Thành lập từ năm 1976 đến nay, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk đang là điểm sáng trong số doanh nghiệp sữa kinh doanh khá hiệu quả tại thị trường Việt Nam. Với hơn 170.000 điểm bán lẻ, nắm giữ gần 60% thị phần của thị trường sữa tại Việt Nam, Vinamilk đã được tạp chí Forbes Asia xếp hạng 31 trên 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á năm 2010 và lọt vào Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam theo công bố của Công ty Cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam thực hiện năm 2011.
Luôn đầu tư cho thương hiệu
Để có được thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế, Vinamilk đã không ngừng đầu tư chi phí để quảng bá, mở rộng kênh phân phối và bán hàng nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Sự đầu tư đó đã mang lại cho Vinamilk những giá trị không thể cân đong đo đếm được. Năm 2010, Vinamilk được tổ chức Superbrands có trụ sở ở Anh Quốc xếp hạng 3 trong số 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam (http://www.superbrands.com/vn/).
Điều đặc biệt trong các danh sách thương hiệu này bao gồm cả những thương hiệu toàn cầu nổi tiếng như Samsung, Sony, Honda, hay Nokia... và chỉ có 2 thương hiệu của Việt Nam lọt vào, trong đó có Vinamilk. Thị trường nước giải khát với dung lượng khoảng hơn 15.000 tỷ VND/năm với tiềm năng lợi nhuận lớn vẫn đang là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng cho Vinamilk khai phá.
Những chiến dịch hướng về cộng đồng cũng là một trong những vũ khí hiệu quả và tạo ra những lợi thế cạnh tranh và khác biệt thực sự của thương hiệu Vinamilk trong lòng người tiêu dùng. Tiêu biểu cho những hoạt động này là chiến dịch thành lập Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” dành cho trẻ em nghèo. Đây thực sự là những hoạt động tiếp thị cộng đồng có ý nghĩa và tạo được những tiếng vang lớn trong cộng đồng marketing nói riêng và xã hội nói chung.
Liên tục đạt top 5
Dưới áp lực cạnh tranh gay gắt từ những tập đoàn thực phẩm “có máu mặt” trên thế giới cũng như sự trỗi dậy của các công ty trong nước, Vinamilk vẫn tạo được những bước đột phá mạnh mẽ trong khoảng 3 năm vừa qua để tiếp tục giữ vị trí là công ty thực phẩm số một Việt Nam. Trong khối các doanh nghiệp tư nhân, Vinamilk liên tục có mặt trong top 5 DN có doanh thu lớn nhất từ 2008 cho đến nay.
Theo diễn đàn kinh tế Việt Nam, doanh số tăng trưởng gộp bình quân hàng năm giai đoạn 2006-2010 của Vinamilk đạt khoảng 25%, với lợi nhuận sau thuế trong năm 2010 là 3,616 tỷ VND. Đây là con số cực kỳ ấn tượng, trong hoàn cảnh nền kinh tế trong nước và cả trên toàn cầu đang lao đao vì khủng hoảng kinh tế, cùng với áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường thực phẩm Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, Vinamilk là một trong những công ty có thị giá cao nhất trên sàn chứng khoán HOSE (khoảng 2,5 tỷ USD).
Không chỉ nổi trội với thị trường trong nước, năm 2011, Vinamilk đã tạo nên một cuộc bứt phá ngoạn mục trên thị trường xuất khẩu sản phẩm sữa ra thế giới tại 15 quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ, Úc, Canada, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Sri Lanka, Philippin, Hàn Quốc… Đây là những thị trường xuất khẩu chính, ổn định mà Vinamilk đã chinh phục được trong những năm qua bằng chính những sản phẩm chất lượng quốc tế. Với kim ngạch xuất khẩu năm 2011 vượt kế hoạch, đạt trên 140 triệu USD, tăng 72%, đây là năm Vinamilk đạt doanh số xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay.
Trong vòng 3 năm liên tục từ 2009 đến nay thì tốc độ tăng trưởng bình quân của xuất khẩu đạt 47%. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em, sữa đặc có đường, sữa chua, sữa tươi, sữa đậu nành và nước trái cây Vfresh. Ngoài ra, doanh thu cả năm 2011 của Vinamilk đạt hơn 1 tỷ đô la Mỹ (22.279 tỷ đồng), tăng 37% so cùng kỳ, nộp ngân sách nhà nước đạt 2.400 tỷ đồng, tăng 45%. Mới đây theo kết quả đánh giá xếp hạng của công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (VNR) Vinamilk tiếp tục lọt vào top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Chìa khóa để thành công
Một trong những câu chuyện làm nên thành công trong suốt chặng đường phát triển của mình đó chính là Vinamilk đã may mắn có được một tập thể lãnh đạo có tâm, có tầm nhìn và có những kỹ năng lãnh đạo xuất sắc. Với phong cách lãnh đạo sáng tạo, luôn tìm kiếm những sự đổi mới, cải tiến trong quản lý cũng như rất kiên định, táo bạo, có đạo đức và quan trọng nhất là sự khiêm tốn, tập thể lãnh đạo đã góp phần mang đến cho Vinamilk nhiều thành quả trong thời kỳ đổi mới.
Dưới sự lãnh đạo xuất sắc này, Vinamilk đã luôn không ngừng sáng tạo, đột phá trong kinh doanh và cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu sữa hàng đầu thế giới đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Hiện tại dù bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường nhưng Vinamilk vẫn dẫn đầu với thị phần sản lượng ước đạt 60% của tất cả các sản phẩm sữa và từ sữa (số liệu năm 2010).
Mục tiêu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới
Trong chiến lược phát triển dài hạn, dự kiến Vinamilk sẽ đầu tư theo chiều sâu để trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Vinamilk đã và đang đầu tư hàng loạt nhà máy nhằm sản xuất được các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đó là nhà máy chế biến bột sữa ở New Zealand, dự án đầu tiên Vinamilk đầu tư ra nước ngoài. Nhà máy chế biến nguyên liệu sữa chất lượng cao này đặt tại trung tâm Đảo Bắc của New Zealand. Nhà máy sẽ thu mua sữa tươi từ các nông dân tại vùng Taupo và sản xuất các sản phẩm sữa chất lượng cao bán ra thị trường quốc tế. Nhà máy Miraka chuyên sản xuất sản phẩm bột sữa nguyên kem chất lượng cao với công suất 8 tấn/giờ, tương đương 32.000 tấn/năm, và được thiết kế để có thể mở rộng trong tương lai, có khả năng chế biến 210 triệu lít sữa nguyên liệu hàng năm, tương đương với lượng sữa của 55.000 con bò vắt sữa.
Nhà máy Miraka được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng năng lượng hơi nước có thể thu hồi và điện địa nhiệt (điện sản xuất từ nhiệt trong lòng đất). Vốn đầu tư cho nhà máy là 90 triệu đô la New Zealand. Năm đầu tiên, Miraka sẽ hoạt động trên 80% công suất thiết kế… Ngay trong ngày khai trương Nhà máy Miraka ở New Zealand vào đầu tháng 12-2011, Vinamilk đã ký hợp đồng cung cấp sữa đầu tiên với sản lượng sữa bột là 4.000 tấn.
Bên cạnh đó, Vinamilk còn đầu tư nhà máy Mega sản xuất sữa nước tại Bình Dương có công suất lớn nhất Đông Nam Á, với công nghệ hoàn toàn tự động, sản xuất 400 triệu lít sữa/ năm, với tổng vốn đầu tư hơn 2.527 tỷ đồng; Nhà máy chế biến sữa bột Dielac 2 có công suất gấp 4 lần nhà máy Dielac hiện nay, sản xuất 54.000 tấn sữa bột/ năm, có tổng vốn đầu tư hơn 1.724 tỷ đồng; Nhà máy sữa Đà Nẵng có công suất sản xuất 64,4 triệu lít sữa và 240 triệu hũ sữa chua/ năm, có vốn đầu tư hơn 481 tỷ đồng.
Với những chiến lược đầu tư bài bản, chắc chắn trong năm 2012 và tương lai, Vinamilk tiếp tục là một công ty phát triển ổn định, vững mạnh tại Việt Nam và vươn ra thế giới với bản lĩnh của thương hiệu Việt – thương hiệu Quốc gia, niềm tự hào của người Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu.
T.Q