâng kỳ hạn danh mục TPCP cuối năm 2017 là 6,7 năm so với 5,98 năm cuối năm 2016. Lãi suất giảm, đảo ngược cơ cấu nợ trong nước và nước ngoài từ mức 39 – 61 năm 2011, nay lên 60 – 40 năm 2016 (vay nước xuống còn 40%)…

“Có thể nói, tình hình nợ công đã bớt áp lực hơn nhiều so với mấy năm trước. Đây là thời điểm cần tập trung quản lý để nâng cao hiệu quả của việc sử dụng và huy động các khoản vay nợ. Lúc này chúng ta có đủ bản lĩnh và điều kiện để từ chối các khoản vay với điều kiện lãi suất cao, hiệu quả thấp”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Bộ trưởng đề nghị các bộ ngành, địa phương thận trọng hơn khi đề suất vay, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn, đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm giảm thiểu chi phí vay.

Về tái cơ cấu DNNN, tính đến 20-12-2017, đã có 43 DN được phê duyệt phương án cổ phần hóa, tổng giá trị thực tế DN là 212.948 tỷ đồng, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại DN là 87.902 tỷ đồng. Các tập đoàn, tổng công ty đã thoái vốn, thu về 292 tỷ đồng vốn thuộc 5 lĩnh vực nhạy cảm và 2.900 tỷ đồng ở các lĩnh vực khác. Năm 2017, SCIC đã bán vốn tại 40 DN với giá trị sổ sách 1.903 tỷ đồng, thu về 21.639 tỷ đồng. Riêng Sabeco bán đấu giá 53,59% vốn điều lệ, thu về gần 110.000 tỷ đồng.

“Đề nghị triển khai quyết liệt công tác cơ cấu lại DNNN theo đúng phương án, lộ trình đã được phê duyệt, nhằm trước hết nâng cao hiệu quả hoạt động khu vực này , góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế”, Bộ trưởng đề nghị.

Tin cùng chuyên mục