Việt Nam không kinh doanh gỗ bất hợp pháp

10 năm qua, các sản phẩm gỗ và hàng nội ngoại thất Việt Nam xuất khẩu sang 120 nước, vùng lãnh thổ chưa có trường hợp nào vi phạm, trong đó có những thị trường nhập khẩu lớn như EU, Hoa Kỳ với những quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc xuất xứ.
Đại diện Viforest và các hiệp hội, chi hội gỗ các tỉnh ký kết
Đại diện Viforest và các hiệp hội, chi hội gỗ các tỉnh ký kết

Tối ngày 9-11, tại buổi gặp gỡ báo chí với ngành gỗ “Vì một Việt Nam xanh” ở TPHCM, đại diện Hiêp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cho biết: Vì cho rằng, có bằng chứng Viêt Nam nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ các nước không rõ nguồn gốc xuất xứ, Hoa Kỳ đã khởi xướng điều tra Viêt Nam kinh doanh gỗ bất hợp pháp và yêu cầu ngành chế biến gỗ Việt Nam giải trình. 

Theo Viforest, Chính phủ Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế đã ký kết như Công ước về buôn bán quốc tế các loài nguy cấp (CITES) và Hiệp định Đối tác tự nguyện VPA/FLEGT. 10 năm qua, các sản phẩm gỗ và hàng nội ngoại thất Việt Nam xuất khẩu sang 120 nước, vùng lãnh thổ chưa có trường hợp nào vi phạm, trong đó có những thị trường nhập khẩu lớn như EU, Hoa Kỳ với những quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc xuất xứ. Nhưng vì điều này, ngành gỗ sẽ làm hết sức để giải trình, và khẳng định, Việt Nam không kinh doanh gỗ bất hợp pháp. 

Việt Nam không kinh doanh gỗ bất hợp pháp ảnh 1 Hình ảnh sản xuất tại Công ty Minh Phát 
Viforest cho biết, Hoa Kỳ chiếm khoảng 50% giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ chế biến; hiện nay, việc giao dịch vẫn bình thường, nhưng không loại trừ khả năng có mức thuế nào đó trong thời gian tới, sẽ gây khó cho doanh nghiệp và ngành gỗ. Tuy nhiên, những tư liệu phía Hoa Kỳ đề cập về nguồn gỗ nhập khẩu bất hợp pháp là từ các nước Cameroon, Congo và Campuchia với thời gian rất lâu. Vì vậy, các hiệp hội ngành gỗ trong nước tin rằng, sau khi phía Việt Nam giải trình, Hoa Kỳ sẽ xem xét công bằng, thoả đáng.

Dịp này, Viforest và 5 hiêp hội gỗ các tỉnh: Bình Dương (BIFA), Đồng Nai (DOWA), Bình Định (FPABĐ), Thanh Hóa (THVIFORES) và TPHCM (HAWA) cùng với Chi hội Gỗ dán và Chi hội Dăm gỗ ký kết và ra mắt “Quỹ Vì một Việt Nam xanh” với số tiền vận động ban đầu là 6,5 tỷ đồng, tài trợ cho những dự án bảo vệ môi trường, trồng rừng và những dự án thuộc ngành kinh tế tuần hoàn. 

Tin cùng chuyên mục