Virus chống toàn cầu hóa

Năm 2003, khi xảy ra đại dịch SARS, quy mô GDP Trung Quốc chỉ mới là 1.600 tỷ USD, trong khi năm 2019 là 14.300 tỷ USD. Hồi đó, nền kinh tế Trung Quốc đứng thứ 7 thế giới, còn nay thứ 2.

Năm 2004, 1 năm sau dịch SARS, Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ công bố báo cáo ước tính kinh tế thế giới bị thiệt hại 40 tỷ USD trong năm 2003 vì SARS. Mức độ ảnh hưởng đương nhiên sẽ phụ thuộc nhiều vào chiều hướng diễn biến của dịch. Tác động của dịch nCoV năm nay đối với kinh tế thế giới thể hiện ở 2 khía cạnh. Nhu cầu mua hàng của Trung Quốc sẽ giảm trong những tuần tới.

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Societe Generale (Pháp) Michala Marcussen dự báo trong quý 1-2020, mức tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ mất 0,3% vì dịch nCoV. Nền kinh tế toàn cầu cũng bị tác động do việc tổ chức các dây chuyền sản xuất bị ảnh hưởng. 

Trong bài xã luận mang tựa đề “Một loại virus chống toàn cầu hóa”, tờ La Croix của Pháp nhận định dịch nCoV khiến chúng ta phải có ý thức hơn về việc nền sản xuất công nghiệp thế giới đang phụ thuộc vào Trung Quốc, vốn được gọi là công xưởng thế giới. Lâu nay, người ta vẫn tự hỏi điều gì có thể hãm bớt các hoạt động trao đổi kinh tế từ những khoảng cách địa lý xa xôi - hiện tượng thường được gọi là toàn cầu hóa. Cho đến nay, dường như chưa có gì có thể hãm phanh xu hướng toàn cầu hóa vốn dựa trên lợi nhuận, tư tưởng tự do mậu dịch và các cuộc cách mạng công nghệ. Trong thập niên qua, tư tưởng bảo hộ cũng đã được nhiều người có thế lực ủng hộ, nhưng chưa đủ để làm thay đổi mọi chuyện. 

Dịch nCoV lây lan nhanh khiến nhiều người có suy nghĩ thu mình lại. Nhiều nước đã đề xuất đưa công dân hồi hương. Cho đến nay, vẫn chưa có nhân vật quốc tế quan trọng nào đến thăm Trung Quốc để bày tỏ tình đoàn kết với người dân nước này trong cuộc chiến chống virus như Thủ tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin đã làm khi xảy ra dịch SARS hồi năm 2003.

Công chúng có thể nghĩ rằng mọi chuyện sẽ sớm thay đổi khi dịch bệnh lắng xuống, các hoạt động giao thương lại ít nhiều hồi phục như trước đây. Nhưng tờ La Croix nhấn mạnh, suy nghĩ của nhiều người đã có sự thay đổi nhất định. Dịch nCoV chỉ là một hạt cát so với guồng máy kinh tế đã được toàn cầu hóa nhưng virus này đã cho thấy có sự bấp bênh của toàn cầu hóa. Trong tương lai, có thể các nhà đầu tư sẽ phải suy nghĩ thêm một chút trước khi đặt cược vào Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục