Vietnam Airlines IPO với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần

(SGGPO).- Ngày 30-10, tại Hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) diễn ra tại TPHCM, với sự tham gia của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính và các nhà đầu tư là các định chế tài chính, các quỹ đầu tư, các ngân hàng và các doanh nghiệp…

Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐTV VNA, cho biết, vào ngày 14-11, VNA sẽ chào bán hơn 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, tương đương 3,475% vốn điều lệ, với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần. Hiện vốn sở hữu của VNA khoảng 10.500 tỷ đồng, VNA cần huy động thêm 14.000 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư kinh doanh trong thời gian tới. 

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Ngọc Đông, cho biết, trong định hướng phát triển dài hạn từ nay đến năm 2020 và 2030, Chính phủ sẽ tiếp tục giữ định hướng phát triển VNA là nòng cốt của lực lượng vận tải hàng không Việt Nam, có tầm cỡ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương; có bản sắc, có năng lực cạnh tranh, kinh doanh hiệu quả và được ưa chuộng. Sau khi VNA cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ 75% số cổ phần trong Công ty mẹ - VNA và sẽ giảm xuống không dưới 65% vốn điều lệ vào thời điểm thích hợp trong các năm tiếp theo. Với tư cách cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại VNA, Bộ GTVT khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ VNA để hoàn thành tốt vai trò của Hãng hàng không quốc gia.

Là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam, cổ phần hóa VNA đang thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư, cả trong nước và nước ngoài. Tại buổi giới thiệu, nhiều nhà đầu tư đã quan tâm đến tiềm năng của cổ phiếu VNA và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chương trình cổ phần hóa, đề án tái cơ cấu sau cổ phần hóa, kế hoạch kinh doanh, đổi mới đội tàu bay, tăng vốn, quản trị rủi ro...

Đại diện VNA cho biết, hiện CitiGroup và Morgan Stanley được giao quy trình tư vấn, lựa chọn bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Do vậy, hiện vẫn chưa thể có danh sách chính thức về nhà đầu tư chiến lược của VNA, dự kiến VNA sẽ có không quá 3 nhà đầu tư chiến lược. Theo chiến lược kinh doanh, đến năm 2018, VNA sẽ đạt được chỉ tiêu lợi nhuận gấp nhiều lần so với hiện nay vì VNA đang bắt đầu chương trình đổi mới toàn bộ đội máy bay thân rộng đang khai thác hiện nay bằng 2 dòng máy bay thế hệ mới, hiện đại của thế giới là Boeing 787-9 và Airbus A350-900.

VNA là hãng hàng không thứ 2 trên thế giới khai thác máy bay A350-900 và là hãng hàng không đầu tiên của châu Á khai thác đồng thời 2 dòng máy bay nói trên. VNA cũng đang song song triển khai các chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đến năm 2018, VNA sẽ có thêm 30 chiếc máy bay mới.

Theo tính toán, khi sử dụng các loại máy bay thế hệ mới, hiện đại, chi phí nhiên liệu sẽ giảm 25% so với hiện nay và các chi phí khác cũng sẽ giảm 15%-20%. Hiện chi phí nhiên liệu chiếm 38% tổng chi phí của VNA, dự kiến đến năm 2018, chi phí này giảm còn 31%.

Bên cạnh việc giữ vững phân khúc thị trường khách truyền thống, sử dụng dịch vụ chất lượng, VNA cũng sẽ đa dạng phân khúc thị trường, tiếp tục hình thành, đầu tư thêm cho phân khúc hàng không giá rẻ, với việc đầu tư mạnh hơn cho đơn vị trong hệ thống là Jetstar Pacific Airlines.

VNA hiện chiếm thị phần lớn nhất trong số các hãng hàng không khai thác tại Việt Nam, với 51,8%. Năm 2013, VNA đã vận chuyển 15 triệu lượt khách và hơn 184.600 tấn hàng hóa qua 39 đường bay nội địa và 52 đường bay quốc tế; sang năm 2014 VNA đã mở rộng khai thác 57 đường bay quốc tế. Trong giai đoạn 2008-2013, VNA đạt tăng trưởng doanh thu bình quân gần 20%/năm, hơn 11%/năm về số lượng khách vận chuyển, cao hơn so với mức trung bình của hàng không thế giới.

Đại diện VNA cho biết, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế, chính trị ở khu vực và thế giới nên kết quả kinh doanh 6 tháng năm 2014 của VNA bị giảm sút. Tuy nhiên, theo số liệu 9 tháng năm 2014 thì tình hình kinh doanh đã cải thiện, tính riêng Hãng hàng không VNA đã cân đối được thu chi, có lãi. Quý 4-2014 sẽ đạt được kết quả khả quan hơn khi hàng không bước vào mùa khai thác cao điểm.

         Mỹ Hạnh 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Sẽ đề nghị hoãn phạt doanh nghiệp tạm nộp thuế dưới 75%

Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, ban hành ngày 19-10-2020, có hiệu lực vào ngày 5-12 tới, nếu doanh nghiệp nộp tạm ứng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 3 quý đầu năm thấp hơn 75% số thuế thu nhập cả năm sẽ bị phạt tiền chậm nộp. Quy định này đã bị nhiều DN lên tiếng phản đối. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Thị trường M&A kỳ vọng phục hồi hình chữ V

Ngành xi măng Việt Nam đã trải qua giai đoạn phát triển nóng 2005-2010, khi hàng loạt dây chuyền sản xuất tự phát, quy mô nhỏ được đầu tư ồ ạt, máy móc vận hành kém hiệu quả. Hệ quả là hàng loạt doanh nghiệp trong ngành thua lỗ, nợ nần bủa vây. Lúc đó, hơn 30 dự án xi măng được xây dựng, tổng công suất thiết kế lên tới 35 triệu tấn, dẫn đến thị trường nhanh chóng bị bão hòa, cung vượt xa cầu, trong khi xuất khẩu cũng bế tắc. Dưới áp lực cạnh tranh khốc liệt, nhiều nhà máy chọn giải pháp M&A (sáp nhập và mua bán). Sau năm 2010, làn sóng M&A nổi lên, bắt đầu xuất hiện những doanh nghiệp trụ cột của ngành xi măng hiện nay.

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Thành lập liên minh tôm sạch và bền vững

Ngày 25-11, đại hội thành lập Liên minh Tôm sạch và bền vững Việt Nam (VSSA) diễn ra tại Cà Mau đã bầu ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 22 thành viên. Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, giữ chức Chủ tịch.

Đầu tư

Thông tin kinh tế